Thế giới Arab và Hồi giáo chia rẽ vì Israel-Hamas

Liên đoàn Arab và Tổ chức hợp tác Hồi giáo đã tổ chức một hội nghị đặc biệt về hòa bình cho Dải Gaza, dưới sự dẫn dắt của nước chủ nhà Ả Rập Xê-út. Kết quả của hội nghị cho thấy sự chia rẽ giữa các nước trong khu vực về cách ứng phó với xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel trong bối cảnh xung đột tại Gaza vẫn diễn biến phức tạp.

Tuyên bố cuối cùng tại hội nghị đã bác bỏ lập luận của Israel về những hành động của nước này ở dải Gaza chỉ là để tự vệ, đồng thời kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức ở dải Gaza. Tuyên bố cũng kêu gọi chấm dứt việc bán vũ khí cho Israel và bác bỏ bất kỳ giải pháp chính trị nào trong tương lai đối với xung đột nhằm giữ Gaza tách biệt khỏi khu vực Bờ Tây. Các nhà lãnh đạo Arab và Hồi giáo cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết mang tính ràng buộc và quyết định để ngăn chặn hành động của Israel.

Đồng quan điểm, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi cũng đã yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện và bền vững ở dải Gaza, cũng như chấm dứt chính sách cưỡng bức di dời người Palestine đến bất kỳ địa điểm nào trong hoặc ngoài vùng đất của họ. Đây cũng là tiếng nói chung của các nhà lãnh đạo Arab và Hồi giáo.

Mặc dù lên án hành động của lực lượng Israel tại hội nghị, song các bên lại không thể thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị nhằm vào quốc gia này. Có không ít quốc gia, bao gồm Algeria, Liban, Iran đã đề xuất phản ứng bằng các biện pháp như đe dọa làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu cho Israel và các đồng minh, cũng như cắt đứt quan hệ kinh tế và ngoại giao mà một số quốc gia thuộc Liên đoàn Arab có với Israel.

Tuy nhiên, các đề xuất này đã bị những quốc gia đã bình thường hóa quan hệ với Israel vào năm 2020 như Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain, bác bỏ. Diễn biến trên tại hội nghị cho thấy sự chia rẽ giữa các nước trong khu vực về cách ứng phó với xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel. Số người thiệt mạng ở Gaza đã lên đến hơn 11.000 người, trong đó 40% là trẻ em. Israel đến nay vẫn từ chối những lời kêu gọi đình chiến, dù đã đồng ý ngừng bắn vài giờ mỗi ngày để tạo điều kiện đưa hàng cứu trợ vào Gaza cũng như để người dân sơ tán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Latvia, Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống Phần Lan xác nhận việc các nước này sẽ tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới.

Truyền thông nhà nước Belarus đưa tin, nước này bắt đầu kiểm tra mức độ sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội, đồng thời chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hạt nhân do Nga tiến hành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của mình. Sắc lệnh trên có tên "Về các mục tiêu phát triển quốc gia của Liên bang Nga đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036", với nội dung chính là các mục tiêu cụ thể của nước Nga trong những năm tới.

Lượng dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc được dự đoán sẽ giảm gần 10 triệu người vào năm 2044, trong bối cảnh tỷ lệ sinh ở nước này thấp ở mức đáng báo động.

Chính phủ Bangladesh cho biết ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực của nước này trong hai tuần qua.

Tổng thống Brazil-Luiz Inacio Lula da Silva đã đề nghị Quốc hội nước này tuyên bố tình trạng thiên tai, do mưa lũ khiến ít nhất 85 người thiệt mạng ở bang Rio Grande do Sul.