Bà Kamala Harris liên tục xuất hiện trên truyền thông Mỹ

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ đã tăng cường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, trả lời phỏng vấn cho các hãng truyền thông lớn, nhỏ trong nỗ lực thu hút cử tri ở những tuần cuối cùng của cuộc đua giành chức tổng thống Mỹ.

Bà Harris bị chỉ trích vì ít xuất hiện trên truyền thông

Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên bố ra ứng cử tổng thống Mỹ vào ngày 21/7 và hơn một tháng sau, vào ngày 29/8, bà mới có cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch của mình. Thời gian đầu của chiến dịch tranh cử, Harris đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không xuất hiện trên phương tiện truyền thông lớn.

Nhà phê bình truyền thông kỳ cựu Margaret Sullivan đã viết trên tờ The Guardian rằng, Harris có nghĩa vụ phải nói với công chúng Mỹ "theo cách cởi mở, không có kịch bản" về những chính sách và quyết định của bà.

"Harris nên cho thấy rằng bà biết rõ, trong một nền dân chủ, báo chí - ít nhất là trên lý thuyết - đại diện cho công chúng. Và mối quan hệ, đôi khi đối đầu, giữa báo chí và chính phủ luôn là nền tảng", ông Sullivan nói.

Có tới ¼ cử tri Mỹ cho biết, họ muốn tìm hiểu thêm về phó tổng thống trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Một cuộc thăm dò vào tháng 9 của Cao đẳng Siena và tờ The New York Times chỉ ra rằng có tới 28 % cử tri tiềm năng cảm thấy họ muốn biết thêm về Harris.

Bà Harris đã từng bị chỉ trích vì ít xuất hiện trên truyền thông.
Bà Harris đã từng bị chỉ trích vì ít xuất hiện trên truyền thông.

Khởi động chiến dịch xuất hiện trên truyền thông của Mỹ

Chiến dịch tranh cử của bà Harris đã đáp lại những lời chỉ trích trên bằng một loạt các lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông trong tuần qua. Hiện tại, bà đang trong cuộc đua sát nút với cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, hướng đến ngày bầu cử 5/11 tới.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris đã xuất hiện tại New York cùng với những người phụ nữ của chương trình trò chuyện "The View", trò chuyện với người dẫn chương trình phát thanh Howard Stern - người từng là bạn của cựu Tổng thống Donald Trump và ghi hình một chương trình với diễn viên hài đêm khuya Stephen Colbert. Những lần xuất hiện trên truyền thông này diễn ra sau khi Harris trả lời phỏng vấn cho chương trình "60 Minutes" của CBS, phát sóng vào tối thứ Hai và podcast của Anderson Cooper, phát hành vào Chủ Nhật. 

Harris đã tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp đầu tiên với chương trình The View của ABC News hôm 8/10. Phát biểu trước hội đồng toàn phụ nữ trong chương trình trò chuyện, Harris đã nói rõ mối liên hệ chặt chẽ của bà với Tổng thống đảng Dân chủ sắp mãn nhiệm Joe Biden. Harris thay thế ông Biden trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ sau khi những lo ngại về tuổi tác và khả năng của ông khiến ông phải rút lui khỏi cuộc đua.

Bà Kamala Harris trong chương trình trò chuyện "The View" của ABC News hôm 8/10. Ảnh AP

Khi được hỏi về điểm mà bà có thể khác với ông Biden nếu bà trở thành Tổng thống, Harris nói: "Không có điều gì hiện ra trong đầu tôi". Tuy nhiên, bà nói thêm rằng "Rõ ràng chúng tôi là hai người khác nhau. Tôi sẽ đưa những khác biệt đó vào cách tôi lãnh đạo".

Đây là lần đầu tiên bà Harris trả lời phỏng vấn với Howard Stern, một người dẫn chương trình phát thanh. Đây cũng là cuộc phỏng vấn không bị gián đoạn dài nhất của bà kể từ khi trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Trong cuộc trò chuyện với Stern, Harris đã chỉ trích ông Trump, người đã công khai bất hòa với người dẫn chương trình phát thanh. Bà Harris và Stern cũng đã thảo luận về việc ông Trump đã từ chối nói rằng ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử năm 2024 ngay cả khi ông thua cuộc.

Ông Trump là khách mời thường xuyên trên chương trình phát thanh của Stern vào những năm 1990 và 2000. Ông sử dụng chương trình này để nâng cao danh tiếng của mình ở New York.

Chương trình phỏng vấn hôm 8/10 của bà Harris diễn ra sau một cuộc phỏng vấn nổi bật trước đó một ngày với 60 Minutes, được biết đến là tạp chí tin tức truyền hình lâu đời nhất ở Mỹ.

