Phạt phụ huynh giao xe cho con chưa đủ tuổi cầm lái

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người tử đủ 18 tuổi trở lên mới được tham gia thi sát hạch GPLX mô tô, xe máy và điều khiển xe trên 50 phân khối. Song thực tế, hiện nay, nhiều gia đình vẫn bất chấp quy định, giao xe cho con em, nhất là các em học sinh THPT cầm lái mà không đề phòng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tan học, học sinh ồ ạt ra đường, nhiều trường hợp điều khiển xe máy quá quy độ tuổi (lái xe cần GPLX nhưng chưa đủ tuổi cấp bằng lái), chẳng cần mũ bảo hiểm, cứ lên xe là lao như bay, thậm chí là về ga, lạng lách, đánh võng,... một bộ phận học sinh ra đường đã trở thành nỗi ám ảnh của của người tham gia giao thông. Đáng chú ý, nhiều trường hợp trong đó chưa đủ điều kiện để điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia lưu thông.

Phụ huynh hay bất kì ai, khi giao xe cho con em và người chưa đủ điều kiện cầm lái đều đã thực hiện hành vi vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ. Nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, người giao xe còn đối mặt với trách nhiệm hình sự. Học sinh điều khiển xe máy ra đường mà chưa qua đào tạo, sát hạch, rất khó kiểm soát chuẩn mực hành vi. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều tình huống học sinh coi thường luật lệ, xem nhẹ tính mạng của chính mình cùng người và phương tiện tham gia giao thông khác.

Mới đây, trong Dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất đối với cá nhân nếu giao mô tô, xe máy cho người chưa đủ điều kiện cầm lái, nâng mức phạt từ 0,8-2 triệu đồng lên mức từ 2-3 triệu đồng. Đối với tập thể, nâng từ 1,6 đến 4 triệu đồng lên mức từ 4 đến 6 triệu đồng.

Thời gian qua, rất nhiều trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy chưa có GPLX, chưa đủ điều kiện cầm lái đã dẫn tới hậu quả là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Người giao phương tiện cũng chịu trách nhiệm liên đới trong các vụ án hình sự. Đây là bài học cảnh giác với mỗi phụ huynh, mỗi chủ xe. Bởi vậy, việc nâng cao chế tài xử phạt là cần thiết.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm ý thức, trách nhiệm của mỗi người từ việc kiểm soát phương tiện, không giao xe cho con em, học sinh và những người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.