Xuân Bắc - Xỏ chưa hay nên chịu đền chỉ trích?
Một bài viết đầu năm trên trang Facebook cá nhân của nghệ sĩ hài Xuân Bắc đã gây ra nhiều tiếng vang ngoài mong muốn. Và thực tế nó đang để lại rất nhiều vọng âm trong xã hội, vì liên quan đến một chương trình thu hút được nhiều người là Táo Quân (Gặp nhau cuối năm) của VTV.

Táo Quân ra đời như một sự phản biện xã hội, với mô típ ưa thích của văn hóa Việt là những trò trêu chọc tiểu xảo của Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, thậm chí từ những truyện tiếu lâm rất phản cảm, phản giáo dục kiểu như cách Trạng Quỳnh trồng rau cải dâng chúa. Vậy nên, theo một cách phù hợp với đặc điểm tâm lý nhiều người (nhất là miền Bắc), nó nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân và giúp các diễn viên tham gia chương trình này có được sự nghiệp thành công trong nghề diễn.

Nhiều ý kiến trên báo chí và mạng xã hội mấy năm trở lại đây hay chê trách chương trình Táo quân, với những ý kiến như: nhảm, nhạt, vô duyên. Tuy nhiên số lượng người xem vẫn rất lớn - bằng chứng là gần như ai cũng có ý kiến, và đó cũng là một yếu tố đánh giá sự thành công và chất lượng của chương trình. Những người làm chương trình này có thể sẽ nói rằng nếu bạn vẫn xem Táo Quân chúng tôi thì đương nhiên nó phải có chất lượng tương đối ổn, không thì bạn có thể dễ dàng chuyển qua kênh khác.
Cần phân biệt chương trình giải trí với tác phẩm nghệ thuật chân chính, đối tượng của chúng rất khác nhau, một vị nhân sinh và một vị nghệ thuật. Không thể đòi hỏi chương trình tạp kỹ như Táo Quân lại có chất lượng nghệ thuật cao như vở ballet Hồ Thiên Nga chẳng hạn.
Như vậy, nếu chỉ xét trên góc độ số lượng khán giả thì Táo Quân vẫn là một chương trình thành công, một thương hiệu thành công. Ngay cả việc nó bị chê rất nhiều cũng là một thành công. Sự đa dạng ý kiến về một tác phẩm luôn nói lên được tính hấp dẫn của nó, và đôi khi ý kiến về nó lại nói về người phê bình nhiều hơn là về chính nó.

Oscar Wilde có câu: Chỉ có một điều tệ hơn bị nói đến và đó là không được nói đến.
Xét trên quan điểm Oscar Wilde thì những người làm Táo Quân nên vui mừng thì đúng hơn.
20 năm tuổi đời của Táo Quân vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của nó. Mạnh vì nó đã là một thương hiệu trị giá hàng triệu đô la, một sự đảm bảo cho các nhãn hàng về số lượng người xem quảng cáo, một món ăn tinh thần không thể bỏ qua của hàng chục triệu người, chẳng kém gì bánh chưng, gà luộc, canh măng,… và những món ăn truyền thống ngày Tết của người Việt. Yếu vì nó dễ đoán trước, vì nó quá quen thuộc - từ diễn viên đến kịch bản, vì nó đen tối, hầu như không nhắc đến những thành tựu, những bước tiến của xã hội, những tấm gương người tốt việc tốt, mà chỉ nhằm đến thói hư tật xấu của quan chức và thậm chí cả những hiện tượng nhỏ nhặt, không điển hình. Chất Trung Hoa trong kịch bản vẫn còn quá rõ, từ trang phục đến văn hóa, ít thấy được những nét văn hóa thuần Việt ở một chương trình đúng vào giờ kim cương trên sóng truyền hình như vậy.
