Sống 'phông bạt'

"Phông bạt" là từ ngữ dùng để nói về một lối sống mang tính hình thức, ẩn chứa những tác hại ghê gớm với cộng đồng, nhất là người trẻ.

Những nhân vật sống ảo trên mạng

Cách đây 2 tháng, một đoạn clip ghi lại việc một đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường để quay phim, chụp ảnh được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. 

Dàn xe rước dâu dàn hàng 3 trên đường, cô dâu, chú rể xuống xe, đứng chụp ảnh. Hành động này của cô dâu, chú rể và ê-kíp đón dâu đã khiến giao thông tại khu vực bị tắc nghẽn, gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác. 

Được biết, đây là đám cưới của một "hot" TikToker, bán hàng online. Hành động này nhằm gây sự chú ý, câu like để tăng lượng view bán hàng. Sau đó, những người tham gia đoàn xe rước dâu gây mất trật tự đã được mời đến cơ quan công an làm việc. 

Dàn xe rước dâu của một hot TikToker dàn hàng 3 trên đường, cô dâu, chú rể xuống xe, đứng chụp ảnh gây bất bình.

Nổi tiếng thời gian gần đây bởi cuộc sống sang chảnh đầy thị phi, một nữ TikToker luôn khoe mẽ trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ cô đang... mượn đồ hiệu của người khác để đăng ảnh "làm màu".

Sau những ồn ào cố tình tỏ ra giàu có của mình, cô nàng đã bị bóc phốt. Kênh của cô từ 1,3 triệu người theo dõi giờ đây đã trở về con số 0, cùng một lượng antifan khủng.

Một nữ TikToker không giàu có nhưng vẫn khoe mẽ trên mạng xã hội.

Mạng xã hội đầy rẫy những clip khoe độ giàu có, sang chảnh, đặc biệt là khoe tiền, vàng, xe nhiều như nước.

Dạo quanh trang cá nhân của một "hot" TikToker, clip nào cũng là tiền rải khắp nhà, không thì là vàng hoặc rất nhiều chìa khóa xế hộp đắt tiền. 

 Một "hot" TikToker cùng hình ảnh tiền rải khắp nhà, không thì là vàng hoặc rất nhiều chìa khóa xế hộp đắt tiền. 

Kiểu sống "phông bạt" của giới trẻ 

Khoe những món đồ đắt tiền mình sở hữu, những con người này cố tạo nên một cuộc sống có vẻ giàu có, xa hoa làm người khác ngưỡng mộ, ghen tị.

Hướng đến cuộc sống giàu sang không phải là một việc sai trái. Nhưng thật tiếc, họ đang sử dụng những món đồ đắt tiền như một thứ "phông bạt" để gây sự chú ý. Và đáng buồn, họ đang cổ xúy cho một nhóm đối tượng trong xã hội coi trọng vật chất, giá trị ảo mà quên đi những giá trị thật - điều đang cần cho xã hội hiện nay.

Sự khác nhau giữa bức ảnh thật và bức ảnh "phông bạt".

Các bạn trẻ thường xuyên theo dõi những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội có khả năng chịu ảnh hưởng từ lối sống của nhiều KOLs: xây dựng hình ảnh sang chảnh, dùng đồ hiệu, đến những địa điểm du lịch nổi tiếng đắt đỏ. Thậm chí nhiều bạn trẻ còn nghĩ đến việc bỏ học để trở thành TikToker và sống cuộc đời của người nổi tiếng. 

Suy nghĩ này đã tạo nên lối sống ảo, không cần quan tâm đời sống thực tế như thế nào nhưng khi đăng clip lên mạng thì phải đẹp, phải hào nhoáng để được ngưỡng mộ. Không ít bạn học sinh sử dụng tiền của cha mẹ để mua sắm, ăn uống đắt tiền phục vụ cho mục đích sống ảo của bản thân. 

Sự “lấp lánh” của xã hội hiện đại

Xã hội luôn bị hấp dẫn với những thứ phù phiếm, hào nhoáng trước mắt.

Đám đông luôn dễ bị hút vào những thứ lấp lánh, sang trọng, thượng lưu…

PGS.TS. Phạm Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Hợp tác đào tạo và bồi dưỡng - Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng lối sống "phông bạt" ở một bộ phận giới trẻ có ảnh hưởng rất nhiều đến thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn trong lứa tuổi vị thành niên thường hay thích lựa chọn một hình ảnh, nhân vật mà các bạn cho rằng quan trọng, nổi tiếng, để từ đó học theo và làm theo.

Với sự ảnh hưởng của Internet và mạng xã hội, lối sống "phông bạt" rất dễ tạo ra một thế hệ người trẻ có cái nhìn lệch lạc về giá trị cuộc sống, coi trọng giá trị của vật chất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Tại trạm trung chuyển rác thải ở thôn Diệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, đang diễn ra tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả xuống đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh đầu tư để tỷ lệ giải ngân đạt 95%, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm hỏi, gặp gỡ và động viên nhân dân làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây.

Khi xét xử vụ việc tiêu cực trong ngành đăng kiểm sẽ khiến 91 trung tâm kiểm định phải dừng hoạt động, Bộ GTVT lo ngại 36 địa phương có nguy cơ xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 có tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025, nhưng đến nay đang thi công cầm chừng.