Phim Việt về tầng lớp bình dân - Xu hướng ăn khách mới

Ba bộ phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại tính đến nay đều kể chuyện người nghèo. Lý giải xu hướng này của điện ảnh Việt.

zCác phim hướng đến khán giả bình dân dễ truyền miệng với bộ phận lớn khán giả một năm chỉ ra rạp 1-2 lần. Có những người cả năm không ra rạp xem phim hoặc chỉ đi 1-2 lần, do điều kiện cũng như đặc thù khu vực họ sống (miền Tây, vùng sâu vùng xa). Chính vì thế, khi quyết định ra rạp bỏ tiền mua vé, họ sẽ rất chọn lọc. Với những phim có chủ đề hướng đến khán giả bình dân, khi chủ đề chạm được tới đối tượng này, khai thác sự gần gũi và nhận được sự đồng cảm, tính truyền miệng sẽ là rất lớn. 

Phim về tầng lớp bình dân dễ có nhiều câu chuyện khai thác được về mâu thuẫn thế hệ, các mảnh đời cơ cực, những thứ dễ gây xúc động và tạo được thông điệp xã hội. Chính vì thế, nhiều câu chuyện như Bố già, Nhà bà nữ, Con nhót mót chồng có khả năng lấy nước mắt của khán giả, khiến số đông ra khỏi rạp cảm nhận được sự tác động rất lớn đến tâm lý, cảm xúc. Và khi họ chia sẻ câu chuyện, thông điệp đó lên trang cá nhân, nó trở thành viral và tạo trend, khiến những khán giả chưa xem phim sẽ tò mò và quyết xem bằng được để không bị lạc hậu với xu thế. 

Phim về người nghèo còn là cơ hội để các diễn viên nổi tiếng, vốn quen thuộc với hình ảnh sang chảnh trên thảm đỏ hay các dự án quảng cáo thương mại, có cơ hội được làm mới hình ảnh, hóa thân vào những hình tượng khác hẳn họ ngoài đời. Và khi họ khiến cho khán giả của mình bất ngờ, chuyện kích cầu doanh thu và một lượng fan trung thành đi xem nhiều lần để ủng hộ thần tượng là lẽ đương nhiên. 

Không chỉ ở nội dung câu chuyện hướng đến khán giả bình dân, mà bối cảnh phim cũng là yếu tố quan trọng, làm sao để toát lên sự chân thực, gần gũi.  Bởi lẽ đó, không chỉ phim nói về giới nhà giàu mới cần bối cảnh tiền tỉ, mà phim về dân lao động cũng đòi hỏi mức độ đầu tư cao. Với “Bố già”, Một trong những dấu ấn đáng nhớ của phim có lẽ là cảnh mở đầu được quay bằng kỹ thuật one-shot, kinh phí cho cảnh quay này lên tới hơn 1 tỷ đồng, với gần 100 diễn viên quần chúng. Khung hình của cảnh phim bám theo từng nhân vật trong khu hẻm của ông Ba Sang (do Trấn Thành đóng), vẽ nên bức tranh toàn cảnh về xóm lao động nghèo. Máy quay từ trên cầu Nguyễn Văn Cừ, TP.HCM tiến dần vào bên trong con hẻm lao động, đi lướt qua từng ngôi nhà, khái quát chân dung từng con người, vén màn mối quan hệ nhiều bi hài của từng hộ dân. Để tạo nên sự chân thật, ngoài câu chuyện, Trấn Thành cùng ê-kip đã phải bơm nước ngập đường cho những cảnh thành phố bị ngập sau mưa.

Ở phần 6 của thương hiệu điện ảnh Lật mặt, Lý Hải tiếp tục “chơi lớn”: mạnh tay xây dựng một dãy nhà trọ làm bối cảnh phim, hay chi tiền tỉ để phục dựng làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp) nhằm đem lại trải nghiệm điện ảnh đậm nét văn hóa. Ê-kíp Lật Mặt phải xây dựng nhiều lò nhuộm lát và bãi sân phơi lát - phơi chiếu, cũng như tái hiện phiên chợ chiếu ngày - đêm với quy mô còn hoành tráng hơn cả thời làng chiếu còn hưng thịnh. Bên cạnh đó, để bối cảnh thêm sống động, Lý Hải không ngần ngại “tất tay” mua hàng ngàn chiếc chiếu chỉ phục vụ mục đích ghi hình.

Điện ảnh Việt Nam đã và đang tạo ra nhiều tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài; mặt bằng chất lượng phim được nâng cao, dần đáp ứng được nhu cầu giải trí, nghệ thuật ngày càng tăng của công chúng. Khi xu thế hàn gắn và chữa lành đang bùng nổ trên thế giới với rất nhiều tác phẩm ăn khách, việc các nhà làm phim Việt cũng hướng đến các câu chuyện, đề tài chữa lành đã góp phần giúp cho thị trường phim nội địa trở nên sôi động hơn bao giờ hết. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cùng là phim đầu tay của hai đạo diễn nam thế hệ mới của điện ảnh Việt Nam, khởi chiếu tại các rạp cùng ngày 15/11, nhưng cả “Cu li không bao giờ khóc” và “Giải cứu anh thầy” đều chỉ đạt được những con số doanh thu vô cùng khiêm tốn.

Tiến sĩ, NSƯT Bùi Như Lai là nghệ sĩ sân khấu đương đại tài năng, nổi tiếng từ khá sớm với nhiều vở kịch gây tiếng vang, ghi dấu ấn trong lòng khán giả như: Tái sinh, Êđíp làm vua, Đến bờ bên kia, Đi qua ngày giông bão... Sau nhiều năm ấp ủ tâm huyết cho sân khấu, NSƯT Bùi Như Lai hiện đang giữ vị trí Phó hiệu trưởng Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Thế giới showbiz đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Bùi Như Lai để hiểu thêm về nghiệp diễn và quá trình đào tạo sinh viên.

“Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa” là hai phim thuộc dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” được khán giả chú ý thời gian qua. Đây là dự án phim do Đài Hà Nội sản xuất hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Gia nhập vào thị trường sản xuất phim điện ảnh những năm gần đây, Trấn Thành liên tục có các bộ phim nắm giữ kỷ lục doanh thu phòng vé, đưa nam nghệ sỹ đến danh hiệu “đạo diễn trăm tỷ”. Dự án phim Tết 2025, Trấn Thành sẽ quay lại với sở trường hài trong "Bộ tứ báo thủ". Teaser trailer vừa công bố đã tiết lộ đầy đủ dàn báo thủ và những màn quậy đỉnh nóc.

"Kính vạn hoa" - bộ phim được được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lần đầu lên sóng truyền hình vào năm 2004. Sau hai thập kỷ, Ngọc Trai, Anh Đào và Long Vũ - những diễn viên từng ghi dấu ấn trong phim đã chính thức tái xuất trên màn ảnh rộng.

Sau một năm thua lỗ, điện ảnh Việt tung ra lần lượt những con át chủ bài, cạnh tranh với một số 'bom tấn' Hollywood và Hàn Quốc, hứa hẹn ba tháng cuối cùng của năm Giáp Thìn bùng nổ ở phòng vé.