AstraZeneca thu hồi vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

Telegraph hôm thứ Ba đưa tin, nhà sản xuất thuốc Anh-Thụy Điển AstraZeneca đang thu hồi vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn thế giới. Báo cáo cho biết, loại vắc xin này không còn có thể được sử dụng ở Liên minh Châu Âu sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép tiếp thị".

 

Theo báo cáo, đơn đăng ký rút vắc xin được nộp vào ngày 5 tháng 3 và có hiệu lực vào ngày 7 tháng 5, đồng thời cho biết thêm rằng các đơn đăng ký xin rút sẽ được nộp ở Anh và các quốc gia khác đã phê duyệt vắc xin, được gọi là Vaxzevria, trong những tháng tới.

AstraZeneca đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters, đề nghị bình luận được Reuters đưa ra sau giờ làm việc.

Quyết định thu hồi chấm dứt việc sử dụng loại vắc xin, vốn được Thủ tướng Boris Johnson ca ngợi là “chiến thắng của khoa học Anh” và được ghi nhận đã cứu sống hơn sáu triệu người.

Hãng AstraZeneca cho biết loại vắc xin này đã bị loại bỏ khỏi thị trường vì lý do thương mại. Họ cho biết loại vắc xin này không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa mà đã được thay thế bằng các loại vắc xin cập nhật nhằm giải quyết các biến thể mới.

Vaxzevria đã bị giám sát chặt chẽ trong những tháng gần đây vì một tác dụng phụ rất hiếm gặp, gây ra cục máu đông và số lượng tiểu cầu trong máu thấp. AstraZeneca thừa nhận trong các tài liệu nộp cho Tòa án Tối cao vào tháng 2 rằng vắc xin “trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra TTS”. TTS – viết tắt của Huyết khối với Hội chứng giảm tiểu cầu – có liên quan đến ít nhất 81 trường hợp tử vong ở Anh cũng như hàng trăm trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. AstraZeneca đang bị hơn 50 nạn nhân và người thân kiện trong một vụ án ở Tòa án Tối cao.

AstraZeneca đang bị hơn 50 nạn nhân và người thân kiện.

Trên website của mình, công ty cho biết: AstraZeneca cung cấp tới 3 tỷ liều vắc xin COVID-19 trên toàn cầu vào cuối năm 2021 - tức là chỉ 18 tháng sau khi công ty lần đầu tiên hợp tác với Đại học Oxford để phát triển và sản xuất vắc xin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, đợt giao đạn dược đầu tiên được mua theo sáng kiến do CH Séc khởi xướng, sẽ đến Ukraine vào tháng 6 tới.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels đã thông qua các kết luận nêu ra 5 ưu tiên chính cho giai đoạn tới mà các quốc gia thành viên được kêu gọi thực hiện khẩn cấp.

Khoảng 500 nạn nhân của vụ bê bối máu nhiễm bệnh khiến 3 ngàn người tử vong đã khởi động lại vụ kiện Chính phủ Anh, sau khi báo cáo điều tra cho thấy việc xảy ra không phải là sự cố ngẫu nhiên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhấn mạnh tình hữu nghị thân thiết giữa hai nước khi ông Macron kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tới Đức vào ngày 28/5.

Mặc dù nhiệm kỳ tống thống của ông Zelensky đã chính thức kết thúc vào ngày 20/5, nhưng cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3/2024 đã bị hoãn lại do chiến sự đang diễn ra.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa xác lập kỷ lục Guinness thế giới cho màn trình diễn khổng lồ được tạo ra từ hơn 3.000 chiếc bóng đèn năng lượng mặt trời lớn nhất ở Dubai.