Phim Việt về tầng lớp bình dân - Xu hướng ăn khách mới

Ba bộ phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại tính đến nay đều kể chuyện người nghèo. Lý giải xu hướng này của điện ảnh Việt.

zCác phim hướng đến khán giả bình dân dễ truyền miệng với bộ phận lớn khán giả một năm chỉ ra rạp 1-2 lần. Có những người cả năm không ra rạp xem phim hoặc chỉ đi 1-2 lần, do điều kiện cũng như đặc thù khu vực họ sống (miền Tây, vùng sâu vùng xa). Chính vì thế, khi quyết định ra rạp bỏ tiền mua vé, họ sẽ rất chọn lọc. Với những phim có chủ đề hướng đến khán giả bình dân, khi chủ đề chạm được tới đối tượng này, khai thác sự gần gũi và nhận được sự đồng cảm, tính truyền miệng sẽ là rất lớn. 

Phim về tầng lớp bình dân dễ có nhiều câu chuyện khai thác được về mâu thuẫn thế hệ, các mảnh đời cơ cực, những thứ dễ gây xúc động và tạo được thông điệp xã hội. Chính vì thế, nhiều câu chuyện như Bố già, Nhà bà nữ, Con nhót mót chồng có khả năng lấy nước mắt của khán giả, khiến số đông ra khỏi rạp cảm nhận được sự tác động rất lớn đến tâm lý, cảm xúc. Và khi họ chia sẻ câu chuyện, thông điệp đó lên trang cá nhân, nó trở thành viral và tạo trend, khiến những khán giả chưa xem phim sẽ tò mò và quyết xem bằng được để không bị lạc hậu với xu thế. 

Phim về người nghèo còn là cơ hội để các diễn viên nổi tiếng, vốn quen thuộc với hình ảnh sang chảnh trên thảm đỏ hay các dự án quảng cáo thương mại, có cơ hội được làm mới hình ảnh, hóa thân vào những hình tượng khác hẳn họ ngoài đời. Và khi họ khiến cho khán giả của mình bất ngờ, chuyện kích cầu doanh thu và một lượng fan trung thành đi xem nhiều lần để ủng hộ thần tượng là lẽ đương nhiên. 

Không chỉ ở nội dung câu chuyện hướng đến khán giả bình dân, mà bối cảnh phim cũng là yếu tố quan trọng, làm sao để toát lên sự chân thực, gần gũi.  Bởi lẽ đó, không chỉ phim nói về giới nhà giàu mới cần bối cảnh tiền tỉ, mà phim về dân lao động cũng đòi hỏi mức độ đầu tư cao. Với “Bố già”, Một trong những dấu ấn đáng nhớ của phim có lẽ là cảnh mở đầu được quay bằng kỹ thuật one-shot, kinh phí cho cảnh quay này lên tới hơn 1 tỷ đồng, với gần 100 diễn viên quần chúng. Khung hình của cảnh phim bám theo từng nhân vật trong khu hẻm của ông Ba Sang (do Trấn Thành đóng), vẽ nên bức tranh toàn cảnh về xóm lao động nghèo. Máy quay từ trên cầu Nguyễn Văn Cừ, TP.HCM tiến dần vào bên trong con hẻm lao động, đi lướt qua từng ngôi nhà, khái quát chân dung từng con người, vén màn mối quan hệ nhiều bi hài của từng hộ dân. Để tạo nên sự chân thật, ngoài câu chuyện, Trấn Thành cùng ê-kip đã phải bơm nước ngập đường cho những cảnh thành phố bị ngập sau mưa.

Ở phần 6 của thương hiệu điện ảnh Lật mặt, Lý Hải tiếp tục “chơi lớn”: mạnh tay xây dựng một dãy nhà trọ làm bối cảnh phim, hay chi tiền tỉ để phục dựng làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp) nhằm đem lại trải nghiệm điện ảnh đậm nét văn hóa. Ê-kíp Lật Mặt phải xây dựng nhiều lò nhuộm lát và bãi sân phơi lát - phơi chiếu, cũng như tái hiện phiên chợ chiếu ngày - đêm với quy mô còn hoành tráng hơn cả thời làng chiếu còn hưng thịnh. Bên cạnh đó, để bối cảnh thêm sống động, Lý Hải không ngần ngại “tất tay” mua hàng ngàn chiếc chiếu chỉ phục vụ mục đích ghi hình.

Điện ảnh Việt Nam đã và đang tạo ra nhiều tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài; mặt bằng chất lượng phim được nâng cao, dần đáp ứng được nhu cầu giải trí, nghệ thuật ngày càng tăng của công chúng. Khi xu thế hàn gắn và chữa lành đang bùng nổ trên thế giới với rất nhiều tác phẩm ăn khách, việc các nhà làm phim Việt cũng hướng đến các câu chuyện, đề tài chữa lành đã góp phần giúp cho thị trường phim nội địa trở nên sôi động hơn bao giờ hết. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào tối ngày 19/12 (theo giờ Hà Nội), trailer đầu tiên của bom tấn "Superman: Legacy" đã được công bố, với cực ít thoại, chủ yếu là những phân cảnh đắt giá và những diễn viên thủ vai trong phim.

Điện ảnh Việt Nam ngày càng ghi dấu ấn với xu hướng khai thác vẻ đẹp của nhiều điểm đến du lịch quen thuộc, giàu giá trị văn hóa, đưa các cảnh đẹp của đất nước đến gần hơn với khán giả. Xu hướng này không chỉ góp phần quảng bá du lịch, văn hóa mà còn nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh quốc tế.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vừa công bố danh sách rút gọn của 10 hạng mục Oscar. Đáng chú ý, tại đề cử cho Phim quốc tế xuất sắc nhất, có sự góp mặt của “Gia tài của ngoại” - đại diện duy nhất đến từ châu Á.

2 bộ phim “Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa”, nằm trong dự án “Vì tình yêu Hà Nội” của Đài Hà Nội đã đi hơn nửa chặng đường. Hai bộ phim gây chú ý và nhận được sự quan tâm của truyền thông. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi cả hai đều là những dự án phim truyền hình được đầu tư kỹ lưỡng, với nội dung hấp dẫn và dàn diễn viên thực lực.

Thị trường phim Tết 2025 đang nóng lên với sự xuất hiện của hàng loạt dự án mới từ những đạo diễn, nhà sản xuất đình đám. Các bộ phim đa dạng về thể loại, câu chuyện gần gũi, ý nghĩa, phục vụ nhiều đối tượng khán giả.

Là một trong 3 phim điện ảnh ra mắt vào dịp Tết Ất Tỵ 2025, “Yêu nhầm bạn thân” cũng là một trong những bộ phim được khán giả vô cùng mong chờ. Đặc biệt, “Yêu nhầm bạn thân” còn có sự góp mặt của Trấn Thành trong vai trò nhà đầu tư và đồng sản xuất.