8 con số độc lạ trong trận khai mạc Euro

Trận khai mạc Euro 2024 đã khép lại với thắng lợi tưng bừng 5-1 của chủ nhà Đức trước Scotland. Nhưng dư âm của cơn mưa gôn ấy vẫn còn, với những dấu mốc thú vị và khó tin được các hãng thống kê ghi lại.

20 - Bàn ấn định thắng lợi 5-1 của đội tuyển Đức trong trận gặp Scotland là kết tinh của tổng cộng 20 đường chuyền trước khi tiền vệ Emre Can kết thúc chính xác tung lưới đối phương.

Đây là bàn thắng dược tạo nên bởi số đường chuyền nhiều thứ 5 trong lịch sử Euro kể từ năm 1980 đến nay và là pha lập công được ghi sau nhiều đường chuyền nhất lịch sử đội tuyển Đức trong cùng quãng thời gian.

20 đường chuyền dẫn tới bàn thắng thứ 5 của ĐT Đức trước Scotland. Nguồn: OptaJoe.

99% - Tiền vệ Toni Kroos của Đức đã thực hiện chính xác 99% số đường chuyền của anh trước Scotland (101/102). Đây là kỷ lục về tỷ lệ chuyền chính xác trong một trận đấu tại Euro kể từ năm 1980 (chỉ tính những cầu thủ có từ 100 đường chuyền/trận trở lên).

Toni Kroos có một trận đấu hoàn hảo cùng ĐT Đức. Nguồn: OptaJoe.

1 – Trận Đức thắng Scotland 5-1 là lần đầu tiên Euro chứng kiến trận khai mạc có cả thẻ đỏ, penalty và bàn phản lưới nhà.

Rudiger phản lưới nhà ngay trong trận khai mạc. Nguồn: OptaJoe.

5 - Scotland đã lần đầu thua 5 bàn trong một trận kể từ sau khi để Mỹ xé lưới 5 lần trong trận giao hữu năm 2012 (1-5). Và đây là lần đầu tiên, Scotland thủng lưới nhiều như vậy ở một trận chính thức kể từ khi thua Hà Lan 0-6 ở vòng loại Euro 2004.

Sau 20 năm thì Scotland mới thủng lưới nhiều đến vậy tại Euro. Nguồn: OptaJoe.

1 – Hậu vệ Ryan Porteous của Scotland là cầu thủ đầu tiên bị thẻ đỏ trong trận ra quân tại một VCK Euro kể từ sau khi tiền đạo Aleksandar Dragovic của Áo bị truất quyền thi đấu trong trận khai mạc gặp Hungary ở Euro 2016. Porteous cũng là cầu thủ Scotland đầu tiên nhận thẻ đỏ ở một giải đấu lớn (World Cup/Euro) kể từ sau Craig Burley ở France 1998.

Porteous có trận đấu đáng quên. Nguồn: OptaJoe.

2 – Với Florian Wirtz and Jamal Musiala (cùng 21 tuổi) ghi bàn trong chiến thắng trước Scotland, Đức trở thành đội tuyển đầu tiên có hai cầu thủ U21 ghi bàn trong cùng một trận đấu ở VCK Euro.

Florian Wirtz và Jamal Musiala đi vào lịch sử Euro. Nguồn: OptaJoe.

3 - Florian Wirtz là cầu thủ Đức thứ ba ghi bàn mở tỷ số ở một VCK Euro, sau cố huyền thoại Gerd Müller năm 1972 và cựu danh thủ Karl - Heinz Rummenigge năm 1980. Ở thời điểm 21 tuổi 42 ngày, Wirtz cũng là cầu thủ Đức trẻ nhất ghi bàn ở một VCK Euro.

Ngôi sao của Bayer Leverkusen trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho ĐT Đức tại Euro. Nguồn: OptaJoe.

2 – Tiền vệ Callum McGregor của Scotland là cầu thủ thứ hai trong lịch sử ra sân trong ngày sinh nhật trong hai VCK Euro (Euro 2020 và Euro 2024). Người thứ nhất là tiền vệ Wesley Sneijder của Hà Lan tại Euro 2008 và 2012.

Callum McGregor có một ngày sinh nhật đáng quên. Nguồn: OptaJoe.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hai đội bóng được đánh giá cao nhất tại bảng C Euro 2024 đã cống hiến cho khán giả một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao, song không thể phân thắng bại tại Frankfurt.

Đối đầu Serbia, Slovenia – đội tuyển có biệt danh “Những chú rồng” – tưởng như đã có thể bay cao khi dẫn trước cho đến tận những giây cuối cùng. Nhưng rốt cuộc, cùng họ đã phải nếm trải sự nghiệt ngã của bóng đá.

Dù thi đấu đầy nỗ lực và liên tiếp tạo ra những cơ hội ăn bàn nhưng trong một ngày hàng công thi đấu kém duyên, Thể Công Viettel đã không thể có được chiến thắng.

Để thua 0-1 trước Slovakia ở trận ra quân khiến Bỉ bước vào cuộc đối đầu gặp Romania với nhiệm vụ không gì khác ngoài ba điểm. Bất cứ kết quả nào ngoài chiến thắng trước Romania trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 23/06 sẽ khiến thầy trò Domenico Tedesco đối diện với nguy cơ bị loại.

Với việc để thua ngay trong trận ra quân khiến cả Ba Lan và Áo đều rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn tại bảng D. Do vậy, cuộc đối đầu giữa hai đội bóng này vào 23h00 ngày 21/6 sẽ vô cùng kịch tính trong việc cạnh tranh cơ hội đi tiếp.

Lượt trận thứ hai tại bảng E – Euro 2024 sẽ bắt đầu với cuộc so tài bất phân thắng bại giữa Slovakia và Ukraine vào 20h ngày 21/6. Tinh thần của các tuyển thủ Slovakia đang lên cao sau khi họ bất ngờ hạ đội tuyển Bỉ. Còn với Ukraine, đội bóng đông Âu cần có điểm để nuôi hy vọng đi tiếp, vì đã thất bại trong trận ra quân trước Romania.