Malaysia nối lại cuộc tìm kiếm MH370 sau 10 năm mất tích

Đã 10 năm đã trôi qua kể từ ngày chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích. Chính phủ Malaysia hôm Chủ nhật cho biết, họ có thể nối lại cuộc tìm kiếm chiếc máy bay sau khi công ty công nghệ Ocean Infinity của Mỹ đề xuất một cuộc tìm kiếm mới ở phía nam Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay được cho là đã bị rơi cách đây tròn một thập kỷ.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anthony Loke cho biết, Công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas đã đề xuất phương án rà soát đáy biển, mở rộng phạm vi tìm kiếm từ địa điểm ban đầu đã tìm kiếm vào năm 2018 với lời cam kết: “không tìm thấy, không trả tiền”. Ông đã mời công ty đến gặp để đánh giá bằng chứng khoa học mà công ty có để tìm ra điểm rơi cuối cùng của máy bay. Nếu bằng chứng đáng tin cậy, ông sẽ xin phép Nội các để ký hợp đồng mới với Ocean Infinity về việc tiếp tục cuộc tìm kiếm.

“Chính phủ quyết tâm tìm được vị trí MH370, và chi phí không phải là vấn đề”, ông Loke phát biểu tại một sự kiện tưởng niệm nhân kỷ niệm 10 năm ngày máy bay mất tích. “Chúng tôi thực sự hy vọng cuộc tìm kiếm có thể tìm thấy chiếc máy bay và cho người thân của hành khách biết sự thật vụ việc.”

Người nhà các nạn nhân cần được biết sự thật về vụ máy bay MH370

Chiếc máy bay Boeing 777 chở 239 người, chủ yếu là công dân Trung Quốc, từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến Bắc Kinh, đã biến mất khỏi radar ngay sau khi cất cánh vào ngày 8 tháng 3 năm 2014. Dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay đã đi chệch khỏi đường bay và được cho là đã đã rơi ở phía nam Ấn Độ Dương.

Malaysia, Trung Quốc và Australia trước đó đã kết thúc cuộc tìm kiếm dưới nước kéo dài hai năm không có kết quả trị giá 200 triệu đô la Úc (130,46 triệu USD) vào tháng 1 năm 2017. Cuộc tìm kiếm đa quốc gia tốn kém đã không đem lại bất kỳ manh mối nào, mặc dù một số mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía đông châu Phi và các đảo ở Ấn Độ Dương. Một cuộc tìm kiếm riêng vào năm 2018 của Ocean Infinity cũng không thấy gì, nhưng thảm kịch đã thúc đẩy những động thái nhằm tăng cường an toàn hàng không.

K.S. Nathan, một thành viên của nhóm Voice MH370 bao gồm những người thân của nạn nhân, cho biết Ocean Infinity ban đầu lên kế hoạch tiến hành cuộc tìm kiếm mới vào năm ngoái nhưng đã bị trì hoãn do việc giao đội tàu và tài sản mới. Nay việc tìm kiếm đang chuẩn bị được nối lại.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anthony Loke từ chối tiết lộ mức phí mà Ocean Infinity đề xuất nếu tìm thấy chiếc máy bay vì khoản phí này còn phải thương lượng. Ông khẳng định chi phí tài chính không phải là vấn đề và ông không thấy bất kỳ trở ngại nào đối với việc tìm kiếm nếu mọi việc suôn sẻ.

 Sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 là một thách thức lớn đối với cộng đồng an toàn hàng không, và cũng từng dẫn đến nhiều tin đồn như máy bay bị tên lửa của Triều Tiên bắn rơi, hay chiếc máy bay được giấu trong nhà chứa máy bay ở Kazakhstan. Nhưng những tin đồn này sau đó nhanh chóng bị bác bỏ.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân

Vô vàn những câu hỏi khác cũng được đặt ra: Có phải số hành khách trên máy bay nhiều hơn 239 người khi chiếc Boeing cất cánh từ Kuala Lumpur? Liên lạc với kiểm soát không lưu bị mất, có thể là do cố ý: có ai đó đã cố tình chuyển hướng máy bay và đâm chiếc 777 xuống biển không? Hay nó chỉ đi chệch hướng và hết nhiên liệu?

