Gaza phải mất 70 năm để hồi phục như trước chiến tranh

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới và Liên Hợp Quốc, thiệt hại do xung đột đối với cơ sở hạ tầng quan trọng ở dải Gaza ước tính lên tới 18,5 tỷ USD, tương đương 97% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Bờ Tây và dải Gaza trong năm 2022.

Kể t khi cuộc xung đột giữa Israel-Hamas bắt đầu ở dải Gaza vào ngày 7/10/2023 đến đầu tháng 4 năm nay, các hoạt động quân sự của Israel đã làm hư hại hoặc phá hủy hơn 50% cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza. Theo phân tích từ dữ liệu vệ tinh của Đại học Oregon, hơn 70% trong số đó tập trung ở các khu vực phía bắc dải Gaza. Các chiến dịch quân sự của Israel trong thời gian gần đây đang làm tăng đáng kể thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng kinh tế ở dải Gaza.

Chỉ hơn một tháng trước, ngày 29/2, Trung tâm Vệ tinh Liên hợp quốc UNOSAT chỉ ra rằng 35% cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza, tức gần 89 ngàn công trình, đã bị hư hại hoặc phá hủy trong các chiến dịch quân sự. Trong số này, hơn 31 ngàn công trình bị phá hủy hoàn toàn,  gần 17 ngàn công trình bị hư hỏng nặng và gần 41 ngàn công trình trong trạng thái hư hại vừa phải. UNOSAT cho biết, so với số liệu thống kê thực hiện tháng 1, trong tháng 2 thêm gần 20.000 công trình kiến ​​trúc bị hư hại.

Các cuộc tấn công của Israel đã phá hủy vô số cơ sở hạ tầng xã hội như bệnh viện, cơ quan quốc tế, trường học, nhà thờ Hồi giáo và các di sản văn hóa ở Gaza. Hơn một triệu người Palestine đã mất nhà cửa trong cuộc xung đột và 75% dân số phải di dời.

Những tác động tích lũy mang tính thảm họa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần gây ảnh hưởng nặng nề nhất đến phụ nữ, trẻ em, người già và người khuyết tật. Trẻ nhỏ được cho là sẽ phải đối mặt với các vấn đề phát triển suốt đời.

Người dân Gaza còn bị hạn chế các quyền tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thuốc men hoặc các phương pháp điều trị cho các bệnh truyền nhiễm. Khoảng 84% cơ sở y tế đã bị phá hủy, người dân tiếp tục phải sống trong tình trạng thiếu điện và nước.

Kể từ khi cuộc xung đột Israel- Hamas nổ ra ở dải Gaza vào ngày 7/10 năm ngoái, các hoạt động quân sự đã khiến gần 34 ngàn người Palestine thiệt mạng và gần 77 ngàn người khác bị thương. Theo một báo cáo do tổ chức Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN) công bố mới đây, hơn 10.000 nạn nhân là phụ nữ và ước tính khoảng 6.000 người trong số họ là mẹ, cái chết của họ khiến khoảng 19.000 trẻ em tại Gaza mồ côi.

Các chuyên gia ước tính, việc xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội và khắc phục hậu quả có thể mất nhiều thập kỷ. Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển ước tính nếu chiến tranh kết thúc ngay bây giờ, Gaza có thể phải mất tới 70 năm để khôi phục mức GDP năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước. Tổng thống Argentina Javier Milein khẳng định đây là bước tiến “đầu tiên và cơ bản” để đưa Argentina thoát khỏi khó khăn trong những thập kỷ qua.

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, đã lên tiếng chỉ trích lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và cho rằng lệnh bắt giữ đối với các quan chức chính phủ Israel với cáo buộc liên quan đến cuộc chiến chống Hamas sẽ là vụ bê bối mang tính lịch sử.

Trước nguy cơ ngày càng rõ ràng hơn về việc Israel sẽ tiến hành tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza, các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới tiếp tục lên tiếng cảnh báo về những hệ lụy khôn lường của cuộc tấn công, kêu gọi Israel hành động trách nhiệm và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Lực lượng vũ trang Colombia cho biết, một trực thăng quân sự đã bị rơi ở miền bắc Colombia hôm thứ Hai, khiến toàn bộ 9 binh sĩ trên máy bay thiệt mạng.