Phân bón của Nga bắt đầu đến thị trường châu Phi

Bất chấp những lệnh trừng phạt của phương Tây, những chuyến hàng phân bón đầu tiên của Nga đã đến châu lục Đen, cụ thể là quốc gia Malawi, nơi đang thiếu phân bón nghiêm trọng cho vụ mùa tới.

Chuyến hàng phân bón đầu tiên của Nga đã rời Hà Lan, thông tin này được Liên hiệp quốc và Hải quan Hà Lan thông báo.

Phân bón của Nga chiếm khoảng 11% thị phần tại châu Phi và kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, giá phân bón tại châu lục Đen đã tăng gấp sáu lần. Theo ước tính, một số quốc gia có thể phải đối mặt với sự sụt giảm rất mạnh về sản lượng nông nghiệp và mất tới 30% vào năm 2023.

Châu Phi đang "khát" phân bón cho mùa vụ

Malawi là một trong những quốc gia cần phân bón nhất. Do hàm lượng chất dinh dưỡng trong đất thấp, nông dân phải đối mặt với nhiều thách thức trong canh tác. Để cải thiện an ninh lương thực của đất nước, chính phủ Malawi chi hơn 215 triệu đô la Mỹ để trợ cấp phân bón hóa học theo Chương trình Đầu vào Giá cả phải chăng mỗi năm.

Cuộc đàm phán kéo dài

Chuyến hàng phân bón của Nga được vận chuyển bằng tàu của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Quyết định thông quan lô hàng khoảng 20.000 tấn phân bón NPK được đưa ra sau khi Liên hiệp cam kết đảm bảo số hàng này được vận chuyển đến đúng địa điểm đã thỏa thuận.

Do cuộc xung đột, các chủ tàu không muốn rời cảng vì lo ngại thiếu bảo hiểm hàng hóa, cũng như các lệnh trừng phạt chống Nga. Liên hiệp quốc đã thực hiện những nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ với tất cả các bên để đảm bảo xuất khẩu thực phẩm và phân bón thiết yếu từ Ukraine và Liên bang Nga không bị lệnh trừng phạt đang áp dụng.

Theo Liên hiệp quốc, khoảng 260.000 tấn phân bón của Nga dự trữ tại các cảng châu Âu phải được xuất khẩu để ngăn chặn thảm họa mất mùa ở châu Phi, nơi đang vào mùa gieo trồng.

Khu vực Tây Phi sẽ sớm được nhận phân bón

Là một phần của việc thực hiện thỏa thuận đã ký vào ngày 22 tháng 7 tại Istanbul để đảm bảo quyền tiếp cận không bị cản trở đối với thực phẩm và phân bón từ Ukraine và Nga, WFP đã thông báo vào giữa tháng 11 rằng họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển 260.000 tấn phân bón của công ty Nga - Uralchem - Uralkali - đến các nước nghèo nhất ở Châu Phi. 

Chuyến hàng đầu tiên dự kiến ​​sẽ được bốc dỡ tại cảng Beira, miền trung Mozambique, trước khi được vận chuyển bằng đường bộ tới Malawi, một quốc gia không giáp biển ở miền nam châu Phi. Lô phân bón thứ hai của Nga sẽ được chuyển đến Tây Phi, nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng phân bón.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu cho biết thế giới vừa trải qua tháng 3 nóng nhất trong lịch sử, đánh dấu chuỗi 10 tháng liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ mới. Đây là một dấu hiệu báo động đỏ về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sau vụ tấn công trả đũa của Iran vào đêm 13/4, Israel cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi kiềm chế. Việc hai nước có những động thái trả đũa lẫn nhau có thể trở thành mồi lửa làm bùng lên một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.