Xét ở góc độ mà dư luận xã hội đang cho rằng: nghệ sỹ Xuân Bắc ví von chương trình Táo Quân với món bánh chưng, thì nếu đúng anh ấy có ý vậy cũng không sai: Cả hai đều béo, ngấy, ít người thích ăn, nhưng đều không thể thiếu trên mâm cỗ Tết; và dẫu thế nào đi nữa, không có bánh chưng hay không có Táo Quân thì Tết cũng mất đi rất nhiều hương vị. Dù chỉ gắp một miếng nhỏ bánh chưng để chê nó quá béo, quá nhiều đỗ, hay chỉ xem Táo Quân để bình phẩm nghệ sỹ, thì rốt cuộc cả hai món này đều đang là phần không thể thiếu của một cái Tết Việt hiện nay.

Thời điểm giao thừa rất cần một chương trình tạp kỹ, hài hước, nhiều màu sắc và tiếng cười để mọi người tiễn năm cũ đi, đón năm mới đến. Không có Táo Quân thì cũng phải có một chương trình gì đó tương tự. Như ở Nga, đài truyền hình hay tổ chức dạ tiệc tất niên với rất nhiều nghệ sĩ lớn, nhưng ở VN không dễ làm như vậy, vì nhiều nghệ sĩ còn lo đi chạy show đêm giao thừa, hoặc còn phải ở bên gia đình riêng, không phải ai cũng chịu dành thời gian cho một chương trình trực tiếp xuyên đêm giao thừa cho công chúng.
Vậy nên Táo Quân có thể sẽ còn tiếp tục trong những năm sắp tới vì cả lý do thương mại và nghệ thuật, vấn đề chỉ là cách làm. Nên thay đổi kịch bản, thay đổi nghệ sỹ, đạo diễn hay không? Đó là câu hỏi lớn. Từ góc độ người làm, chẳng có lý do gì để thay đổi một cái đang tốt, đang kiếm được tiền, cũng như chẳng có lý do gì để thay thịt trâu cho thịt lợn trong nhân bánh chưng. Và còn khó hơn rất nhiều là trong chằng chịt các mối quan hệ, VTV và ê kíp Táo quân không hề dễ dàng châm trích trên dưới một cách thoải mái, đúng theo kỳ vọng của những khán giả vốn mong muốn và đòi hỏi rất nhiều.

Với kinh nghiệm nhiều năm đóng thành công vai “Nam Tào”, một dạng Trạng trên sân khấu, nghệ sĩ Xuân Bắc đã biên một status được cho là “ẩn dụ” theo phong cách Trạng Quỳnh trên trang Facebook cá nhân của mình, với những ví von về mẹ con, bánh chưng ngày tết,… Nói cho cùng thì cũng chẳng có dòng chữ nào trong bài của Xuân Bắc lăng mạ trực tiếp khán giả, nhưng bài viết ấy lập tức khiến nhiều người đẩy lên thành những cơn sóng phẫn nộ, thậm chí là quy chụp trên rất nhiều tờ báo lớn và các diễn đàn mạng. Họ, thậm chí đã bỏ qua status rất trọng thị khán giả khi nhận lời chê chương trình mà Xuân Bắc đã đăng trước đó.
Nói theo kiểu miền Nam thì lần này Xuân Bắc bị tổ trác. Chính vai diễn anh đóng và được yêu thích nhiều năm đã quay lại làm khổ anh.

Nhiều người yêu quý các vai diễn Táo Quân giống như họ yêu Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, vì họ được nghe các nhân vật ấy “chửi” thay mình - một tâm thế khá phổ biến ở người Việt. Sự xéo sắc, ngoa ngoắt, cạnh khóe, “chửi đổng giữa làng” của các nghệ sĩ hài ấy làm mát lòng mát dạ người ta và làm họ cảm thấy mình được giải quyết vấn đề tinh thần bằng việc đã được ‘ gãi đúng chỗ ngứa” mà tự mình thì chẳng thể gãi được. Và nhiều ngày sau, trong các cuộc đông người, họ vẫn chưa hết hả hê để bàn tán rằng “Táo quân đã chửi thế này, Táo quân đã chửi thế kia…”
Vậy nên, nếu như một năm nào đó chương trình có vẻ “chửi” bớt đi thì họ sẽ đầy thất vọng khi thấy một nhân vật dường như bớt chỉ trích đi, trở nên lạc quan hơn, và thậm chí lại còn nhìn nhận họ với vị trí bề trên, như mẹ nhìn con, tức là không còn đứng ở cùng góc nhìn, cùng tầng lớp, cùng vị thế của họ nữa. Và không cần biết là status Xuân Bắc đăng có là chuyện thật hay không - nó được đem ra để khán giả chỉ trích, trút giận cùng những bình luận công kích cả chương trình. Ê-kíp làm chương trình đã phải gánh chịu sự phản ứng gay gắt có phần vô lý của một đám đông không được thỏa mãn và cảm thấy bị phản bội.
Thực tế thì, nói thế nào đi nữa, xã hội chúng ta vẫn đang tiến lên, đời sống người dân thay đổi rõ rệt, công cuộc chống tham nhũng đã và đang đem lại những kết quả lớn, khiến cho người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Chương trình Táo Quân không thể cứ đứng mãi ở vị trí chỉ trích, cạnh khóe và bôi đen xã hội, thỏa mãn tâm thế bất mãn của một bộ phận khán giả nhất định. Không ít người làm văn hóa còn cho rằng một số chi tiết của Táo Quân không tốt cho tâm lý xã hội và đem lại tâm thế bi quan trước thềm năm mới.
Cũng như nhiều chuyện ồn ào khác trên mạng, rồi những vọng âm từ facebook của Xuân Bắc cũng sẽ sớm tắt dần theo thời gian và bị những ồn ào sắp đến dập tắt hẳn. Cũng không đến mức khắt khe hoặc suy diễn, quy chụp cho những phát ngôn của một nghệ sỹ hài như Xuân Bắc. Mọi người cũng đừng kỳ vọng quá nhiều vào những tiết mục hài, nó đem lại tiếng cười, mua vui cho chúng ta một vài trống canh, và thế cũng đã là quá đủ.

Quan trọng hơn, xã hội đang thay đổi và phát triển, chính chúng ta cũng cần điều chỉnh bớt tâm lý thích chỉ trích, thích xỏ xiên, cạnh khóe – điều đã góp phần làm nên thành công của Táo quân hai chục năm qua. Những tiếng cười vui từ màn hình TV đêm giao thừa không nhất thiết chỉ đến từ sự xỏ xiên, xéo sắc!
Tác giả: THIÊN LƯƠNG
Đồ họa: Thanh Nga
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Jungkook - giọng ca chính của nhóm nhạc BTS tiếp tục tạo nên làn sóng trong ngành công nghiệp âm nhạc, khi đĩa đơn solo đầu tay "Seven" của anh đã xuất sắc nhận chứng nhận vàng BRIT.
Đĩa đơn "Mona Lisa” của J-Hope (BTS) mới ra mắt ngày 21/3 đã ngay lập tức đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng bài hát hàng đầu của iTunes tại hơn 70 quốc gia và các vùng lãnh thổ.
Đan Trường đã ra mắt MV "Đừng yêu ký ức" với sự đầu tư kỹ lưỡng và tạo hình cổ trang quen thuộc, đánh dấu một năm trở lại đầy mạnh mẽ với âm nhạc.
Chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã chính thức công bố sẽ tổ chức concert thứ 5 tại miền Bắc vào tháng 6 tới.
Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy vừa được vinh danh là 1 trong 8 "Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024" nhờ những đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Diễn viên Đồng Ánh Quỳnh và ca sĩ CARA đã ra mắt MV "Như đàn ông", đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong tình bạn gắn bó hơn 5 năm.
Rapper Pháo đã khiến giới rap nói riêng và nhạc Việt nói chung bùng nổ vì sản phẩm mới nhất của cô.
