50 ca bệnh phong mới được phát hiện trong năm 2022

Bệnh phong còn được gọi là "căn bệnh bị lãng quên". Mặc dù tỉ lệ phát hiện người bệnh phong mới giảm đều qua các năm. Tuy nhiên đây vẫn là bệnh truyền nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan. Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trong năm 2022, cả nước phát hiện khoảng 50 trường hợp mắc mới căn bệnh này.

Trong số các ca mắc mới được phát hiện, có cả những trường hợp ở khu vực thành thị, ở Hà Nội.

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, người bệnh phong thường đi khám ở nhiều chuyên khoa, nhiều cơ sở điều trị khác nhau rồi mới đến chuyên khoa da liễu. Do đó đa số các trường hợp phát hiện bệnh muộn. Một số trường hợp khác được phát hiện ở nơi đô thị đông dân cư nên khó khăn trong việc tìm rõ nguồn lây, khoanh vùng tiếp xúc, điều trị…

"Dù là bệnh truyền nhiễm, lây lan qua hô hấp, tiếp xúc, nhưng tỉ lệ mắc bệnh phong hiện nay rất thấp, số lượng bệnh nhân giảm thấp dưới 1/10.000 dân, đây không còn là vấn đề y tế công cộng nữa. Bên cạnh đó, nguồn lây bệnh phong rất chậm, tiếp xúc nguồn lây có thể sau 5-10 năm mới mắc bệnh và khả năng lây khó hơn các bệnh khác. Bệnh nhân phong phát hiện, điều trị, khi uống liều thuốc đầu tiên, nguồn lây bệnh nhân không còn nữa" - PGS Lê Hữu Doanh thông tin thêm.

PGS. TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liêũ Trung ương thăm hỏi người bệnh phong đang điều trị ở khu điều trị phong Quả Cảm (Bắc Ninh).

Sau khi người bệnh kết thúc giai đoạn điều trị thì trong 3-5 năm tiếp theo, bệnh nhân và những người xung quanh họ vẫn nằm trong diện giám sát nguồn lây để kịp thời phát hiện sớm ca mắc.

Trong nhiều năm qua, Chương trình Phòng, chống bệnh phong ở nước ta đạt nhiều kết quả tích cực, đã đưa những tiến bộ y học (trong đó có thuốc đa hóa trị liệu) vào điều trị giúp cứu chữa cho hàng chục nghìn người bệnh phong thoát khỏi dị hình tàn tật và những biến chứng của căn bệnh này.

Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ năm 1995 với tỷ lệ lưu hành là 0,9/10.000 dân số. Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng nêu gương Việt Nam là quốc gia đi đầu trong khu vực Thái Bình Dương về phòng chống bệnh phong.

Tết ấm áp với những bệnh nhân phong

Theo thống kê từ Chương trình phòng chống phong quốc gia, hiện Việt Nam có 36 khu điều trị bệnh phong, 15 làng phong với khoảng 10.000 bệnh nhân được quản lý trong cộng đồng. Phần lớn họ là người lớn tuổi, không gia đình. Cơ thể đã sạch vi khuẩn phong, nhưng họ phải sống khổ vì nhiều bệnh nền, tay chân cụt, không còn khả năng lao động.
Mặc dù khoa học đã chứng minh, bệnh phong khó lây và không di truyền, nhưng đến nay, nhiều người vẫn còn mang nặng sự kỳ thị, tâm lý sợ lây bệnh, luôn tìm cách hắt hủi, xa lánh. Có thể nói, bệnh nhân phong là “người khổ nhất trong những người khổ”. Họ không chỉ nghèo khổ, cô đơn, mà còn mang gánh nặng của dị hình tàn tật.
Thấu hiểu được nỗi khổ của người bệnh, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương luôn tận tâm điều trị, chia sẻ với hoàn cảnh của họ. Với tinh thần đó, hàng năm, Ban lãnh đạo cùng nhiều cán bộ nhân viên bệnh viện đã chia làm nhiều đoàn công tác tổ chức thăm hỏi và chúc tết tới các bệnh nhân phong tại các khu điều trị bệnh phong.
 
Bệnh viện Da liễu Trung uơng thăm hỏi, động viên người bệnh đang sống, điều trị ở khu điều trị phong Quả Cảm 
nhân dịp Tết.
70 suất quà Tết được trao cho người bệnh phong tại khu điều trị phong Quả Cảm (Bắc Ninh).
 
Năm nay, gần 800 suất quà Tết cũng đã được trao cho những bệnh nhân phong đang sống, điều trị ở 10 khu điều trị phong của miền Bắc gồm: Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên.

PGS. TS Lê Hữu Doanh chia sẻ: "Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người bệnh phong bao giờ cũng có những nỗi buồn riêng. Chính vì vậy, bệnh viện đã tổ chức những đoàn để để chia sẻ, chủ yếu là về mặt tinh thần, động viên cho họ yên tâm điều trị, đặc biệt là tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn. Trong các đoàn đi bao giờ cũng có những người đã tham chương trình phong nhiều năm, nhưng đồng thời cũng có những bạn mới, những hoạt động này sẽ giúp các bạn nắm được hoạt do động của chương trình phong nhiều năm qua."

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.