Việc xác định vị trí chiếc máy bay bị mất có thể giúp giải quyết bí ẩn. Nhưng sau 10 năm và hai cuộc tìm kiếm công phu dưới đáy biển ở một khu vực Ấn Độ Dương đã được triển khai, nhưng chỉ tìm thấy những mảnh vụn rải rác trôi dạt vào các bãi biển.

Phân tích dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy máy bay đột ngột đổi hướng, bay ngược qua bán đảo Malaysia, rẽ về hướng nam Penang về phía tây bắc rồi hướng về phía nam Ấn Độ Dương. Chiếc máy bay cuối cùng đã hết nhiên liệu và rơi xuống Ấn Độ Dương, phía tây Australia, cách điểm đến dự kiến hàng nghìn km.

Từ một căn cứ không quân Australia ở phía bắc Perth, các chuyến bay trinh sát đã bắt đầu tiến hành tại khu vực được cho là nơi xảy ra vụ tai nạn. Các kế hoạch đã được thực hiện cho hai cuộc đào xới đáy biển chưa từng có và cuối cùng không thành công.

Như vậy, cuộc tìm kiếm dưới nước lớn nhất trong lịch sử do Cục An toàn Giao thông Australia điều phối kéo dài 2 năm đã bị hủy bỏ vào tháng 1 năm 2017. Sau đó, công ty Ocean Infinity của Mỹ đã dành vài tháng trong năm 2018 để tìm kiếm một khu vực đáy biển khác. Song kết luận của mười chín điều tra viên là: “Nhóm nghiên cứu không thể xác định nguyên nhân thực sự dẫn đến sự biến mất của MH370”.

Các chuyên gia nghĩ gì về sự biến mất của MH370?

Ông Martin Dolan, người đứng đầu cuộc tìm kiếm dưới đáy biển kéo dài hai năm của Cục An toàn Giao thông Australia, cho biết hành động này đã được lên kế hoạch cẩn thận: “Đây là hoạt động có chủ ý và được chuẩn bị trong một khoảng thời gian dài”.

Chuyên gia về an ninh hàng không, Philip Baum, đồng tình: “Hầu hết các cơ quan đều tin tưởng rằng vụ mất tích MH370 là kết quả của một hành vi tội phạm và chiếc máy bay đã bị cố tình chuyển hướng khỏi lịch trình bay dự định của nó.”

Đến nay, vụ biến mất của MH370 đã trở thành một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Hàng loạt giả thuyết được đưa ra, nhưng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay MH370 vẫn còn là một ẩn số.

(Nguồn : The Independent và Al Jazeera)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc hay còn gọi là hội chợ Quảng Châu đã bước vào giai đoạn thứ 3 và cũng là giai đoạn cuối cùng.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia đang khẩn trương sơ tán những cư dân còn lại trên hòn đảo Tagulandang của nước này sau vụ phun trào mới nhất của núi lửa Ruang.

Ngày 1/5 hàng nghìn công nhân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thành phố Seoul nhằm phản đối chính sách lao động của Chính phủ và yêu cầu cải thiện quyền lợi cho người lao động.

Cảnh sát thành phố New York, Mỹ đã bắt giữ hàng chục sinh viên biểu tình bày tỏ ủng hộ người Palestine tại Đại học Columbia.

Tại Toronto, Canada, một người đàn ông khuyết tật đã biến chính căn nhà của mình thành một “trung tâm nghệ thuật” với vẻ ngoài độc đáo và những phụ kiện trang trí bắt mắt từ những nguyên liệu đặc biệt.

Bảo tàng Louvre tại Paris (Pháp) đã tổ chức những buổi tập thể thao và nghệ thuật tại những phòng triển lãm nổi tiếng. Đây là hoạt động nằm trong dự án mang tên "Chạy trong bảo tàng Louvre".