Nhạc 'rác' từ lệch chuẩn đến loạn chuẩn
Hiện tượng nhạc "rác" với những lời lẽ thô tục, nhảm nhí, vô nghĩa đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn, nguy cơ tác động tiêu cực đến nhận thức của người nghe, nhất là giới trẻ.
Giới trẻ lạc vào ma trận nhạc 'rác'
Những bài hát rồi bài rap với tên gọi đầy độc hại như "Mua cho con chiếc còng tay", "Bốc bát họ", "Lái máy bay", "Đưa em vào nồi" với những ca từ như: "Anh mong em đánh bại được ung thư/Chỉ để bị ung thư thêm lần nữa"; hay "Chúc em khi bệnh không người thăm"... lại được sáng tác bởi những người được coi là nghệ sĩ và tồn tại trong môi trường âm nhạc.
Có thể thấy những sản phẩm “rác” dù lời lẽ phản cảm, vô nghĩa nhưng với phần nhạc nghe vui tai, việc lặp đi lặp lại sẽ khiến các bạn trẻ bị “nhiễm”, cứ thế bài hát sẽ nhanh chóng được lan rộng.
Và trên thực tế, những sản phẩm này sẽ khiến cho thị hiếu âm nhạc của người trẻ dần trở nên lệch lạc, dễ dãi và chức năng giáo dục vốn dĩ của âm nhạc cũng sẽ dần mất đi. Thay vào đó, họ chỉ thấy những hình ảnh xấu, cổ súy cho những lối sống cá nhân phóng túng… điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của họ rất nhiều, thậm chí là làm lệch lạc, thay đổi hành vi, nhận thức.
Bình Gold là cái tên không còn xa lạ với những khán giả yêu rap cũng như những bạn trẻ. Rapper này nổi tiếng nhanh chóng nhờ các ca khúc như: "Trơn", "Quan hệ rộng", "Bốc bát họ"… Đây đều là những sản phẩm có ca từ tục tĩu, cùng với đó là những hình ảnh phản cảm gây khó chịu cho người xem.
Dù xuất hiện những ngôn từ nhảm nhí, nhưng lạ thay những MV này lại có lượng tương tác khủng trên các nền tảng và đa phần người tương tác là các bạn trẻ.
Những MV ca nhạc có xu hướng xô bồ, ngôn từ dễ dãi, tục tĩu và phản cảm xuất hiện tràn lan, ồ ạt dường như đang phản ánh góc nhìn của một bộ phận giới trẻ không phân biệt được đâu là sáng tạo và đâu là dung tục.
Thực tế các ca khúc có nội dung rác đã xuất hiện và tồn tại từ lâu trên không gian mạng. Đầu tháng 6, bài "Fever" của tlinh và Coldzy bị khán giả nhận xét là phản cảm vì các ngôn từ được sử dụng trong bài hát có ca từ ẩn ý hoặc công khai về chuyện tình dục.
Điều đáng nói ngay sau khi được đăng tải lên YouTube, nó đã gây ra cơn sốt trên TikTok, "Fever" được sử dụng làm nhạc nền cho hơn 4 nghìn video mà không hề được gắn mác 18+.
Không chỉ riêng "Fever", các sản phẩm âm nhạc khác như: Martini của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền sáng tác nói về chuyện một cặp tình nhân thân mật, ở bên nhau từ đêm đến sáng. Bích Phương có bài "Đố anh đoán được" với lời lẽ đầy ẩn ý về chuyện ân ái nam nữ. Hay bài "Sashimi" của tác giả Hứa Kim Tuyền được ca sĩ Chi Pu thể hiện có từ tiếng Nhật "kimochi", vốn chỉ sự thỏa mãn khi quan hệ, thường xuất hiện trong các phim dán nhãn 18+.
Đặc biệt là các sản phẩm âm nhạc về rap của nhiều rapper có tiếng cũng đã gây nhức nhối khi sử dụng ngôn từ cũng như hình ảnh trong MV hết sức tục tĩu, phản cảm, gây phẫn nỗ đối với người xem.
Nếu như trước đây, một nghệ sĩ khi phát hành album băng đĩa thì cần phải qua nhiều các khâu kiểm duyệt của cơ quan quản lý văn hóa nhưng trên mạng thì khác. Chỉ cần một cú click chuột, bài hát đã được phát hành, không ai kiểm duyệt, không ai quản lý.
Cứ như vậy dần dần thị trường âm nhạc sẽ dần được phủ kín bởi những sản phẩm âm nhạc đồi trụy, phản cảm. Điều này gây ảnh hướng trực tiếp đến nhận thức của các khán giả trẻ khi vô tình nghe phải những đoạn nhạc này.
Nhạc rác gậy hại người nghe
Thời đại số hiện nay, có một thực trạng là việc phát hành ca khúc quá dễ dàng. Cá nhân nào cũng có thể tự hát, tự thu quay MV rồi đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok. Vì vậy việc tràn lan ca khúc “rác” trên mạng xã hội cũng là điều dễ hiểu.
Chỉ đến khi dư luận phản ứng, người nghe tẩy chay thì “cha đẻ” ca khúc đó mới lên tiếng xin lỗi, gỡ hoặc xóa để thể hiện trách nhiệm hoặc bị hậu kiểm, xử lý từ các cơ quan quản lý văn hóa.
Vào tháng 4/2022, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản về việc xử phạt tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình "There’s no one at all" của Sơn Tùng M-TP trên môi trường mạng. Sơn Tùng M-TP bị yêu cầu nộp phạt 70 triệu đồng và phải gỡ video ca khúc khỏi các nền tảng số.
Hay như "Sashimi" của Chi Pu với câu hát “Sashimi kimochi/ Đồ ăn phải ngon thì anh mới thèm/ Phải tươi thật tươi thì anh mới quay lại” đã nhanh chóng bị phản ứng gay gắt vì quá phản cảm;
Ca khúc "2, 3 con mực" gây ám ảnh người nghe bằng đoạn nhạc “2, 3 con mực/Anh yêu em cực” với nhiều biến tướng vô duyên khi chế lời, tác giả thậm chí còn bị nghệ sĩ nước ngoài tố đạo nhạc.
Dù nhiều bài hát với ca từ tục tĩu phản cảm, dù gây tranh cãi nhưng những MV này đã thu hút tới hàng triệu lượt xem, luôn đứng những vị trí thứ cao trong Top các MV thịnh hành của YouTube. Điều này đồng nghĩa với các nguồn thu về kinh tế.
Như kênh YouTube của Chi Pu, Sơn Tùng M-TP… con số xử phạt vài chục triệu đồng so "không thấm vào đâu" so với con số thu nhập “khủng” mỗi tháng.
Theo thống kê của Social Blade, với hơn chục triệu người đăng ký, ước tính mỗi tháng kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP có doanh thu từ khoảng hơn 100 triệu đến hơn 1,6 tỉ đồng. Còn với hơn 1,46 triệu người đăng ký, Chi Pu cũng bỏ túi đến nửa tỉ đồng mỗi tháng.
Phải chăng, công chúng hiện nay quá dễ dãi và vì lợi nhuận trước mắt mà một bộ phận nghệ sĩ Việt vẫn tung ra lắm chiêu trò với những sản phẩm nghệ thuật chất lượng thì ít mà lố lăng, phản cảm thì nhiều. Tuy nhiên để định hình được thẩm mỹ âm nhạc, là cho giới trẻ để không sa đà vào việc sáng tác câu view kiếm tiền là chuyện không hề dễ dàng.
Nhạc sĩ An Hiếu được coi là ông bầu mát tay khi đào tạo được nhiều ca sĩ đến với đỉnh cao trong các cuộc thi âm nhạc như ca sĩ Tiến Hưng, Trần Hoàng Hiệp, Minh Chuyên, Hoàng Hồng Ngọc, Đỗ Tố Hoa, Lương Hải Yến.
Không chỉ nỗ lực giúp sức học trò của mình trở thành những ngôi sao, điều nhạc sĩ An Hiếu coi trọng hơn cả là vấn đề đạo đức. Vì theo anh, đó là yếu tố quan trọng nhất để người nghệ sĩ có thể mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc mang tính định hướng thầm mĩ cao, được khán giả tôn trọng và yêu mến lâu dài.
