ICC xin lệnh bắt Thủ tướng Israel, thủ lĩnh Hamas

Công tố viên trưởng của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC), ông Karim Khan cho biết ông đang xin lệnh bắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng thủ lĩnh Hamas ở Gaza Yahya Sinwar với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

ICC xin lệnh bắt Thủ tướng Israel, thủ lĩnh Hamas.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN vào hôm nay, ông Khan cho biết Tòa ICC cũng đang xin lệnh bắt Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, chỉ huy lữ đoàn al-Qassam của Hamas và lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Một hội đồng thẩm phán ICC sẽ cân nhắc đơn xin lệnh bắt.

Theo công tố viên Khan, các cáo buộc chống lại Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel gồm “gây ra cuộc tàn sát, dùng nạn đói làm phương tiện chiến tranh, ngăn chặn viện trợ nhân đạo và cố tình nhắm vào dân thường trong xung đột”.

Thủ tướng Netanyahu đã chỉ trích động thái của ICC.

Thủ tướng Netanyahu đã chỉ trích động thái của ICC và khẳng định Israel có hệ thống pháp luật độc lập điều tra nghiêm ngặt mọi hành vi phạm tội.

Khi được hỏi về những phát ngôn của Thủ tướng Israel, công tố viên Khan nói “không ai được đứng trên luật pháp”, đồng thời cho biết thêm nếu Israel không đồng tình với ICC, nước này có quyền kháng cáo trước các thẩm phán của ICC.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

Israel và Mỹ không phải là thành viên của ICC. Tuy nhiên, ICC tuyên bố có quyền tài phán đối với Gaza, Đông Jerusalem và Bờ Tây sau khi các nhà lãnh đạo Palestine chính thức chấp thuận các nguyên tắc thành lập của tòa án vào năm 2015.

Thông báo của ICC ngày 20/5 khác với vụ việc hiện đang được Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) xét xử về cáo buộc do Nam Phi đưa ra, cho rằng Israel đã phạm tội diệt chủng trong cuộc chiến chống lại Hamas sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

CC là tòa án hình sự chuyên xét xử các cá nhân vì tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người.

Trong khi Tòa án Công lý ICJ xem xét các vụ việc liên quan đến các quốc gia thì ICC là tòa án hình sự chuyên xét xử các cá nhân vì tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người.

Đây không phải là lần đầu tiên ICC có hành động liên quan đến Israel. Vào tháng 3 năm 2021, văn phòng của công tố viên Khan đã mở một cuộc điều tra về những tội ác có thể xảy ra trên lãnh thổ Palestine kể từ tháng 6 năm 2014 ở Gaza và Bờ Tây.

Có trụ sở tại La Hay, Hà Lan và được thành lập theo Quy chế Rome, ICC hoạt động độc lập. 124 quốc gia là thành viên của hiệp ước, nhưng một số nước bao gồm Israel, Mỹ và Nga không tham gia.

Nếu tòa án chấp nhận đơn của công tố viên Khan và ban hành lệnh bắt giữ 5 người nói trên thì bất kỳ quốc gia nào là thành viên sẽ phải bắt giữ và dẫn độ họ về La Hay.

Theo quy định của tòa án, tất cả các bên ký kết Quy chế Rome có nghĩa vụ hợp tác đầy đủ với các quyết định của tòa án. Điều này có nghĩa là ông Netanyahu và Gallant không thể ra nước ngoài, bao gồm cả nhiều quốc gia đồng minh thân cận nhất của Israel như Đức và Vương quốc Anh./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn bỏ phiếu cho một ứng cử viên ảo - AI Steve.

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp thuế đối với trứng nhập khẩu từ Ukraine trong vòng hai tuần tới.

Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu kế hoạch kết nối tuyến đường sắt Bờ Đông của Malaysia với các dự án đường sắt khác ở Lào và Thái Lan, qua đó mở rộng mạng lưới đường sắt nội địa ở khu vực Đông Nam Á.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại kho đạn quân sự ở thủ đô N'Djamena, Cộng hòa Chad, làm ít nhất 9 người chết.

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công không giới hạn chống Israel nếu chiến tranh nổ ra. Đặc biệt, lực lượng này lần đầu tiên đe dọa có thể tấn công cả các mục tiêu ở đảo Cyprus trên biển Địa Trung Hải.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Fumio Kishida, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.