GDP Việt Nam năm 2023 dự báo cao nhất 6%

Trên cơ sở kết quả 9 tháng, dự báo bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật ba kịch bản tăng trưởng kinh tế, trong đó nhấn mạnh các kịch bản đặt ra đều rất khó khăn, thách thức.

Ba kịch bản tăng trưởng quý IV và năm 2023 được Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu tại phiên họp Chính phủ, ngày 30/9.

Theo đó, ở kịch bản thấp nhất, tăng trưởng kinh tế năm nay khoảng 5%, thì quý cuối năm cần tăng 7%. Kịch bản trung bình, GDP cả năm tăng 5,5%, quý IV phải tăng 8,8%.

Mức tăng khả quan nhất được Bộ Kế hoạch & Đầu tư dự báo là khoảng 6%, nhưng để đạt được GDP quý IV phải tăng 10,6%. Đây là con số rất thách thức khi GDP quý III chỉ tăng 5,33%. Tức là, muốn đạt tăng trưởng 6% cả năm, quý cuối cùng phải có mức tăng gần gấp đôi quý III.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế quý IV phụ thuộc nhiều vào tốc độ phục hồi sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu lớn, chủ lực của Việt Nam, và du lịch, tiêu dùng trong nước dịp cuối năm, Tết Nguyên đán.

"Các kịch bản đặt ra đều rất khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phát huy nội lực và tận dụng cơ hội từ bên ngoài để phấn đấu đạt tăng trưởng cao nhất trong quý IV, tạo đà cho 2024", báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu.

Như vậy, các dự báo tăng trưởng kinh tế ở ba kịch bản của Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu, đều thấp hơn mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đưa ra năm nay (6,5%). Thực tế, GDP năm nay khó vượt 6% cũng được các chuyên gia dự báo tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam vào giữa tháng này, khi nhiều động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong 8 tháng đầu năm 2023 đang có dấu hiệu chậm lại, suy giảm và chịu áp lực lớn từ bên ngoài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025 - 2035.

Kết thúc phiên đấu thầu sáng 14/5, đã có 8 đơn vị trúng thầu 81 lô, tương đương 8.100 lượng vàng.

Việc quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số gặp nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống. Các giao dịch diễn ra trên môi trường mạng, thông qua các nền tảng số, khiến cho việc theo dõi, kiểm soát và quản lý trở nên khó khăn hơn.

Sáng nay (14/5), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC với một số điều kiện đấu thầu đã thay đổi.