Bà Harris có màn tranh luận vượt trội so với ông Trump

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa – ông Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ - bà Kamala Harris hôm 11/9 đã tranh luận nảy lửa trên kênh ABC News.

Cuộc tranh luận nảy lửa

Theo kết quả thăm dò của hãng tin CNN từ những cử tri đã đăng ký theo dõi cuộc tranh luận này, khoảng 63% cử tri cho rằng bà Harris đã có màn thể hiện tốt hơn so với đối thủ Donald Trump.

Cuộc tranh luận xoay quanh các vấn đề kinh tế, người nhập cư, quyền phá thai, chiến sự Ukraine, Afghanistan và xung đột Dải Gaza... Phó Tổng thống Kamala Harris mở đầu cuộc tranh luận, bà công kích chính sách thuế cho các tỷ phú và tập đoàn lớn của ông Trump, cho rằng điều này sẽ gây thâm hụt 5.000 tỷ USD đối với nước Mỹ. Bà Harris cũng chỉ trích ông Trump vì đã có những lời lẽ không hay về bản sắc chủng tộc của bà.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump đổ lỗi cho bà Harris về các chính sách của Tổng thống Joe Biden, đáng chú ý là việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và về những gì ông nói là một cuộc khủng hoảng lớn ở biên giới.

Tuy nhiên, bà Kamala Harris đã tìm cách tách mình khỏi Tổng thống Joe Biden trên sân khấu tranh luận. "Ông không chạy đua với Joe Biden, ông đang chạy đua với tôi", bà Harris nói với ông Trump. Bà Kamala Harris khẳng định bà không phải là Joe Biden và chắc chắn cũng không phải là Donald Trump. “Những gì tôi mang đến là một thế hệ lãnh đạo mới cho nước Mỹ”, bà nói.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 10/9 trên kênh ABC News. Nguồn: Reuters

Về lập trường trong cuộc xung đột ở Ukraine, khi được hỏi về cách giải quyết cuộc xung đột Nga-Ukraine trong 24 giờ, ông Trump trả lời: “Tôi muốn xung đột dừng lại. Tôi muốn cứu những sinh mạng đang mất đi vô ích. Hàng triệu người thiệt mạng. Tôi nghĩ lợi ích tốt nhất của Mỹ là kết thúc cuộc chiến này, đàm phán một thỏa thuận, bởi vì chúng ta phải ngăn chặn tất cả những sinh mạng con người đang bị hủy diệt”.

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donad Trump nói rằng ông có mối quan hệ tốt với cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Tôi sẽ giải quyết vấn đề này ngay cả trước khi tôi trở thành tổng thống”, ông Trump nói.

Trong khi đó, bà Harris tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ dành cho Ukraine và nhắm vào đối thủ. “Tôi nghĩ lý do ông Trump nói cuộc chiến này sẽ kết thúc trong 24 giờ là vì ông ấy sẽ mặc kệ nó. Chúng tôi đã tập hợp 50 quốc gia để hỗ trợ Ukraine và nhờ sự hỗ trợ từ chúng tôi, cùng những vũ khí chúng tôi đã cung cấp, Ukraine vẫn là quốc gia độc lập”, Phó Tổng thống Mỹ nói.

Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump bắt tay nhau trước khi bắt đầu cuộc tranh luận hôm 10/9. Nguồn: Reuters

Theo đánh giá của hãng tin CNN, Phó Tổng thống Kamala Harris đã kiểm soát cuộc tranh luận và liên tục công kích để ông Donald Trump bộc lộ điểm yếu trong gần như toàn bộ 1 giờ 45 phút của cuộc đối đầu đầu tiên và có khả năng là duy nhất của họ.

Bà Harris dường như đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc tranh luận này và đã đưa ra gần như mọi câu trả lời bằng các bình luận và phát biểu nhằm công kích cựu Tổng thống Trump. Bà nói với ông Trump rằng các nhà lãnh đạo thế giới đang cười nhạo ông, và gọi ứng cử viên đảng Cộng hòa là “yếu đuối” và “sai lầm”. Bà nói rằng ông Trump đã bị 81 triệu cử tri Mỹ quay lưng – tương đương số cử tri đã bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden vào năm 2020.