Theo nhạc sĩ An Hiếu, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ trẻ Hà Nội, âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung luôn mang tính giáo dục thẩm mĩ cho khán thính giả. Bởi vậy, với mỗi sản phẩm âm nhạc có chất lượng không tốt, độc hại, sẽ mang đến những điều tiêu cực cho người nghe, người xem.
Một ca khúc không có tính thẩm mĩ từ ngôn từ đến giai điệu sẽ dễ trở thành một sản phẩm độc hại với người nghe. Âm nhạc là một ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn làm cho giá trị tinh thần của con người trở nên tốt đẹp hơn. Vì thế không thể mang nguyên những ngôn từ tục tĩu quá đời sống vào trong một bài hát. Những nguyên tắc của nghệ thuật cần được tôn trọng.
Âm nhạc luôn có tác động vô hình nhưng rất mạnh mẽ, không chỉ trong đời sống thường nhật của con người mà cả trong tất cả các hoạt động từ giáo dục đến văn hóa, kinh tế góp phần tạo ra một nền tảng tinh thần vững chắc cho con người. Vì thế không thể vì lý do sự thay đổi của thị hiếu, phát triển của công nghệ mà để rác tồn tại trong nhạc, hay thấy "rác" trong nhạc mà không nhặt.
Vắng bóng nhà phê bình âm nhạc
Liệu những hệ lụy của nhạc "rác" có liên quan đến sự vắng bóng bấy lâu của phê bình âm nhạc hay không, khi rõ ràng chúng ta thấy ở những cuộc thi có chất lượng cao và tạo ảnh hưởng lớn đến xã hội, những nhà phê bình âm nhạc dám nói thẳng, nói thật, không né tránh cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Một xu hướng làm hài lòng ban tổ chức và thí sinh đã được tạo lập một cách đầy tự nhiên, đầy nguy hiểm. Ở đó, những lời hay ý đẹp luôn dễ sống hơn những sự chê bai trực diện. Và đơn giản, những lời nói giả tạo mà được lòng vẫn “an toàn” hơn trước lượng gạch đá sẵn sàng bay từ những fan cuồng thần tượng.
Trong âm nhạc, sẽ thật đáng buồn nếu giới phê bình để sự trung thực mai một theo thời gian. Sẽ thật nguy hiểm nếu chỉ vì tránh mất lòng ai đó, hoặc để bảo vệ sự nghiệp, mà những nhà phê bình âm nhạc sẵn sàng im lặng hoặc đưa ra những nhận xét trái với định hướng, năng lực thực sự của mình.
Không khó để thấy rằng, những sản phẩm âm nhạc chưa tốt, những sản phẩm âm nhạc dễ dãi, thậm chí là dung tục, phản cảm lại dễ hấp dẫn công chúng.
Theo nhà nghiên cứu, nhạc sĩ Nguyễn Lưu, các sản phẩm âm nhạc trên mạng xã hội và nền tảng số đều được đánh giá bằng số lượt truy cập. Khi giá trị tác phẩm do số đông quyết định thì càng khó với tới kiệt tác âm nhạc đỉnh cao. Quá nhiều thông tin trái chiều gây ô nhiễm môi trường âm nhạc, dẫn đến lệch lạc thẩm mỹ đại chúng.
Hiện nay, cả nước có 3 hội chuyên ngành lớn về âm nhạc: Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội và Hội Âm nhạc, tuy nhiên những tiếng nói từ các chuyên gia lý luận phê bình âm nhạc vẫn chưa rõ nét. Nền âm nhạc Việt Nam đi qua nhiều biến động, định hình những xu hướng mới trong thời đại số, nhưng vai trò của giới lý luận phê bình vẫn mờ nhạt, yếu ớt.
