Nên hay không cho học sinh nghỉ đông?

Mấy ngày qua, thời tiết các tỉnh phía Bắc hạ nhiệt xuống thấp, nhiều phụ huynh lo lắng khi trẻ nhỏ vẫn phải dậy sớm để tới trường. Đã có nhiều ý kiến tranh luận về việc Việt Nam cũng nên cho học sinh có thêm kỳ nghỉ đông như nhiều nước trên thế giới, đề xuất này đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Những ngày này, chị Đinh Quỳnh Trang đều mang theo con đến chỗ làm của mình, bởi hai con chị đang theo học tại một trường quốc tế đóng trên địa bàn Hà Nội nên được nghỉ đông với thời gian là 2 tháng. Trường con chị Trang phân theo thời gian là hai tháng nghỉ đông, một tháng nghỉ hè, tính ra cũng đủ ba tháng như các trường ở Việt Nam, nhưng thời gian chia làm Đông- Hè.

Nhưng cũng có nhiều trường tại Việt Nam học theo chương trình quốc tế, tuy nhiên vẫn cho học sinh học theo lịch học bình thường với ba tháng nghỉ hè, bởi các trường muốn thống nhất lịch thi, lịch học, chương trình với các kỳ thi chung của toàn quốc. Đồng thời, ở Việt Nam phân ra khí hậu của ba miền, nên nếu nghỉ sẽ dễ lệch với thời tiết từng vùng.

Có nhiều trường tại Việt Nam học theo chương trình quốc tế, tuy nhiên vẫn cho học sinh học theo lịch học bình thường với ba tháng nghỉ hè

Trước thời tiết có nhiều thay đổi, Sở Giáo dục và Đào tạo tại nhiều địa phương đã để các trường tự chủ, tùy vào điều kiện để thay đổi giờ vào học của học sinh sao cho phù hợp.

Trường Tiểu học An Thượng B, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, những ngày đông này, để đảm bảo giữ ấm cho học sinh, nhà trường đã điều chỉnh giờ học từ 7h15 lên 8h00.

Cô giáo Phạm Thị Thương, Trường Tiểu học An Thượng B, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội chia sẻ: "Tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 1, từ khi trường thay đổi giờ học, các con đến đúng giờ hơn, khi đến lớp các con không còn ngủ gật trên lớp. Với đặc điểm thời tiết của nước ta, nhà trường lùi lịch học như thế này là đảm bảo được sức khỏe cho các con và lịch học trên trường".

Bà Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Thượng B, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội cho biết thêm: "Khi nhận được công văn của Sở và hướng dẫn của phòng giáo dục để các trường được tự chủ về thời gian các con đến trường thì nhà trường cũng đã lấy ý kiến của cha mẹ học sinh, và sau khi được trên 90% cha mẹ học sinh đồng ý lùi thời gian thì nhà trường đã thông báo đến học sinh để các con trong thời tiết mùa đông được đi học muộn hơn để đảm bảo sức khỏe".

Kỳ nghỉ đông hay hè cũng là quãng thời gian để học sinh nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và giảm đi những ảnh hưởng của thời tiết đối với các em. Do đó, căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện đảm bảo để làm sao thống nhất, phù hợp với kế hoạch thời gian năm học chung của toàn quốc là điều các địa phương và trường học đang làm để tạo điều kiện tốt nhất cho các em.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có kết luận thanh tra về việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British Council (Hội đồng Anh) Việt Nam.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố đề thi minh hoạ lớp 10 năm 2024, các trường THCS đã dồn lực ôn tập cho học sinh lớp 9. Ở giai đoạn nước rút nên ngoài kiến thức thì kỹ năng làm bài hay ổn định tâm lý để giảm bớt áp lực cho học sinh được các trường đặc biệt lưu tâm.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã chính thức thông tin về phương án xử lý với hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP tổ chức thi tại Việt Nam trong thời gian chưa được cấp phép.

Hôm nay là ngày thứ 9, cũng là ngày cuối cùng thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hạn cuối đăng ký dự thi là 17h ngày 10/5.

Chiều 9/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm PGS.TS Phạm Văn Thuần - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội làm Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, nhiệm kỳ 2020 - 2025.