Phó Tổng thống Harris khẳng định người dân Mỹ đã chứng kiến “hai tầm nhìn rất khác biệt cho đất nước”. “Một tầm nhìn tập trung vào tương lai, trong khi tầm nhìn còn lại đang nỗ lực đưa đất nước về quá khứ”, bà nhấn mạnh, “nước Mỹ sẽ không quay lại quá khứ”, ám chỉ ông Trump mang tầm nhìn hướng về quá khứ.

Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump có màn tranh luận nảy lửa trên ABC News hôm 10/9. Nguồn: Reuters

Ông Trump đã có những thời điểm mất kiểm soát. Ông lớn tiếng và liên tục khẳng định rất nhiều điều sai trái là sự thật, từ kết quả cuộc bầu cử năm 2020, vấn đề người nhập cư cho đến vấn đề nạo phá thai. Ông Trump là người phát biểu kết thúc tranh luận, trong đó nhắm vào những năm nhiệm kỳ phó tổng thống của bà Harris, cho rằng bà sẽ trở thành “lãnh đạo chẳng làm nên việc gì”.

Sau bài phát biểu kết thúc tranh luận của hai ứng viên, thống kê của CNN cho thấy ông Trump nói 42 phút 52 giây, còn bà Harris nói 37 phút 36 giây. Sau khi sự kiện kết thúc, chiến dịch của bà Harris kêu gọi tổ chức cuộc tranh luận lần hai với ông Trump. Chiến dịch tranh cử của ông Trump trước đó nói rằng ông sẽ tham gia cuộc tranh luận trên kênh NBC vào ngày 25/9.

Taylor Swift tuyên bố bỏ phiếu cho bà Harris

Ngay sau cuộc tranh luận, Phó Tổng thống Kamala Harris được cho là nhận được món quà lớn khi nữ ca sỹ nổi tiếng Taylor Swift công khai ủng hộ bà. “Bà ấy đấu tranh cho các quyền và các mục đích mà tôi tin rằng cần một chiến binh để bảo vệ chúng”, ngôi sao nhạc pop cho biết trên mạng xã hội.

Ca sỹ Taylor Swift biểu diễn trên sân khấu tại Sân vận động Wembley vào ngày 15 tháng 8 năm 2024, tại London, Anh. Nguồn: Gareth Cattermole/TAS24/Getty Images

Nữ ca sĩ Mỹ tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. “Tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris và ông Tim Walz trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024", ca sĩ Taylor Swift ngày 10/9 thông báo trên tài khoản Instagram có 283 triệu người theo dõi, ngay sau khi buổi tranh luận giữa bà Harris và cựu Tổng thống Donald Trump kết thúc.

Taylor Swift giải thích cô ủng hộ bà Harris vì nữ chính trị gia 59 tuổi “chiến đấu vì lẽ phải” và nước Mỹ cần “một chiến binh” như Phó Tổng thống Mỹ. “Tôi nghĩ bà ấy là một nhà lãnh đạo vững vàng, tài năng và đất nước sẽ đạt được thêm nhiều thành tựu nếu được dẫn dắt bởi sự bình tĩnh thay vì hỗn loạn”, nữ ca sĩ 34 tuổi bình luận.

Ông Trump: “Đây là cuộc tranh luận hay nhất của tôi”

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bảo vệ màn tranh luận ngay sau khi ông rời sân khấu. “Đây là cuộc tranh luận hay nhất của tôi", ông Trump trả lời phóng viên Kaitlan Collins của hãng tin CNN khi được hỏi liệu ông có bị Phó Tổng thống Kamala Harris lấn át hay không.

Ngoài ra, cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng những người điều phối của ABC News "rất bất công" và rằng đây là cuộc tranh luận “ba đấu một”. “Tôi nghĩ rằng những người điều phối rất bất công, nhưng về cơ bản là ba đấu một”, ông Trump nói với các phóng viên trong phòng phát sóng sau cuộc tranh luận.

Ông Trump cho biết ông sẽ suy nghĩ về một cuộc tranh luận tiềm năng khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.

Người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine thông báo, tỷ lệ bao phủ vaccine bại liệt ở dải Gaza đã đạt 90%.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ kinh tế trị giá 13,5 tỷ đô la Mỹ vào cuối tháng này chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn.