Thị trường vàng, dầu mỏ nóng lên giữa chiến sự Israel - Palestine

Theo một số nhận định từ các nhà phân tích, xung đột quân sự giữa các lực lượng của Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas có khả năng tác động không nhỏ tới thị trường vàng và dầu mỏ thế giới. Trong khi đó, giá vàng trong nước cũng đang dần tiến đến đỉnh.

Ngày 7/10, Phong trào Hồi giáo Hamas đã tiến hành cuộc tấn công quân sự lớn nhất tại Israel trong nhiều thập kỷ, khiến nhiều người thiệt mạng và làm nổ ra đợt không kích đáp trả của Israel tại dải Gaza. Cuộc xung đột này cũng đã gây ra những tác động không hề nhỏ tới kinh tế chung toàn cầu, trong đó có thị trường vàng và dầu mỏ.

Thị trường dầu mỏ thế giới biến động

Ảnh minh họa

Trong phiên sáng 9/10 tại châu Á, giữa thời điểm xung đột quân sự giữa các lực lượng của Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại khu vực dải Gaza gia tăng gây ra một số bất ổn chính trị ở Trung Đông, giá dầu đã tăng hơn 3 USD.

Giá dầu Brent tăng 3.95%, lên 87.92 USD/thùng vào lúc 6 giờ 20 phút (theo giờ Việt Nam), trong khi giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 3.44 USD, hay 4.16%, lên 86.23 USD/thùng.

Các nhà phân tích của ANZ Bank nhận định, rủi ro địa chính trị gia tăng tại Trung Đông sẽ hỗ trợ giá dầu, với khả năng biến động mạnh hơn.

Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã tuyên bố về việc họ đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Israel và Gaza, đồng thời cũng bày tỏ quan điểm rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra đánh giá liên quan những hậu quả về mặt kinh tế.

Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng CBA của Australia cho rằng, việc thị trường dầu mỏ bị siết chặt trong quý IV/2023 cùng với tình trạng nguồn cung bị gián đoạn do Iran cắt giảm xuất khẩu dầu, có thể đẩy giá dầu Brent tương lai vượt 100 USD/thùng trong ngắn hạn. 

Giá vàng thế giới tăng vọt, giá vàng trong nước lập đỉnh

Ảnh minh họa

Reuters trích lời các nhà phân tích rằng, rủi ro địa chính trị tại Israel có thể đẩy giá vàng và đồng USD lên đỉnh mới, khi nhiều nhà đầu tư tìm đến vàng và đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn. Cùng với đó, nhu cầu về trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng dự kiến sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Hiện, nhu cầu mua vàng của giới đầu tư bắt đầu gia tăng. Giá vàng tại châu Á đã tăng vọt ngay sau khi Hamas khởi động cuộc tấn công nhằm vào Israel. Giá vàng thế giới đã tăng hơn 1%, lên mức 1.849,51 USD/ounce vào lúc 3h17 (giờ địa phương) ngày 9/10. Giá vàng tương lai của Mỹ đã tăng 1.1% lên 1.863,70 USD/ounce.

Nhà phân tích cấp cao Matt Simpson của City Index cho biết: “Vàng đã lấy lại vị thế của mình trên thị trường đầu tư sau sự kiện tại Israel vào cuối tuần qua”. Ông cũng nhận định rằng, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới và sẽ sớm phá vỡ mức 1.900 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, giá vàng tăng bất chấp hai tài sản sinh lời là lợi suất trái phiếu và đồng USD tăng là do xung đột gia tăng ở Dải Gaza. Căng thẳng địa chính trị leo thang sẽ khiến cho hoạt động kinh tế phần nào bị hạn chế, cùng với đó là các chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu ít nhiều sẽ ảnh hưởng và làm gián đoạn nguồn cung. 

Bên cạnh đó, không chỉ vàng, một số kim loại khác như bạc, bạch kim cũng bắt đầu tăng giá trở lại. Giá bạc giao ngay tăng 0.7% lên 21.75 USD/ounce, bạch kim tăng 0.6% lên 882.12 USD trong ngày 9/10.

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục duy trì đà tăng của mình. Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/10, giá vàng hiện đã gần chạm đỉnh tại mốc 69.95 triệu đồng/lượng và tiến sát đến mức kỷ lục là 70 triệu đồng/lượng. So với hồi đầu tháng, giá vàng đã tăng khoảng 800.000 – 900.000 đồng/lượng và hiện đang ở mức cao nhất trong năm nay.

                                                                                                                                                                                                            (Tổng hợp)

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2023. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số này với 71,25/100 điểm.

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.

Tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân ở TP.HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó. Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Bài toán tiết kiệm điện tiếp tục được đặt ra với nhiều hộ gia đình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng hoạt động sản xuất tại châu Á trong năm nay lên 4,5%, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra sáu tháng trước.