Vai trò của tổ chức Đảng trong cơ quan hội quần chúng

Chiều 22/9, Đoàn khảo sát của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương do đồng chí Nguyễn Quang Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì, làm việc với Thành ủy Hà Nội về việc khảo sát phục vụ tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TƯ ngày 27-6-2008 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, chủ trì cuộc làm việc với Đoàn khảo sát.

Đảng bộ Hà Nội là Đảng bộ lớn nhất cả nước, với 50 tổ chức đảng trực thuộc và gần 46 vạn đảng viên. Đối với các hội quần chúng, hiện thành phố có 3.711 hội. Các hội đã tích cực tham gia phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy tính tích cực trong việc tập hợp, đoàn kết, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Quy định 171. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc quản lý của các cấp ủy, chính quyền đối với các hội quần chúng trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đề xuất, kiến nghị với Trung ương 4 nhóm nội dung. Trên cơ sở triển khai thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy  Nguyễn Văn Phong cho rằng, việc sửa đổi Quy định số 171 là hết sức cần thiết, phù hợp với thực tiễn hiện nay; việc sửa đổi Quy định mới cần tránh việc hành chính hóa các hội; đặc biệt cần phát huy được vai trò của tổ chức Đảng trong các cơ quan hội quần chúng một cách thực chất. Trên cơ sở Quy định số 171, việc sửa đổi và ban hành Quy định mới cần có quy định khung để các đơn vị, địa phương triển khai cho phù hợp với thực tiễn ở mỗi địa phương, trong đó chú trọng tăng cường phân cấp, ủy quyền.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi kết thúc thời gian thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt, UBND TP Hà Nội chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trực thuộc triển khai ngay các giải pháp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt đối với hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội đề xuất hỗ trợ 100% mức phí cho công dân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên địa bàn thành phố Hà Nội theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Sáng nay (11/5), tuổi trẻ toàn thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên Thủ đô với một điểm cầu cấp thành phố (tại trụ sở Thành ủy Hà Nội) và 579 điểm cầu cấp xã phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô.

Sáng nay (11/5), Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành.

Với tinh thần lắng nghe và cầu thị, để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý các cấp, mà trực tiếp là đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thủ đô. Chiều 10/5, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, UBND Thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao.

Sở giao thông vận tải Hà Nội đã chính thức thông tin về dự án cải tạo, mở rộng tuyến đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy cả trên cao và dưới thấp trên hiện trạng đường Láng hiện tại. Theo đó, đơn vị này đang nghiên cứu nhiều phương án. Dựa trên tình hình thực tế, đánh giá tác động xã hội và cân đối nguồn lực, thành phố sẽ cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu và khả thi nhất.