Biến rơm rạ thành phân bón hữu cơ

Sau hơn 3 năm triển khai đề án “Phụ nữ Sóc Sơn phân loại rác thải tại hộ gia đình và khởi nghiệp từ rác hữu cơ”, các cấp hội phụ nữ tại huyện Sóc Sơn đã sáng tạo trong việc xử lý rác tại hộ gia đình.

Sau khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phù Linh tập huấn xử lý rơm rạ tại nguồn, năm nay sau khi thu hoạch, 738 hộ dân tham gia phân loại rác thải hữu cơ tại nguồn, xử lý rơm rạ sau thu hoạch làm phân bón cho cây trồng. Phù Linh là xã có đường bay qua, nhiều năm nay việc xử lý rơm rạ không chỉ góp phần đảm bảo an toàn đường bay mà còn tiết kiệm được phần lớn lượng phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Ông Nguyễn Công Huấn, trưởng thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, cho biết: “Chi hội phụ nữ giúp bà con nông dân tập huấn xử lý rơm làm phân bón, nhân dân được hưởng lợi từ chính thành quả đó, không phải sử dụng thuốc trừ sâu, không gây ô nhiễm môi trường”.

Hình ảnh nhiều nhóm phụ nữ tất bật trên cánh đồng sau vụ gặt lúa, người gom bê rơm đã khô, người đánh đống, người tưới nước rắc chế phẩm ủ rơm… đã trở nên rất đỗi quen thuộc ở Sóc Sơn. Khoảng 1 tấn rơm, 20-25 ngày sau khi rơm rạ hoai mục sẽ thu hoạch được 60-70kg phân hữu cơ.

Bà Phạm Thị Thanh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sóc Sơn, chia sẻ: “Trên địa bàn Sóc Sơn có sân bay nội bài, khi đốt rơm ảnh hưởng đến đường bay, do đó huyện chỉ đạo rất quyết liệt với người dân là sau thu hoạch sẽ xử lý phụ phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ. Chúng tôi hướng dẫn phân loại rác hữu cơ tại nguồn, sử dụng làn đi chợ”.

Mô hình đang được nhân rộng và lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu đối với vấn đề xử lý phụ phẩm nông nghiệp thành nguồn phân hữu cơ, vừa có ích cho cây trồng, đồng thời giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu có từ 6-10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài.

Lợi nhuận trước thuế công ty mẹ của 19 tập đoàn và tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) ước đạt 50.360 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024.

Sau hơn 3 năm triển khai đề án “Phụ nữ Sóc Sơn phân loại rác thải tại hộ gia đình và khởi nghiệp từ rác hữu cơ”, các cấp hội phụ nữ tại huyện Sóc Sơn đã sáng tạo trong việc xử lý rác tại hộ gia đình.

Sáng ngày 18/10, mỗi lượng vàng nhẫn trơn tăng hơn nửa triệu, xác lập kỷ lục mới trên 85 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, hiện còn nhiều điểm nghẽn cần điều chỉnh phù hợp với thực tế, nhu cầu của doanh nghiệp.

Tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng OceanBank và CB.