Với sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng nhạc số, định nghĩa “âm nhạc thịnh hành” đã thay đổi. Nhiều năm qua, nhiều ca sĩ phát hành sản phẩm và lấy thước đo thành tích là lượt xem, lượt yêu thích, “top 1 thịnh hành” trên YouTube. Như một lẽ hiển nhiên, những con số và giá trị ảo dễ khiến nhân tố trẻ huyễn hoặc về tài năng bản thân, và những sản phẩm chạy theo thị hiếu của đám đông cứ thế xuất hiện trên thị trường âm nhạc trực tuyến. Khi nền âm nhạc vắng bóng phê bình âm nhạc tử tế thì chỉ còn lại những lệch lạc đến lệch chuẩn của giai điệu và ca từ.
Những nhận định từ nhà nghiên cứu, nhạc sĩ Nguyễn Lưu đã phần nào cho thấy thực trạng và lý do vắng bóng những nhà phê bình âm nhạc hiện nay.
Theo thống kê, chúng ta có hàng trăm nhà lý luận âm nhạc được đào tạo từ nhạc viện, tức là những nhà phê bình chính quy, từ trình độ cử nhân cho đến thạc sĩ. Tuy nhiên, hiện tại họ về đâu và làm gì khi nhạc rác vẫn hoảnh hành như hiện nay thì vẫn là một câu hỏi lớn.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Chiều 22/12, buổi tổng duyệt cho chương trình “Khúc quân hành vang mãi non sông” đã diễn ra tại sân Đoan môn – Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long.
Trong đĩa than “Như gió heo may”, các bài hát được sắp xếp nhằm diễn tả hành trình của người nghệ sĩ, ít nhiều gắn với những trải nghiệm thực tế của chính ca sĩ Tuấn Hiệp.
Để tôn vinh những chiến công hiển hách và sự hy sinh anh dũng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hành trình 80 năm vừa qua, tối ngày 22/12, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật chính luận mang tên “Khúc quân hành vang mãi non sông” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
Trải qua vòng Bán kết tranh tài gay gấn giữa các giọng ca trẻ đầy triển vọng, cùng những màn biểu diễn được đầu tư công phu, Ban tổ chức Cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2024" đã lựa chọn được 16 thí sinh xuất sắc vào vòng Chung kết Cuộc thi năm nay.
Nhiều ngày qua, ê-kíp chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt “Khúc quân hành vang mãi non sông” và các nghệ sĩ đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, với mong muốn mang tới cho khán giả một đêm nhạc đầy hào hùng và cảm xúc vào tối ngày 22/12.
Trong các đề cử của giải thưởng Làn Sóng Xanh 2024, Sơn Tùng M-TP và dàn nghệ sĩ đến từ show "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" chiếm vị trí áp đảo.
Nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt "Khúc quân hành vang mãi non sông", vào ngày 22/12 tại sân Đoan Môn, Hoàng thành Thăng Long.
Vòng bán kết Tiếng hát Hà Nội 2024 là nơi 60 thí sinh cùng nhau tranh tài. Từ những giai điệu hàn lâm sâu lắng của thính phòng, nét trữ tình đậm đà bản sắc dân gian, đến thanh âm trẻ trung, hiện đại của dòng nhạc nhẹ, các thí sinh đã mang đến những màn trình diễn hấp dẫn và cảm xúc.
Chắc hẳn nhiều khán giả 9x đã quen thuộc với giai điệu của “Tình yêu màu nắng” - bài hát gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Đoàn Thúy Trang. Và sau 5 năm vắng bóng, Đoàn Thúy Trang đã trở lại làng nhạc Việt với album “Hoa, Mây, Mưa”.
Vòng bán kết Tiếng hát Hà Nội 2024 là nơi 60 thí sinh cùng nhau tranh tài. Từ những giai điệu hàn lâm sâu lắng của thính phòng, nét trữ tình đậm đà bản sắc dân gian, đến thanh âm trẻ trung, hiện đại của dòng nhạc nhẹ, các thí sinh đã mang đến những màn trình diễn hấp dẫn và cảm xúc.
Trong hai ngày 17 và 18/12, kênh H2 của Đài PT&TH Hà Nội sẽ phát sóng tập 5 và 6 của 20 thí sinh tham gia thi dòng nhạc nhẹ. Quý vị có thể theo dõi chương trình và tải ứng dụng Hanoi ON để bình chọn cho giọng ca mình yêu thích, dành cho thí sinh tấm vé vàng vào thẳng vòng chung kết Tiếng hát Hà Nội 2024.
