Phim Việt về tầng lớp bình dân - Xu hướng ăn khách mới

Ba bộ phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại tính đến nay đều kể chuyện người nghèo. Lý giải xu hướng này của điện ảnh Việt.

zCác phim hướng đến khán giả bình dân dễ truyền miệng với bộ phận lớn khán giả một năm chỉ ra rạp 1-2 lần. Có những người cả năm không ra rạp xem phim hoặc chỉ đi 1-2 lần, do điều kiện cũng như đặc thù khu vực họ sống (miền Tây, vùng sâu vùng xa). Chính vì thế, khi quyết định ra rạp bỏ tiền mua vé, họ sẽ rất chọn lọc. Với những phim có chủ đề hướng đến khán giả bình dân, khi chủ đề chạm được tới đối tượng này, khai thác sự gần gũi và nhận được sự đồng cảm, tính truyền miệng sẽ là rất lớn. 

Phim về tầng lớp bình dân dễ có nhiều câu chuyện khai thác được về mâu thuẫn thế hệ, các mảnh đời cơ cực, những thứ dễ gây xúc động và tạo được thông điệp xã hội. Chính vì thế, nhiều câu chuyện như Bố già, Nhà bà nữ, Con nhót mót chồng có khả năng lấy nước mắt của khán giả, khiến số đông ra khỏi rạp cảm nhận được sự tác động rất lớn đến tâm lý, cảm xúc. Và khi họ chia sẻ câu chuyện, thông điệp đó lên trang cá nhân, nó trở thành viral và tạo trend, khiến những khán giả chưa xem phim sẽ tò mò và quyết xem bằng được để không bị lạc hậu với xu thế. 

Phim về người nghèo còn là cơ hội để các diễn viên nổi tiếng, vốn quen thuộc với hình ảnh sang chảnh trên thảm đỏ hay các dự án quảng cáo thương mại, có cơ hội được làm mới hình ảnh, hóa thân vào những hình tượng khác hẳn họ ngoài đời. Và khi họ khiến cho khán giả của mình bất ngờ, chuyện kích cầu doanh thu và một lượng fan trung thành đi xem nhiều lần để ủng hộ thần tượng là lẽ đương nhiên. 

Không chỉ ở nội dung câu chuyện hướng đến khán giả bình dân, mà bối cảnh phim cũng là yếu tố quan trọng, làm sao để toát lên sự chân thực, gần gũi.  Bởi lẽ đó, không chỉ phim nói về giới nhà giàu mới cần bối cảnh tiền tỉ, mà phim về dân lao động cũng đòi hỏi mức độ đầu tư cao. Với “Bố già”, Một trong những dấu ấn đáng nhớ của phim có lẽ là cảnh mở đầu được quay bằng kỹ thuật one-shot, kinh phí cho cảnh quay này lên tới hơn 1 tỷ đồng, với gần 100 diễn viên quần chúng. Khung hình của cảnh phim bám theo từng nhân vật trong khu hẻm của ông Ba Sang (do Trấn Thành đóng), vẽ nên bức tranh toàn cảnh về xóm lao động nghèo. Máy quay từ trên cầu Nguyễn Văn Cừ, TP.HCM tiến dần vào bên trong con hẻm lao động, đi lướt qua từng ngôi nhà, khái quát chân dung từng con người, vén màn mối quan hệ nhiều bi hài của từng hộ dân. Để tạo nên sự chân thật, ngoài câu chuyện, Trấn Thành cùng ê-kip đã phải bơm nước ngập đường cho những cảnh thành phố bị ngập sau mưa.

Ở phần 6 của thương hiệu điện ảnh Lật mặt, Lý Hải tiếp tục “chơi lớn”: mạnh tay xây dựng một dãy nhà trọ làm bối cảnh phim, hay chi tiền tỉ để phục dựng làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp) nhằm đem lại trải nghiệm điện ảnh đậm nét văn hóa. Ê-kíp Lật Mặt phải xây dựng nhiều lò nhuộm lát và bãi sân phơi lát - phơi chiếu, cũng như tái hiện phiên chợ chiếu ngày - đêm với quy mô còn hoành tráng hơn cả thời làng chiếu còn hưng thịnh. Bên cạnh đó, để bối cảnh thêm sống động, Lý Hải không ngần ngại “tất tay” mua hàng ngàn chiếc chiếu chỉ phục vụ mục đích ghi hình.

Điện ảnh Việt Nam đã và đang tạo ra nhiều tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài; mặt bằng chất lượng phim được nâng cao, dần đáp ứng được nhu cầu giải trí, nghệ thuật ngày càng tăng của công chúng. Khi xu thế hàn gắn và chữa lành đang bùng nổ trên thế giới với rất nhiều tác phẩm ăn khách, việc các nhà làm phim Việt cũng hướng đến các câu chuyện, đề tài chữa lành đã góp phần giúp cho thị trường phim nội địa trở nên sôi động hơn bao giờ hết. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi tung những thước phim đầu tiên hé lộ phân cảnh thanh bình, lãng mạn tại miền quê Phú Yên cũng như tạo hình của dàn diễn viên chính, bộ phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tiếp tục khiến trái tim của nhiều khán giả thổn thức khi "bật mí" thêm poster nữ chính với nhan sắc trong trẻo, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường.

Mới đây, người hâm mộ dòng phim hài kết hợp kinh dị vừa được dịp bất ngờ khi thấy NSƯT Hoài Linh cùng Tuấn Trần góp mặt trong bộ phim mới mang tên ‘Làm giàu với ma’. Dù chỉ mới tung đoạn teaser trailer dài hơn 1p nhưng những nội dung trong video đã thu hút khán giả.

Kể từ khi ghi dấu tên tuổi với bộ phim 'Giác quan thứ 6' vào năm 1999 cùng 2 đề cử Oscar, đạo diễn M.Night Shyamalan trở thành cái tên đạo diễn được đông đảo khán giả yêu thích, đặc biệt ở thể loại giật gân, kinh dị. Mùa hè năm nay, nhà làm phim gốc Ấn sẽ tiếp tục cho ra mắt dự án phim mới ở thể loại sở trường này mang tên 'Trap' (Tựa Việt: Bẫy). Bộ phim mới đây đã tung trailer hé mở những phân cảnh kịch tính đầu tiên.

Một tin vui với điện ảnh Việt khi cuối tuần qua, bộ phim ‘Cái giá của hạnh phúc’ đã đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 15 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu. Bộ phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa sau một năm đạt nhiều giải thưởng điện ảnh.

Khi bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' vẫn còn nắm giữ ngôi đầu phòng vé Việt tuần vừa qua, Huỳnh Uyển Ân đã đăng tải hình ảnh tham gia dự án phim mới, của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nhà sản xuất Will Vũ. Không cần gắn mác 'em gái Trấn Thành', Uyển Ân vẫn liên tục 'đắt show' với nhiều dự án điện ảnh nối tiếp nhau.

Sau khi tung tập BTS đầu tiên hé lộ về dàn dựng bối cảnh nhà các nhân vật, rừng hoa bất tử... Lý Hải cùng ekip 'Lật Mặt 7' tiếp tục 'trình làng' tập hậu trường thứ 2. Trong đó hé lộ đại cảnh 'sóng gió' nhất phần phim, huy động 100 tàu bè tạo nên cảng cá hùng hậu, đặc biệt còn có màn lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc...