Đề xuất bốc thăm mua xe xăng: Liệu có khả thi? | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội đang xem xét áp dụng cơ chế bốc thăm khi mua xe xăng mới nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh. Liệu giải pháp này có khả thi và phù hợp với thực tế của Hà Nội hay không?
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Hà Nội, với nhịp sống hối hả và mật độ giao thông dày đặc, đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, khoảng 5.800 người Hà Nội tử vong sớm mỗi năm vì các bệnh bắt nguồn từ bụi mịn. Chi phí y tế và phúc lợi xã hội để xử lý các bệnh này có thể chiếm tới 7,74% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố. Trước tình hình đó, một đề xuất được cho là táo bạo đã được đưa ra: áp dụng hình thức bốc thăm để hạn chế đăng ký xe xăng mới. Liệu giải pháp này có khả thi và phù hợp với thực tế của Hà Nội hay không?

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đề xuất rằng, Hà Nội có thể áp dụng hình thức cấp hạn ngạch đối với xe máy và ô tô chạy xăng khi đăng ký mới. Điều này có nghĩa là không phải ai cũng có thể dễ dàng mua xe xăng, mà người dân sẽ phải tham gia bốc thăm hoặc đấu giá để có cơ hội sở hữu xe. Giải pháp này, theo ông Tùng cho hay: đã được Bắc Kinh (Trung Quốc) và Singapore triển khai thành công.

Ông Tùng kỳ vọng, việc áp dụng mô hình bốc thăm ngẫu nhiên người mua xe xăng tại Hà Nội có thể giúp kiểm soát số lượng xe chạy xăng, giảm bớt áp lực lên hạ tầng giao thông và cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, thành phố cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo hệ thống giao thông công cộng đủ tốt để thay thế nhu cầu di chuyển của người dân.

Nhìn từ góc độ quản lý đô thị, đây có thể là một hướng đi cần thiết khi Hà Nội đang chịu áp lực giao thông và ô nhiễm nghiêm trọng. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, chúng ta sẽ tiếp tục mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: nhiều xe hơn - nhiều khói bụi hơn - sức khỏe người dân ngày càng bị đe dọa hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu Hà Nội đã thực sự sẵn sàng cho biện pháp này?

Thứ nhất, hệ thống giao thông công cộng có đủ sức thay thế xe cá nhân không? Hà Nội đang dần mở rộng mạng lưới giao thông công cộng, nhưng thực tế, nhiều khu vực vẫn chưa có hệ thống vận tải thay thế hiệu quả. Xe buýt dù là phương tiện công cộng chính vẫn tồn tại nhiều bất cập như quá tải vào giờ cao điểm, tần suất chưa đáp ứng đủ nhu cầu, và kết nối chưa đồng bộ với các loại hình giao thông khác. Ở Singapore, người dân dễ dàng từ bỏ xe cá nhân vì hệ thống tàu điện ngầm MRT và xe buýt đúng giờ, rộng khắp, tiện lợi. Nhưng tại Hà Nội, nếu hạn chế xe cá nhân mà chưa có phương án thay thế hợp lý, liệu có dẫn đến tình trạng người dân phải đối mặt với bất tiện trong việc di chuyển, ảnh hưởng đến công việc và đời sống?

Thứ hai, việc bốc thăm có thực sự công bằng? Hãy thử tưởng tượng: một người cần xe để chạy xe công nghệ kiếm sống hoặc di chuyển hàng ngày cho công việc nhưng không trúng bốc thăm, trong khi một người khác ít di chuyển lại may mắn sở hữu xe. Khi đó, bốc thăm có còn là một giải pháp hợp lý, hay sẽ tạo ra bất công? Hơn nữa, tại Bắc Kinh, dù chính sách bốc thăm giúp giảm số lượng xe xăng mới, nhưng cũng kéo theo hệ lụy "thị trường ngầm" - nơi quyền mua xe bị trao đổi, mua bán trái phép, khiến chính sách bị lợi dụng. Nếu Hà Nội không có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, liệu có nguy cơ xảy ra tình trạng tương tự?

Thứ ba, có phương án nào linh hoạt hơn không? Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng những biện pháp chuyển đổi dần dần và tạo động lực kinh tế. Chẳng hạn như: tăng thuế xe xăng, từ đó khuyến khích người dân chuyển sang xe điện hoặc các phương tiện thân thiện với môi trường. Áp dụng cơ chế thu phí khí thải đối với xe chạy xăng trong nội đô, giống như mô hình của London (Anh) hay Stockholm (Thụy Điển) - nơi những xe gây ô nhiễm cao phải trả phí cao hơn để lưu thông vào trung tâm thành phố. Đầu tư mạnh vào hệ thống giao thông công cộng trước khi áp dụng biện pháp hạn chế xe cá nhân, đảm bảo người dân có phương án di chuyển thay thế thuận tiện và hợp lý.

Tóm lại, ý tưởng hạn chế xe xăng mới có thể mang lại hiệu quả trong việc giảm ô nhiễm, nhưng nếu chưa chuẩn bị đủ điều kiện hạ tầng, phương án thay thế và cơ chế kiểm soát thì có quá vội vàng khi áp dụng? Nếu chính sách không được tính toán kỹ, có thể tạo ra hệ lụy không mong muốn, khiến người dân gặp khó khăn hơn thay vì đạt được mục tiêu giảm ô nhiễm. Hà Nội cần một lộ trình phù hợp, công bằng và khả thi, thay vì một biện pháp quá cứng nhắc, có thể gây ra những bất cập lớn trong thực tế.

Hạn chế xe xăng mới bằng hình thức bốc thăm - một quyết định táo bạo, nhưng có thực sự khả thi? Nếu không có phương án giao thông thay thế đủ tốt, liệu có hợp lý khi hạn chế quyền sở hữu xe của người dân? Và quan trọng nhất: Hà Nội cần thêm những giải pháp nào để vừa giảm ô nhiễm, vừa đảm bảo sự công bằng trong chính sách?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Sáng 25/3 xét xử phúc thẩm Trịnh Văn Quyết; Bắt ba đối tượng hành hung người trên phố Thanh Nhàn; Bắt giữ 3 tàu vận chuyển cát không hoá đơn trên sông Hồng;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Giữa nhịp sống bận rộn của Thủ đô, những tiệm giặt khô, là hơi đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người, giúp họ tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều tiện lợi, nhất là trong thời điểm giao mùa.

Hoa hậu Thanh Thủy được vinh danh là 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024'; 'Anh trai vượt ngàn chông gai' concert 5 được tổ chức ở miền Bắc; Jungkook được chứng nhận vàng của Anh với sự nghiệp solo;... là một số thông tin đáng chú ý trong bản tin thế giới Showbiz hôm nay.

Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới; Tổng kết chương trình 08: Phát triển an sinh, nâng cao phúc lợi và chất lượng cuộc sống của người dân; Quyền Tổng thống Hàn Quốc cam kết xử lý các vấn đề cấp bách ngay sau khi tòa bác bỏ luận tội;... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Geely Coolray và thách thức về định kiến xe Trung Quốc; CSGT mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện; Nhiều hãng hàng không đưa ra cảnh báo về pin dự phòng;... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Hà Nội quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, đoàn thể; Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025; Nga và Mỹ bắt đầu đàm phán về Ukraine tại Saudi Arabia;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin ngày hôm nay.