Được đánh giá là một trong những gương mặt ấn tượng tại “Anh Trai Say Hi”, Hùng Huỳnh chính thức giới thiệu đến khán giả MV đầu tay mang tên “Chẳng thể nhắm mắt”.
Tận dụng sức nóng của “Anh trai say hi”, nhiều “anh trai” đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Mới đây nhất, Anh Tú Atus đã có sản phẩm âm nhạc cho riêng mình, như món quà tri ân đến người hâm mộ vì đã đồng hành với anh trong thời gian qua.
Concert ngày 2 của “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã diễn ra thành công vào ngày 14/12. Dù vậy, rất nhiều fan tiếc nuối khi không thể “săn vé” thành công để gặp các anh tài. Và bất ngờ hơn vào ngày 15/12 vừa qua, Tuấn Hưng đã tự tổ chức một minishow ngay tại nhà mình và mời các “anh tài” tới biểu diễn. Dù thời tiết lạnh giá, nhưng không thể ngăn cản khán giả tới “Góc ban công” của nam ca sĩ trên phố Hàng Khay để thưởng thức âm nhạc.
Cuối tuần qua, đêm nhạc “Dòng thời gian” số 9 với chủ đề “Một mình” đã đem tới cho khán giả nhiều tâm tư trong mùa Đông lạnh giá qua những thanh âm êm dịu và ca từ đẹp đẽ. Đây không chỉ là một đêm diễn đầy nghệ thuật, mà còn là một hành trình dùng âm nhạc sưởi ấm cho trái tim người nghe nhạc.
Vòng bán kết Tiếng hát Hà Nội 2024 là nơi 60 thí sinh cùng nhau tranh tài. Từ những giai điệu hàn lâm sâu lắng của thính phòng, nét trữ tình đậm đà bản sắc dân gian, đến thanh âm trẻ trung, hiện đại của dòng nhạc nhẹ, các thí sinh đã mang đến những màn trình diễn hấp dẫn và cảm xúc.
Thời gian gần đây, những chương trình về âm nhạc cổ điển ngày càng được nhiều khán giả trong nước đón nhận. Vừa qua, tại Nhà hát Hồ Gươm, hai đêm hòa nhạc là “Huyền thoại dương cầm” và “Âm vang huyền thoại” đã được tổ chức. Với sự tham gia của pianist nổi tiếng là Nguyễn Việt Trung, Eric Lu do Nhạc trưởng Olivier Ochanine chỉ huy cùng những kiệt tác của các Nhà soạn nhạc Beethoven, Mozart và Brahms đã để lại ấn tượng khó quên cho khán giả yêu nhạc.
Concert “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” diễn ra vào tối ngày 14/12 đã thu hút hàng chục nghìn khán giả. Dù thời tiết về đêm càng lạnh nhưng với tình cảm và sự nhiệt huyết của người hâm mộ, tạo nên chất xúc tác giúp 31 anh tài “cháy” hết mình. Các nghệ sĩ đem đến cho người hâm mộ những màn trình diễn được đầu tư về âm nhạc, hình ảnh và sân khấu vô cùng hoành tráng.
Vòng bán kết Tiếng hát Hà Nội 2024 là nơi 60 thí sinh cùng nhau tranh tài. Từ những giai điệu hàn lâm sâu lắng của thính phòng, nét trữ tình đậm đà bản sắc dân gian, đến thanh âm trẻ trung, hiện đại của dòng nhạc nhẹ, các thí sinh đã mang đến những màn trình diễn hấp dẫn và cảm xúc.
Cô đơn tồn tại trong xã hội loài người như một phẩm tính. Vì thế, cô đơn luôn hiện hữu và để lại dấu vết trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc. Khi mọi thứ thuộc thế giới hiện hữu quanh mình đều trở nên lạnh lùng và xa lạ, vượt ngoài tầm kiềm soát của con người, bức tường xám xịt đầy phi lý bỗng hiện ra, bủa vây và ngăn cách tứ phía… là lúc người nhạc sĩ cảm nhận sự tồn đôi khi vô nghĩa.
Dự án âm nhạc quốc tế “Dalat Spring Concert” sẽ chính thức được khởi động với sự tham gia của những huyền thoại âm nhạc thế giới.
Cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2024" đã đi được một nửa chặng đường. Ba đêm bán kết cuộc thi đã chính thức khép lại vào tối 12/12, với nhiều cung bậc cảm xúc. Nhằm mục tiêu khuyến khích, cổ vũ cho các thí sinh có được “tấm vé vàng” bước vào vòng chung kết, Ban Tổ chức đã mở ra cơ hội bình chọn trên app Hà Nội ON.
Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam cùng Dàn hợp xướng Bình Minh, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng tài năng Phan Đỗ Phúc vừa có những màn trình diễn đầy cảm xúc trong đêm hòa nhạc “Hà Nội concert: Hòa nhạc mùa đông”.
Vòng bán kết Tiếng hát Hà Nội 2024 là nơi 60 thí sinh cùng nhau tranh tài và mang đến những sắc màu âm nhạc đa dạng như thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. Từ những giai điệu hàn lâm sâu lắng của thính phòng, nét trữ tình đậm đà bản sắc dân gian, đến thanh âm trẻ trung, hiện đại của dòng nhạc nhẹ, các thí sinh đã mang đến những màn trình diễn hấp dẫn và cảm xúc.
Dàn nghệ sĩ Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) xuất hiện trên sân khấu trong tiếng hò reo phấn khích của hàng chục ngàn khán giả. Trên nền nhạc "Hỏa ca", các anh tài và người hâm mộ hòa cùng hòa chung nhịp ca.
Khu vực X-Vip được Ban Tổ chức chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) bán với giá 8 triệu đồng/vé và khách hàng buộc phải mua cùng lúc 10 vé.
Tối 13/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) cùng Dàn hợp xướng Bình Minh thăng hoa trong đêm hòa nhạc “Hà Nội Concert: Hoà nhạc Mùa đông”, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng trẻ tài năng Phan Đỗ Phúc.
Chương trình "Hà Nội Concert: Hoà nhạc Mùa đông” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã đem đến cho khán giả những tác phẩm âm nhạc kinh điển trong và ngoài nước được thể hiện trẻ trung bởi Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam và nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc.
Tối 13/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam cùng Dàn hợp xướng Bình Minh đã có những màn trình diễn thăng hoa trong đêm hòa nhạc “Hà Nội Concert: Hoà nhạc Mùa đông” dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng trẻ tài năng Phan Đỗ Phúc.
Tối 13/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khán giả đã được chìm đắm trong những màn trình diễn thăng hoa mà Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam cùng Dàn hợp xướng Bình Minh, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng trẻ tài năng Phan Đỗ Phúc mang lại.
Tối 13/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam cùng Dàn hợp xướng Bình Minh đã có những màn trình diễn thăng hoa trong đêm hòa nhạc “Hà Nội Concert: Hoà nhạc Mùa đông”. Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng trẻ tài năng Phan Đỗ Phúc.
Sau hơn hai thập kỷ theo đuổi dòng nhạc “kén” người nghe trong nước, Quỳnh Phạm đã ra mắt album đầu tay mang tên “Rồi như đá ngây ngô”, thể hiện 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng theo phong cách của riêng mình, mới lạ nhưng cũng đầy lắng đọng.
Trải qua ba đêm bán kết, các giám khảo cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội" đã có những lựa chọn và đánh giá riêng về chất lượng thí sinh năm nay với ba dòng nhạc dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ.
Vòng bán kết Tiếng hát Hà Nội 2024 là nơi 60 thí sinh cùng nhau tranh tài và mang đến những sắc màu âm nhạc đa dạng như thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. Từ những giai điệu hàn lâm sâu lắng của thính phòng, nét trữ tình đậm đà bản sắc dân gian, đến thanh âm trẻ trung, hiện đại của dòng nhạc nhẹ, các thí sinh đã mang đến những màn trình diễn hấp dẫn và cảm xúc.
