Bâng khuâng cũng mang theo mùi hương

Mùa thu, người ta thường giật mình nhìn chiếc lá vàng mà nghe muôn nỗi tàn phai. Đời người rồi cũng là những quán không, là con nước trôi, là "mong manh có khác chi đời lá"? Nên cứ mỗi độ "Ô hay buồn vương cây ngô đồng/Vàng rơi! Vàng rơi: thu mênh mông", thì câu thơ tuyệt tác của Bích Khê cứ dâng lên nỗi bâng khuâng, man mác màu ly biệt.

Cũng chẳng biết tự bao giờ, lá ngô đồng lại trở thành ước lệ của mùa thu:

Ngô đồng nhất diệp lạc

Thiên hạ cộng tri thu.

(Ngô đồng một lá rời cành

Báo cho thiên hạ tin lành thu sang.)

Sự chuyển mình nhè nhẹ của những ngày thu cứ làm lòng người ngẩn ngơ muôn nỗi, kiểu như gió bay từ muôn phía... 

Khúc mùa thu của lòng tôi lại bắt nguồn từ cây ngô đồng sừng sững ở một góc sân nhà thờ nọ. Nhưng cây ngô đồng hiếm hoi của xứ Tiên không nở vào cuối xuân như loài vương giả chi hoa, gắn liền với huyền thoại về chim phượng hoàng sang trọng, ở Cố đô Huế. Ngô đồng xứ Thần Kinh là điểm nhấn mơ màng của mùa xuân, giữa không gian lành lạnh, nơi Hoàng Thành rêu phong, Công viên Tứ Tượng hay mênh mang Đại Nội.

Cây ngô đồng quê tôi lẻ loi như một người lạc loài xứ lạ. Cô đơn mà kiêu hãnh. Rằng cây vẫn vươn mình xanh lá giữa nắng mưa khắc nghiệt của miền Trung. Rằng cây vẫn đều đặn báo tín hiệu thu bằng hoa chứ không phải lá. Người ta cho rằng, nhìn cây ra hoa lá biết được tuổi đời. Hoa nở cùng lá là cây còn non. Còn hoa rộ nở sau khi đã rụng lá toàn phần, là cây đã đứng tuổi. Cây ngô đồng cô đơn này nhất loạt bừng lên màu đỏ cam rực rỡ trong nắng thu đã bắt đầu dịu nhẹ. Có lẽ nó cũng đã trải qua mấy chục mùa mưa nắng, mấy chục lần lá úa lá xanh. Nơi góc sân nhà thờ, sát ngã ba đường, cây ngô đồng gợi lên sự vững chãi, thái hòa, bình yên và tôn quý. 

Ảnh minh họa: Tạp chí Đông Nam Á.

Tôi lên mạng tìm thêm hình ảnh ngô đồng, thì phát hiện ra cây ngô đồng quê mình có bà con họ hàng tận ngoài Cù Lao Chàm. Nơi đây, ngô đồng được công nhận là cây di sản Việt Nam, là biểu tượng của hòn đảo xinh xắn án ngữ phía đông phố Hội. Cũng chính nơi này, ngô đồng trổ hoa bạt ngàn vào độ tháng Bảy, tháng Tám toàn màu đỏ cam rất nên thơ. Đúng là bên ni bên tê đèo Hải Vân, thổ nhưỡng và khí hậu khiến cho tính cách loài cây cũng nhiều phần khác biệt. Tự nhiên, ngô đồng thành hoa của mùa thu xứ Quảng. Vậy mà, tôi lại lãng quên một góc thu của khu vườn tuổi thơ mình. Xưa, vườn tôi có mấy cây ngô đồng, không to lắm nhưng cũng được mấy mùa hoa. Ông ngoại và ba tôi thường lấy vỏ cây ngâm nước rồi tước ra thành sợi, sau đó bện lại thành dây thừng hoặc nếu được nhiều thì thắt võng theo từng ô hình thoi, rất bền và đẹp. Xưa, mấy khu vườn hoặc ngọn đồi quê tôi cũng có nhiều ngô đồng. Nhưng tôi bé thơ đâu có biết giá trị của cây để mà nâng niu gìn giữ? Giờ may chăng, ngô đồng còn vài cây bên miệng Hang Dơi, trên Dương Chức. Bởi vậy nên, nhìn cây ngô đồng hiếm hoi còn sót lại, tôi thấy trân trọng biết bao những vẻ đẹp hiện hữu quanh mình. 

Nếu ta nghĩ một năm là bản nhạc với nhiều giai điệu, thì phải chăng mùa thu là khúc nhạc trầm? Hoa cũng là âm nhạc của đất trời. Hoa ngô đồng mùa thu hàm chứa nhiều thông điệp bí ẩn từ thiên nhiên mà có lẽ chúng ta không thể nào giải mã thấu tận. Tôi không biết loài hoa kỳ diệu này thơm ra sao, nhưng giữa sắc trời xanh mây trắng của những ngày đầu thu, tôi thả hồn theo câu thơ của Du Tử Lê, rằng bâng khuâng cũng mang theo mùi hương...

Diệu Hiền

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi trẻ không nghe lời, ngang bướng, nhiều phụ huynh, giáo viên có xu hướng mất kiểm soát sử dụng đòn roi để giải quyết, nhưng đó chưa phải là cách dạy con tích cực. Cần thay đổi quản lý cảm xúc để thế hệ trẻ được nuôi dưỡng một cách tốt nhất.

Chiều 23/10 (giờ địa phương), một cuộc tấn công nhằm vào trụ sở Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) ở thủ đô Ankara, trong khi hàng nghìn nhân viên đang có mặt tại công ty, đã gây rúng động dư luận. Vụ việc khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người bị thương.

Dưới bàn tay của những nghệ nhân "Vua dép lốp", đôi dép cao su Bác Hồ ngày nay đã có sức sống riêng, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Thương hiệu "Vua dép lốp" được biết đến bởi nghệ nhân Phạm Quang Xuân, người đã gắn bó với công việc tái tạo đôi dép Bác Hồ hơn 60 năm qua.

Hàng loạt quận, huyện chưa khắc phục vi phạm PCCC; Tạm giữ hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc; Giấu ma túy trong thức ăn chó, mèo... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Cứ đầu giờ vào lớp hoặc giờ tan trường, chỉ cần đi qua các cổng trường học, chúng ta không khó để bắt gặp cảnh học sinh tụ tập quanh các hàng quán, gánh hàng rong để mua đồ ăn, thức uống. Đa số những món ăn này đều không đảm bảo nhưng vì ngon, giá thành rẻ nên vẫn thu hút học sinh.

Long chỉ bị tai nạn ngã gãy tay vậy mà bị cả tòa nhà truyền tai nhau một thành mười. Nào thì bị siêu xe đâm, nào là chấn thương sọ não, nào là bong gân, sai khớp…