Cổ phiếu VinFast tăng mạnh phiên giao dịch đầu tiên tại Mỹ

Giá trị vốn hoá thị trường của VinFast đạt hơn 85 tỷ USD trong phiên chào sàn ở Mỹ, tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt lên hơn 44 tỷ USD...

Theo hãng tin Bloomberg, VinFast đã gia nhập danh sách doanh nghiệp hưởng lợi từ cơn sốt các cổ phiếu lên sàn thông qua sáp nhập với công ty séc trắng (SPAC). Trong phiên ngày 15/8, phiên giao dịch đầu tiên của VinFast trên sàn Nasdaq Global Select Market, cổ phiếu với mã VFS này tăng 255%.

Với mức tăng như vậy, giá trị vốn hoá thị trường của VinFast đạt hơn 85 tỷ USD, cao hơn cả vốn hoá của những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu như Ford, General Motors (GM) và Mercedes-Benz Group. Kết thúc phiên ngày 15/8, GM đạt vốn hoá 46,3 tỷ USD, Ford đạt 47,9 tỷ USD, còn Mercedes-Benz đạt gần 72,9 tỷ USD.

Ngoài ra, khối tài sản ròng của ông Vượng - người giữ cương vị Chủ tịch VinFast - tăng thêm 39 tỷ USD chỉ sau một đêm, đạt 44,3 tỷ USD, theo dữ liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Ảnh minh họa

Đây là ví dụ mới nhất về một cổ phiếu không được giao dịch nhiều nhưng tăng dữ dội sau khi công ty đó sáp nhập với một công ty dạng SPAC, thay vì lên sàn bằng cách phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo dữ liệu của Bloomberg, các công ty trở thành doanh nghiệp đại chúng thông qua sáp nhập với SPAC chào sàn trong ở Mỹ năm nay đã chứng kiến mức giảm giá cổ phiếu trung bình 45%, trong đó có 18 công ty mất hơn 70% giá trị vốn hoá.

Hồ sơ cổ phiếu VinFast cho thấy ông Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam - kiểm soát trực tiếp và gián tiếp 99% cổ phiếu lưu hành của công ty, chủ yếu thông qua Tập đoàn VinGroup. Mức kiểm soát này hạn chế số cổ phiếu mà các nhà đầu tư có thể giao dịch, đồng nghĩa cổ phiếu VinFast dễ có mức độ biến động lớn về giá.

Nếu duy trì được thành quả tăng vừa rồi, VinFast sẽ được coi là một trường hợp đặc biệt, bởi các hãng ô tô điện khác lên sàn bằng cách sáp nhập với SPAC, như Lordstown, Nikola, Faraday… đều đã mất hơn 90% giá trị vốn hoá thị trường kể từ khi niêm yết cổ phiếu bằng phương thức như vậy./.

(Nguồn: Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

VinFast Auto vừa công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.