"Hà Nội concert - Hòa nhạc mùa đông" sẽ bao gồm 15 tiết mục âm nhạc cổ điển. Đặc biệt, với chủ đề mùa đông - hướng tới sự ấm áp, sự trở về, đêm diễn còn có một tổ khúc dành cho gia đình với những bài hát quen thuộc và giàu cảm xúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, tạo nên những rung cảm sâu sắc trong lòng khán thính giả.
“Hoà nhạc Mùa đông” do Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội tổ chức, là một hòa nhạc tầm cỡ, tạo nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ yêu âm nhạc và đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam, qua những giai điệu ấm áp, quen thuộc trong tiết trời đông Hà Nội.
Vào sáng nay 13/12, buổi tổng duyệt chương trình "Hà Nội Concert: Hòa nhạc mùa đông" đã được diễn ra, sẵn sàng mang đến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng và đầy cảm xúc.
Ba đêm Bán kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội đã chính thức khép lại vào tối 12/12, với nhiều cung bậc cảm xúc. Các thí sinh đã mang đến những phần trình diễn ấn tượng, không chỉ thể hiện kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện mà còn là những màu sắc riêng biệt trong chất giọng của từng người.
"Hà Nội Concert: Hoà nhạc mùa đông" được tổ chức bởi Đài PT-TH Hà Nội vào ngày 13/12 tới đây tại Nhà hát Lớn. Đáng chú ý, Tiến sĩ Phan Đỗ Phúc - nhạc trưởng sinh năm 1990 tốt nghiệp tại Mỹ sẽ chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam với các nghệ sĩ đa quốc tịch trong chương trình lần này.
Trải qua hai năm với 149 đêm diễn tại 50 thành phố trên khắp thế giới và có doanh thu hơn 2 tỷ USD, “The Eras Tour” của ca sĩ Taylor Swift vừa khép lại với đêm diễn cuối cùng tại Vancouver (Canada).
Tối 10 và 11/12, vòng Bán kết cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2024" đã diễn ra tại Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Cuộc thi mang đến nhiều phần trình diễn đặc sắc của những giọng ca tài năng về nhạc dân gian và thính phòng, đã tạo ấn tượng và xúc cảm đẹp trong lòng khán giả.
Ngày 7 và 9/12 vừa qua, concert "Anh trai say hi" đã đến với Hà Nội và trở thành một trong những sự kiện âm nhạc - giải trí gây chú ý nhất trong năm nay. Tuy nhiên, một số sự việc gây tranh cãi đã ảnh hưởng không nhỏ tới show và nếu nhìn sâu xa hơn sẽ thấy vô số vấn đề bất cập của concert.
Sau nhiều ngày chuẩn bị, “Hà Nội Concert - Hòa nhạc mùa đông” sẽ được diễn ra vào ngày 13/12. Tất cả mọi công đoạn đang được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, nhằm mang tới cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc tinh tế và tràn đầy cảm xúc.
Tối 10/12, đêm thi đầu tiên của vòng Bán kết Tiếng hát Hà Nội được diễn ra tại trường quay S5, Đài PT-TH Hà Nội. Nhiều nhân tố trẻ tài năng được đánh giá có tư duy âm nhạc tốt trên sân khấu. Các thí sinh đầu tiên hoàn thành phần trình diễn tại Bán kết đã có những chia sẻ về vòng thi đầy cạnh tranh và căng thẳng này.
Ngày Hà Nội trở rét, tại Đài Hà Nội thì ngược lại, không khí của vòng Bán kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội đang rất nóng. Vào tối qua, 20 trong số 60 thí sinh lọt vào vòng bán kết đã có đêm diễn đầy ấn tượng với chủ đề nhạc dân gian. Vòng bán kết với hai dòng nhạc thính phòng và nhạc nhẹ sẽ diễn ra trong buổi tối ngày hôm nay.
Tối 10/12, đêm bán kết với dòng nhạc dân gian cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024, các thí sinh tài năng đã mang đến những phần thi đầy cảm xúc, thể hiện rõ nét tình yêu với âm nhạc dân gian và lòng tự hào với di sản văn hóa của dân tộc.
0