'Anh trai vượt ngàn chông gai' vừa lập kỷ lục thế giới, là sự kiện có số lượng người tham gia mặc trang phục truyền thống Việt Nam đông nhất.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn được công bố là đại sứ chiến dịch “Rừng lặng” (The voiceless forest), do tổ chức Save Vietnam’s Wildlife khởi xướng.
“Quỷ nhập tràng” đã thu về hơn 130 tỷ đồng, vượt qua bộ phim “Ma da” để trở thành phim kinh dị ăn khách nhất từ trước đến nay.
Daesung (Big Bang) sẽ trở lại Việt Nam vào ngày 3/5 với tour diễn châu Á "Daesung 2025 Asia Tour: D’s Wave".
Thông tin Kim Soo Hyun vẫn tham gia Lễ hội hoa anh đào Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) giữa "bão" drama khiến công chúng bất ngờ.
Nữ nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền chia sẻ với Đài Hà Nội về hành trình sáng tạo và những thử thách khi theo đuổi âm nhạc hàn lâm nhưng lại xây dựng phong cách trên chất liệu âm nhạc truyền thống, đưa dấu ấn đó đến với khán giả quốc tế.
Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Sáng mãi truyền thống phụ nữ Ba đảm đang” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội và Đài Hà Nội tổ chức sẽ phác họa sức sống của một trong những phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn nhất thế kỷ XX, với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.
Hoa hậu Ý Nhi và Nam vương Tuấn Ngọc đảm nhận vai chính trong "Đừng yêu ký ức" - MV cổ trang mới ra mắt của ca sĩ Đan Trường, mở màn cho các hoạt động âm nhạc năm 2025 của anh.
Chi Pu đã biểu diễn nhiều ca khúc nổi tiếng trong sự kiện mới nhất, gắn liền với sự nghiệp âm nhạc và nhận được đánh giá tích cực từ công chúng.
Buổi tổng duyệt chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên “Sáng mãi truyền thống phụ nữ Ba đảm đang” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Đài Hà Nội phối hợp tổ chức đã diễn ra tối 21/3.
Đêm nhạc dân gian “Duyên em với chàng” vừa được Đất Studio tổ chức vào tối 21/3 tại Hà Nội mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.
Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt "Sáng mãi truyền thống phụ nữ Ba đảm đang" đã có buổi tổng duyệt thành công vào tối 21/3, hứa hẹn mang đến đêm diễn đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Vở kịch “Đồng chí” của Hội Sân khấu TP.HCM được mời tham dự Liên hoan Sân khấu Busan 2025 (Hàn Quốc) vào ngày 5-6/4.
Lý Hải "chơi lớn" khi tổ chức ra mắt phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" tại Dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống Nhất - TP.HCM) vào ngày 13/4, đồng thời miễn phí vé cho 5.000 khán giả đầu tiên.
Bản sắc riêng đã giúp nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn có những dấu ấn trong sáng tác, đặc biệt là những ca khúc về Hà Nội.
Châu Bùi gây ấn tượng với vẻ ngọt ngào khi hoá trang thành nhân vật Bạch Tuyết - nàng công chúa đầu tiên của Disney.
Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ ngồi "ghế nóng" để chấm thi Hoa hậu Việt Nam 2024 và phỏng vấn trực tiếp các thí sinh.
Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay có nhiều đổi mới, trong đó điểm đặc biệt sẽ là màn trình diễn trang phục lễ hội diễu hành đường phố.
G-Dragon - nam thần tượng Kpop đã công bố lịch trình World Tour tại châu Á với danh sách 8 điểm đến.
Những hình ảnh đầu tiên của “Lilo & Stitch” vừa được hé lộ đã tạo nên cơn sốt, phá vỡ mọi kỷ lục trên toàn cầu chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên.
