Phân bón của Nga bắt đầu đến thị trường châu Phi

Bất chấp những lệnh trừng phạt của phương Tây, những chuyến hàng phân bón đầu tiên của Nga đã đến châu lục Đen, cụ thể là quốc gia Malawi, nơi đang thiếu phân bón nghiêm trọng cho vụ mùa tới.

Chuyến hàng phân bón đầu tiên của Nga đã rời Hà Lan, thông tin này được Liên hiệp quốc và Hải quan Hà Lan thông báo.

Phân bón của Nga chiếm khoảng 11% thị phần tại châu Phi và kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, giá phân bón tại châu lục Đen đã tăng gấp sáu lần. Theo ước tính, một số quốc gia có thể phải đối mặt với sự sụt giảm rất mạnh về sản lượng nông nghiệp và mất tới 30% vào năm 2023.

Châu Phi đang "khát" phân bón cho mùa vụ

Malawi là một trong những quốc gia cần phân bón nhất. Do hàm lượng chất dinh dưỡng trong đất thấp, nông dân phải đối mặt với nhiều thách thức trong canh tác. Để cải thiện an ninh lương thực của đất nước, chính phủ Malawi chi hơn 215 triệu đô la Mỹ để trợ cấp phân bón hóa học theo Chương trình Đầu vào Giá cả phải chăng mỗi năm.

Cuộc đàm phán kéo dài

Chuyến hàng phân bón của Nga được vận chuyển bằng tàu của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Quyết định thông quan lô hàng khoảng 20.000 tấn phân bón NPK được đưa ra sau khi Liên hiệp cam kết đảm bảo số hàng này được vận chuyển đến đúng địa điểm đã thỏa thuận.

Do cuộc xung đột, các chủ tàu không muốn rời cảng vì lo ngại thiếu bảo hiểm hàng hóa, cũng như các lệnh trừng phạt chống Nga. Liên hiệp quốc đã thực hiện những nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ với tất cả các bên để đảm bảo xuất khẩu thực phẩm và phân bón thiết yếu từ Ukraine và Liên bang Nga không bị lệnh trừng phạt đang áp dụng.

Theo Liên hiệp quốc, khoảng 260.000 tấn phân bón của Nga dự trữ tại các cảng châu Âu phải được xuất khẩu để ngăn chặn thảm họa mất mùa ở châu Phi, nơi đang vào mùa gieo trồng.

Khu vực Tây Phi sẽ sớm được nhận phân bón

Là một phần của việc thực hiện thỏa thuận đã ký vào ngày 22 tháng 7 tại Istanbul để đảm bảo quyền tiếp cận không bị cản trở đối với thực phẩm và phân bón từ Ukraine và Nga, WFP đã thông báo vào giữa tháng 11 rằng họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển 260.000 tấn phân bón của công ty Nga - Uralchem - Uralkali - đến các nước nghèo nhất ở Châu Phi. 

Chuyến hàng đầu tiên dự kiến ​​sẽ được bốc dỡ tại cảng Beira, miền trung Mozambique, trước khi được vận chuyển bằng đường bộ tới Malawi, một quốc gia không giáp biển ở miền nam châu Phi. Lô phân bón thứ hai của Nga sẽ được chuyển đến Tây Phi, nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng phân bón.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bão, lũ đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi tại châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi thì người dân nước Mỹ lại đang gấp rút gia cố nhà cửa để đón bão Francine và các quốc gia thuộc khu vực Bắc Phi khô cằn lại bị nhấn chìm trong nước lũ.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) diễn ra từ ngày 5 đến 9 tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện ngoại giao quy mô lớn do Trung Quốc tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi.

Trong 24 giờ qua, Kiev thiệt hại 810 binh sĩ trong các trận giao tranh với quân thuộc nhóm quân Yug (phía Nam) của Nga. Nhóm này cũng đã phá hủy một kho đạn dược và hai xe bọc thép của Ukraine.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.

Theo WHO, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên được gửi tới Cộng hòa Dân chủ Congo là một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.