Trong chương trình 60 Minutes, Harris cho rằng một số đảng viên Cộng hòa đồng ý với quan điểm của bà, đặc biệt là về các vấn đề kinh tế.

Khi tôi nói chuyện nhẹ nhàng với nhiều người trong Quốc hội, họ biết chính xác những gì tôi đang nói vì cử tri của họ biết chính xác những gì tôi đang nói. Cử tri của họ là những người lính cứu hỏa, giáo viên và y tá”, bà Harris cho biết.

Sự xuất hiện của bà Harris trong chương trình "60 Minutes" được cho là một nửa của chương trình đặc biệt về mùa bầu cử. Nửa còn lại sẽ là sự xuất hiện của ông Trump. Được biết, chương trình này cũng đã mời ông Trump đến phỏng vấn và ông đã đồng ý.

Tuy nhiên, ông Trump đã rút khỏi cuộc phỏng vấn ngay trước khi chương trình được lên lịch ghi hình, theo một tuyên bố từ tạp chí tin tức.

Ông Trump đã hủy bỏ cuộc phỏng vấn với chươn trình "60 minutes". Ảnh AP

“Đã có truyền thống trong hơn nửa thế kỷ rằng các ứng cử viên tổng thống của các đảng lớn sẽ trả lời phỏng vấn với 60 Minutes vào tháng 10” người dẫn chương trình Scott Pelley cho biết trong một tuyên bố. Ông Pelley giải thích rằng nhóm tranh cử của ông Trump đã đưa ra “những lời giải thích thay đổi” cho việc hủy bỏ cuộc phỏng vấn, bao gồm phản đối việc kiểm tra thực tế trên sóng phát thanh đối với các tuyên bố của ông.

Ông Trump đã nói rằng, đối thủ của ông không trả lời phỏng vấn vì bà ấy không thể xử lý chúng. Trước đó, ông đã từ chối một cuộc tranh luận khác với Harris”, ông Pelley cho biết.

Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua giữa Harris và ông Trump đang cực kỳ sít sao.

Trang web theo dõi cuộc thăm dò FiveThirtyEight cho thấy Harris giành được 48,6 % sự ủng hộ trên toàn quốc, còn ông Trump giành được 45,9 %, một khoảng cách không lớn. Các cuộc thăm dò tại gần một nửa số tiểu bang dao động, như Wisconsin và Georgia, cũng có kết quả tương tự.

Tuần này, Harris cũng đã thực hiện một podcast trong chương trình Call Her Daddy với Alex Cooper, nhân vật có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Được cho là podcast phổ biến nhất ở Mỹ dành cho phụ nữ, Call Her Daddy đã tạo cho Harris một nền tảng để nói về việc cử tri "thất vọng và kiệt sức với chính trị nói chung".

Các nhà phân tích chính trị suy đoán rằng, chiến dịch của Harris ban đầu tập trung vào việc tổ chức các cuộc mít tinh và tham quan tại các tiểu bang chiến trường đó, thay vì trả lời phỏng vấn trên phương tiện truyền thông.

Bà và người đồng hành Tim Walz đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng trong vài tuần sau khi công bố liên danh tranh cử của họ. Nhưng khi sự mới lạ lắng xuống, cả Harris và ông Walz đều chuyển sang xuất hiện trên phương tiện truyền thông để duy trì đà tiến của họ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù lạm phát phi mã tại Argentina với mức cao nhất thế giới đã bắt đầu chậm lại, nhưng điều này vẫn gây ra khó khăn cho người dân.

Milton là cơn bão thứ ba tấn công Florida trong năm nay sau bão Francine và bão Helene. Sau khi cơn bão đi qua, Florida (Mỹ) hiện đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão.

Giới chức địa phương cho biết ngày 10/10, một người đã thiệt mạng và 12 người khác bị mắc kẹt ở độ sâu 300 mét dưới lòng đất sau khi thang máy gặp sự cố tại một mỏ vàng cũ, nay là điểm tham quan du lịch tại bang Colorado, Mỹ.

Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết, sẽ tiến hành điều tra về hoạt động của các nền tảng xã hội như TikTok, YouTube và Snapchat do lo ngại những người dễ bị tổn thương bởi những tin tức giả mạo và độc hại.

Ủy ban Nobel Na Uy sẽ thông báo người hoặc tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình 2024 vào lúc 11h ngày hôm nay (16h giờ Hà Nội).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ đã tăng cường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, trả lời phỏng vấn cho các hãng truyền thông lớn, nhỏ trong nỗ lực thu hút cử tri ở những tuần cuối cùng của cuộc đua giành chức tổng thống Mỹ.