Nên hay không cho học sinh nghỉ đông?

Mấy ngày qua, thời tiết các tỉnh phía Bắc hạ nhiệt xuống thấp, nhiều phụ huynh lo lắng khi trẻ nhỏ vẫn phải dậy sớm để tới trường. Đã có nhiều ý kiến tranh luận về việc Việt Nam cũng nên cho học sinh có thêm kỳ nghỉ đông như nhiều nước trên thế giới, đề xuất này đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Những ngày này, chị Đinh Quỳnh Trang đều mang theo con đến chỗ làm của mình, bởi hai con chị đang theo học tại một trường quốc tế đóng trên địa bàn Hà Nội nên được nghỉ đông với thời gian là 2 tháng. Trường con chị Trang phân theo thời gian là hai tháng nghỉ đông, một tháng nghỉ hè, tính ra cũng đủ ba tháng như các trường ở Việt Nam, nhưng thời gian chia làm Đông- Hè.

Nhưng cũng có nhiều trường tại Việt Nam học theo chương trình quốc tế, tuy nhiên vẫn cho học sinh học theo lịch học bình thường với ba tháng nghỉ hè, bởi các trường muốn thống nhất lịch thi, lịch học, chương trình với các kỳ thi chung của toàn quốc. Đồng thời, ở Việt Nam phân ra khí hậu của ba miền, nên nếu nghỉ sẽ dễ lệch với thời tiết từng vùng.

Có nhiều trường tại Việt Nam học theo chương trình quốc tế, tuy nhiên vẫn cho học sinh học theo lịch học bình thường với ba tháng nghỉ hè

Trước thời tiết có nhiều thay đổi, Sở Giáo dục và Đào tạo tại nhiều địa phương đã để các trường tự chủ, tùy vào điều kiện để thay đổi giờ vào học của học sinh sao cho phù hợp.

Trường Tiểu học An Thượng B, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, những ngày đông này, để đảm bảo giữ ấm cho học sinh, nhà trường đã điều chỉnh giờ học từ 7h15 lên 8h00.

Cô giáo Phạm Thị Thương, Trường Tiểu học An Thượng B, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội chia sẻ: "Tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 1, từ khi trường thay đổi giờ học, các con đến đúng giờ hơn, khi đến lớp các con không còn ngủ gật trên lớp. Với đặc điểm thời tiết của nước ta, nhà trường lùi lịch học như thế này là đảm bảo được sức khỏe cho các con và lịch học trên trường".

Bà Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Thượng B, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội cho biết thêm: "Khi nhận được công văn của Sở và hướng dẫn của phòng giáo dục để các trường được tự chủ về thời gian các con đến trường thì nhà trường cũng đã lấy ý kiến của cha mẹ học sinh, và sau khi được trên 90% cha mẹ học sinh đồng ý lùi thời gian thì nhà trường đã thông báo đến học sinh để các con trong thời tiết mùa đông được đi học muộn hơn để đảm bảo sức khỏe".

Kỳ nghỉ đông hay hè cũng là quãng thời gian để học sinh nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và giảm đi những ảnh hưởng của thời tiết đối với các em. Do đó, căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện đảm bảo để làm sao thống nhất, phù hợp với kế hoạch thời gian năm học chung của toàn quốc là điều các địa phương và trường học đang làm để tạo điều kiện tốt nhất cho các em.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.