Cây xanh và lời giải ô nhiễm đô thị

Mỗi một cây xanh được trồng, tuy nhỏ bé nhưng đều có tác dụng tạo mảng xanh, hình thành những lá phổi sống thanh lọc và bảo vệ môi trường. Chính vì lẽ đó, trong nhiều năm qua, các đô thị lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm tới phát triển hệ thống cây xanh - “tấm lá chắn” bảo vệ môi trường và cuộc sống của người dân, nhất là trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trở nên rõ nét và cực đoan.

Tết trồng cây đầu năm không chỉ tập trung ở vùng sâu, vùng xa mà cần được chú trọng ngay tại các thành phố lớn bởi đây chính là  lời giải hữu hiệu cho bài toán ô nhiễm đô thị hiện nay. Hà Nội với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông… nhưng dù ở bất kỳ mùa nào, những cung đường phủ đầy cây xanh cũng là điểm nhấn tạo nên sự thân thiện, tươi mới của Thủ đô.

Em Nguyễn Thảo Linh – Huyện Thanh Oai, Hà Nội chia sẻ: "Em không ở nội thành nhưng mỗi lần ra Hà Nội rất yêu thích con đường này, xung quanh nhiều cây mang lại cho mọi người cảm giác mát mẻ và bình yên."

Với những cung đường luôn là điểm nóng về giao thông như Phạm Văn Đồng, sau khi mở rộng, 1.500 cây xanh đã được trồng mới. Nơi đây giờ không chỉ là một trong những cung đường xanh mát nhất Thủ đô mà còn cải thiện môi trường, làm sạch bầu không khí đô thị vốn rất ô nhiễm.

Cây xanh và lời giải ô nhiễm đô thị

Em Trịnh Quốc Thái – Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng chia sẻ: "Quãng đường Phạm Văn Đồng bị quá tải, 7-8h sáng, 4-5h chiều nhưng mà do hàng cây xanh được trồng dày đặc nên khi đi qua đây thấy dễ chịu kể cả lưu lượng giao thông thì thấy đỡ hơn so với ngày trước."

Cây xanh giúp thanh lọc không khí, giảm thiểu ô nhiễm không phải chỉ là cảm nhận hay kinh nghiệm. Đó là điều các nhà khoa học đã chỉ ra trong các nghiên cứu.

GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung – Chuyên gia Lâm nghiệp cho biết: "Hấp thụ cacbonic để tạo thành ra vật chất, chính là thân thể cây xanh, cây xanh góp phần làm thức ăn, chất xúc tác hấp thụ cacbonic cho con người đỡ bị khí không duy trì sự sống. Về mặt vật lý, cây xanh làm giảm nhiệt độ trong lúc bức xạ mặt trời lớn, chính bản thân cây xanh trong quá trình hấp thụ làm giảm nhiệt độ xung quanh nó, giảm về hóa học, làm giảm cơ học… đang bão thành gió, gió thành đứng im… không những chất độc mà bụi của không khí, chống ồn thì cây xanh chống bụi, chống ồn, ngăn cản quá trình lưu thông của không khí."

Những cung đường phủ đầy cây xanh cũng là điểm nhấn tạo nên sự thân thiện, tươi mới của Thủ đô.

Và đó cũng chính là lí do hiện nay, không gian sống xanh đã dần trở thành xu hướng tất yếu của cư dân thành thị.

Cây xanh vừa là tự nhiên vừa là nhân tạo, trở thành gạch nối giữa con người với tự nhiên, giữ gìn và mang lại sự hài hòa, nhân văn và thân thiện. Với mục tiêu năm 2024, Hà Nội sẽ trồng mới 200.000 - 250.000 cây xanh các loại, “tấm lá chắn” này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trở thành điểm nhấn biểu tượng cho thành phố xanh, thành phố vì hòa bình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dọc theo tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hiện có khoảng 14 điểm gửi xe để phục vụ hành khách đi tàu điện. Tuy nhiên, tại chân ga Cát Linh, việc trông giữ xe trên vỉa hè và tình trạng rác thải vứt bừa bãi lại đang gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị và cuộc sống người dân.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu toàn ngành y tế thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt chuyển đổi số, nhất là triển khai bệnh án điện tử.

Trên nhiều con ngõ, tuyến phố của Hà Nội vẫn tình trạng dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt, rối mắt như mạng nhện, không chỉ làm xấu cảnh quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Sáng 30/5, quận Ba Đình tổ chức đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang giai đoạn 2019 - 2024. Trong suốt 5 năm qua, quận Ba Đình đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho gần 1000 đối tượng; 100% các phường của quận đã tổ chức diễn tập chiến đấu cấp phường.

Theo giới y khoa, sốc nhiệt là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các trường hợp trẻ tử vong trên ô tô không liên quan tới va chạm hay tai nạn khác, càng nguy hiểm hơn nếu trẻ ở một mình trong xe dưới trời nắng nóng.

Đối với việc phát triển sân bay thứ hai của vùng Thủ đô, các sở, ngành liên quan cần làm rõ để huyện, thành phố có chiến lược phát triển. Nếu có sân bay, phải có quỹ đất dự trữ để thực hiện dự án.