Giá xăng dầu cao ngất, doanh nghiệp vận tải đau đầu tính chuyện tăng giá vé

(HanoiTV) - Giá xăng dầu cao kỷ lục, lượng khách lại ít khiến doanh nghiệp vận tải lâm cảnh tiến thoái lưỡng nan vì tăng giá vé thì sẽ mất khách còn không tăng thì lỗ nặng.

Trao đổi với VTC, anh Lê Văn Hiệp cho biết nhiều tháng nay, nhà xe Trung Dũng chạy tuyến Mỹ Đình Điện Biên đứng ngồi không yên vì giá xăng liên tục leo thang trong khi lượng khách vẫn kém xa so với trước đại dịch, khiến thu không đủ bù chi. Để không mất "lốt", doanh nghiệp này buộc phải giảm 50% số chuyến cho 6 xe khách vì càng chạy càng lỗ.

Việc giá xăng dầu tiếp tục tăng mới đây càng khiến anh Hiệp rối trí. Gương mặt buồn thiu, anh Hiệp cho biết, xe 30 giường nằm mỗi chuyến đi/về Mỹ Đình - Điện Biên hết 350 lít dầu, với giá dầu diesel tăng 1.210 đồng/lít (lên 26.740 đồng/lít) kể từ chiều 11/5, chỉ tính riêng chi phí dầu đã tăng thêm gần 425.000 đồng mỗi chuyến.

Trong khi đó, giá vé tuyến Mỹ Đình - Điện Biên xe giường nằm được quy định bán 340.000 đồng/vé, nhưng khách chủ yếu là người lao động phổ thông thuộc vùng khó khăn, đồng bào dân tộc về Hà Nội lao động mưu sinh nên nhiều khi khách mặc cả 250.000, thậm chí là 200.000 đồng/vé mà nhà xe vẫn phải chấp nhận vận chuyển để gỡ gạc “được đồng nào hay đồng đấy”. Chưa kể, nhiều khách chỉ đi một đoạn đường ngắn nên giá vé phải trả cũng thấp hơn rất nhiều. 

Giá xăng dầu tăng cao khiến doanh nghiệp vận tải chịu tác động nặng nề. (Ảnh minh họa)

“Vì chịu không nổi các chi phí phát sinh nên từ Tết đến giờ chúng tôi đã phải bán 2 xe khách để trả nợ ngân hàng và lấy kinh phí hoạt động cho 4 xe còn lại. Chúng tôi bán được xe cũng còn may, bởi tại Điện Biên hiện có hàng trăm xe khách để dầm mưa dãi nắng, rao bán mãi cũng không ai mua”, anh Hiệp nói.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Vũ Đan Phương tài xế xe khách đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm cho biết: "Hiện nay, lượng hành khách đi xe vẫn chưa nhiều và chưa thể phục hồi như giai đoạn trước khi chưa xảy ra dịch Covid-19".

"Việc giá xăng dầu tăng cao đang khiến cho các nhà xe chúng tôi lo lăng vì giá cước không được tăng, mà khách thưa vắng, nên có những chuyến nhà xe phải bù lỗ", anh Phương cho hay.

Cũng là doanh nghiệp đề xuất tăng giá vé, anh Hoàng Văn Hanh đến từ nhà xe Ngọc Cường chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Giang cho biết, từ sau Tết, doanh nghiệp đã đề xuất với Sở GTVT Hà Giang tăng giá vé vì giá xăng tăng nhưng được cơ quan chức năng cho biết, lộ trình điều chỉnh cước phí vận tải phải được cân nhắc kỹ càng, đặc biệt trong giai đoạn này lượng hàng hóa rất ít.

“Với giá dầu diesel tăng thêm 1.210 đồng/lít, mỗi chuyến Mỹ Đình - Hà Giang và ngược lại, nhà xe phải trả thêm một khoản 317.000 đồng. Thời gian tới, nếu giá xăng dầu không giảm thì chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất điều chỉnh giá cước để bù lỗ”, anh Hanh cho biết.

Hãng taxi G7 đang hoạt động tại TP.Hà Nội. Ảnh: Thế Anh

Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội cho biết: "Hiện nay, doanh nghiệp vận tải vẫn đang chỉ hoạt động cầm chừng chỉ khoảng 50 - 60% các đầu xe mà doanh nghiệp có. Thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang phải "gồng mình" chịu lỗ với các chuyến xe.

Hiện, Hiệp hội cũng đang dự đoán giá xăng RON 95 còn có thể tăng lên 35.000 đồng, dầu tăng lên trên 30.000 đồng, trong khi giá vé xe không được tăng. Nếu giá xăng dầu tăng lên mức này thì đúng là doanh nghiệp vận tải chưa biết có giải pháp nào để duy trì hoạt động".

Theo tính toán của ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, xăng dầu chiếm 45-50% tổng chi phí của ngành vận tải. Do đó mỗi lần xăng dầu tăng giá là doanh nghiệp “khốn đốn” theo, nhiều đơn vị đi đến bước đường cùng và nguy cơ đứng bên vực phá sản.

“Trong bối cảnh chưa thể hồi phục sau COVID-19 thì việc xăng dầu liên tục tăng giá là một đòn giáng mạnh vào các doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp không thể mãi bù lỗ mà họ phải tính đến phương án tăng giá, đẩy giá các dịch vụ, hàng hóa khác tăng theo, tác động lớn đến nền kinh tế. Do đó, các ngành chức năng cần cân nhắc, tính toán hợp lý để doanh nghiệp không cảm thấy bị tổn thương trong quá trình phục hồi”, ông Liên nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng “không chịu lớn”, không muốn chính thức hóa hoạt động kinh doanh của số đông doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đã phản ánh niềm tin kinh doanh còn thấp và bấp bênh ở khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

Các kênh bán lẻ tại TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều giải pháp kích cầu, tập trung vào các chương trình giảm giá sâu và ưu đãi cho nhóm hàng thiết yếu, trước tình hình sức mua giảm sau mùa cao điểm Tết.

Các doanh nghiệp Việt nổi bật, như Thế Giới Di Động, FPT, VinFast, Thiên Long… đang mạnh tay đầu tư vào Indonesia, ngay sau khi Việt Nam và Indonesia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Thủ đô Hà Nội có tới 66 doanh nghiệp, tương đương 10,7%, đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao trong năm 2025.

Hoạt động kinh doanh của nhóm Big4 kiểm toán (Deloitte, PwC, EY, KPMG) tại Việt Nam đã suy giảm thời gian gần đây. 2024 là năm có doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong bốn năm qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, nhiều dư địa khai thác trong lĩnh vực vận tải biển, công nghiệp phụ trợ, sản xuất đóng tàu, đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đánh giá.