Giải thưởng của những người yêu Hà Nội

Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng thường niên do Báo Thể Thao và Văn hóa, Thông tấn xã Việt Nam tổ chức, năm nay trở nên đặc biệt hơn khi diễn ra trong những ngày thu đáng nhớ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Giải thưởng Lớn – hạng mục cao nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm nay được trao cho Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính. Ông đã dành cả đời chuyên tâm với công việc bảo tồn di tích và di sản văn hóa, trong đó hai công cuộc trùng tu lớn nhất mang dấu ấn đóng góp của ông cũng là hai di tích mang tính biểu tượng của Hà Nội: Văn Miếu Quốc Tử Giám và Nhà hát Lớn Hà Nội.

Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính chia sẻ: "Tôi luôn cố gắng xây dựng lĩnh vực khoa học và xã hội nhân văn nhằm bảo tồn bộ di tích".

Giải Tác phẩm - Vì yêu Hà Nội được trao cho cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố” (1873-1945) của bà Đào Thị Diến. Ảnh: Hà Nội mới.

Hạng mục Giải Tác phẩm được trao cho cuốn sách "Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)" của tác giả Đào Thị Diến. Giải "Việc làm" thuộc về chương trình "Quảng bá du lịch Hà Nội qua MV Going Home của nghệ sĩ saxophone Kenny G" do báo Nhân dân và IB Group Việt Nam thực hiện. Giải "Ý tưởng" thuộc về “Đồ án cải tạo, chỉnh trang không gian, cảnh quan xung quanh hồ Thiền Quang và phụ cận”, của UBND quận Hai Bà Trưng.

Được diễn ra vào đúng dịp đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vì vậy, những đề cử được trao giải năm nay cũng được đánh giá đặc biệt. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, thành viên Ban giám khảo, cho hay: "Tất cả những giải thưởng đều có ý nghĩa lớn, không chỉ là để tổng kết cả một năm mà còn thể hiện cả một chiều dài lịch sử 70 năm của Hà Nội".

Năm nay là năm đầu tiên sự kiện trao giải Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám – một trong những di tích lịch sử mang tính biểu tượng của Thủ đô hơn một nghìn năm tuổi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không chỉ nổi tiếng là một lực lương tinh nhuệ, Đại đoàn 308 còn được biết đến là một trong những đội quân có nhiều chiến sĩ - văn nghệ sĩ là người con của Thủ đô Hà Nội. Với niềm tin son sắt, nhiều bài thơ, ca khúc về ngày chiến thắng đã được các chiến sĩ Đại đoàn 308 viết lên như dự cảm về một sự kiện lịch sử tất yếu.

Thủ đô nước Việt từng nhiều lần bị ngoại bang chiếm đóng, từng nhiều lần khói lửa ngút trời, gạch tan ngói vỡ... Sau mỗi đận binh lửa, lại “cởi súng lau mồ hôi trán/ Ta lại xây Hà Nội của ta”…

Hà Nội, những khoảnh khắc tháng 10 thật đặc biệt. Từ Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 trên quảng trường Ba Đình, đến những ngày tháng lịch sử 10/10/1954, khi Thủ đô rực rỡ cờ hoa với niềm hân hoan tột cùng đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Sự kiện đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử nghìn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Chiều 9/10, tại vườn hoa Đại học Công đoàn, Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội đã phối hợp cùng Quận ủy Đống Đa tổ chức lễ gắn biển công trình “Dân vận khéo” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tham dự sự kiện có, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đinh Văn Khóa Hà Nội Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ.

Tại Phiên họp thứ 38, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong trong thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Tuy nhiên, để hoàn thiện Báo cáo, các ý kiến tiếp tục chỉ ra một số vấn đề xã hội cần được đặc biệt quan tâm.

Sau hơn 13 năm được thành lập và đi vào hoạt động, qua mỗi năm với những chiến công trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng 141 đã trở thành "quả đấm thép" của Công an Hà Nội và là nỗi khiếp sợ của các loại tội phạm đường phố.