Hình ảnh đầu tiên của phim kinh dị "Út Lan: Oán Linh Giữ Của" đã được hé lộ, với sự tham gia của bộ đôi diễn viên đình đám Quốc Trường - Mạc Văn Khoa.
Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam sẽ tổ chức chương trình ca nhạc “Nhịp cầu gắn kết” với sự góp mặt của bộ đôi nghệ sĩ tài năng đến từ Thụy Sĩ là Sophie de Quay và Simon Jaccard vào tối 29/3 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Chương trình "Chào show" là sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc dân tộc, nghệ thuật ánh sáng và ẩm thực trong một không gian nghệ thuật đương đại để lại ấn tượng khó quên với du khách.
Ca sĩ Mộc An cho ra mắt MV “Về Yên Bái cùng em” nhằm quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên và con người tại vùng đất Tây Bắc.
“Hoa hậu Trăng khuyết” là cuộc thi đặc biệt, lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam, dành cho cộng đồng người khuyết tật.
Lý Hải trở lại rạp chiếu phim dịp lễ 30/4 với "Lật mặt 8: Vòng tay nắng", hé lộ câu chuyện về người trẻ có ước mơ trở thành thần tượng.
Fan meeting của Jisoo tại Hà Nội có 10 hạng vé khác nhau, dao động từ 500.000 đồng tới 4,8 triệu đồng.
“Thám Tử Kiên: Kỳ án không đầu” được truyền thông Hollywood khen ngợi và gọi là “bom tấn kinh dị” của phòng vé Việt thời gian tới.
Kim Soo Hyun đang đứng trước nguy cơ phải đền bù 100 tỷ won (tương đương hơn 1.700 tỷ đồng) cho Disney nếu dự án phim "Knock Off" bị hủy bỏ do bê bối đời tư của anh.
"Một bộ phim Minecraft" đang đếm ngược ngày mang thế giới Overworld lên màn ảnh rộng toàn cầu.
"Na Tra 2" trở thành hiện tượng toàn cầu, vượt xa kỳ vọng ban đầu của nhà sản xuất. Bộ phim đã vào top 5 phim ăn khách nhất thế giới và trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại, đồng thời là tác phẩm không Hollywood sản xuất đầu tiên doanh thu vượt một tỷ USD.
Người hâm mộ đang lo Jisoo của nhóm BlackPink hủy fan meeting tại Việt Nam vì tới sáng 18/3, TJ Communications - đơn vị mang sự kiện này về - vẫn chưa có động tĩnh gì về sơ đồ lẫn giá vé và thời gian bán vé.
Nghệ sĩ guitar Dzung đã mang đến cho khán thính giả một hành trình âm nhạc độc đáo, khám phá vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam qua từng giai điệu.
Toàn bộ 10 ca khúc trong album “Sketch a Rose” là những khoảnh khắc thăng hoa và tự hào nhất của chuyến hành trình mang âm nhạc vượt biên giới của ca sĩ Hà Anh Tuấn.
MV "Bắc Bling" của ca sĩ Hòa Minzy hiện đã đạt hơn 64 triệu lượt xem trên YouTube, điều này khiến nhiều người tò mò MV này sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ các nền tảng số?
Jennie (BlackPink) tiếp tục vướng tranh cãi khi biểu diễn ở Seoul, Hàn Quốc bởi đêm nhạc của cô chỉ kéo dài 75 phút trong khi giá vé đắt đỏ.
MV "Bê trap" của Trang Pháp được đề cử hạng mục Giám đốc sáng tạo xuất sắc nhất tại Berlin Music Video Awards – giải thưởng quốc tế tôn vinh nghệ thuật và âm nhạc.
Hoàng Thùy Linh bày tỏ niềm xúc động khi giao lưu cùng khán giả tại các suất chiếu phim tài liệu "Chúng ta là người Việt Nam".
Nhạc kịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển khởi sắc, với nhiều vở diễn thuần Việt liên tục ra mắt, được đầu tư về nội dung, hình thức và công nghệ.
0