Phạt phụ huynh giao xe cho con chưa đủ tuổi cầm lái

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người tử đủ 18 tuổi trở lên mới được tham gia thi sát hạch GPLX mô tô, xe máy và điều khiển xe trên 50 phân khối. Song thực tế, hiện nay, nhiều gia đình vẫn bất chấp quy định, giao xe cho con em, nhất là các em học sinh THPT cầm lái mà không đề phòng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tan học, học sinh ồ ạt ra đường, nhiều trường hợp điều khiển xe máy quá quy độ tuổi (lái xe cần GPLX nhưng chưa đủ tuổi cấp bằng lái), chẳng cần mũ bảo hiểm, cứ lên xe là lao như bay, thậm chí là về ga, lạng lách, đánh võng,... một bộ phận học sinh ra đường đã trở thành nỗi ám ảnh của của người tham gia giao thông. Đáng chú ý, nhiều trường hợp trong đó chưa đủ điều kiện để điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia lưu thông.

Phụ huynh hay bất kì ai, khi giao xe cho con em và người chưa đủ điều kiện cầm lái đều đã thực hiện hành vi vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ. Nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, người giao xe còn đối mặt với trách nhiệm hình sự. Học sinh điều khiển xe máy ra đường mà chưa qua đào tạo, sát hạch, rất khó kiểm soát chuẩn mực hành vi. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều tình huống học sinh coi thường luật lệ, xem nhẹ tính mạng của chính mình cùng người và phương tiện tham gia giao thông khác.

Mới đây, trong Dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất đối với cá nhân nếu giao mô tô, xe máy cho người chưa đủ điều kiện cầm lái, nâng mức phạt từ 0,8-2 triệu đồng lên mức từ 2-3 triệu đồng. Đối với tập thể, nâng từ 1,6 đến 4 triệu đồng lên mức từ 4 đến 6 triệu đồng.

Thời gian qua, rất nhiều trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy chưa có GPLX, chưa đủ điều kiện cầm lái đã dẫn tới hậu quả là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Người giao phương tiện cũng chịu trách nhiệm liên đới trong các vụ án hình sự. Đây là bài học cảnh giác với mỗi phụ huynh, mỗi chủ xe. Bởi vậy, việc nâng cao chế tài xử phạt là cần thiết.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm ý thức, trách nhiệm của mỗi người từ việc kiểm soát phương tiện, không giao xe cho con em, học sinh và những người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.

Theo Thông tư 73/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày1/1/2025, về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, công an có thể khai thác dữ liệu từ camera hành trình để xử lý vi phạm.

Với sự kết nối mạnh mẽ và sự đa dạng của các ngành nghề, người trẻ đang đứng trước những cơ hội đầy hứa hẹn. Họ chọn những con đường sáng tạo hơn, chủ động hơn trong công việc. Không ít người đã rẽ lối sang công việc tự do để theo đuổi đam mê, mong muốn tự do thể hiện bản thân mình.