Bão Yagi ảnh hưởng đến thành phố Văn Xương, Trung Quốc

Siêu bão mạnh nhất châu Á trong năm nay (Yagi) đã đổ bộ dọc theo bờ biển tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vào ngày 6/9, gây ra gió giật và mưa lớn khiến các trường học phải đóng cửa trong hai ngày liên tiếp và hủy các chuyến bay ở khu vực Biển Đông. Sau khi làm 16 người thiệt mạng ở miền Bắc Philippines vào đầu tuần này và mạnh lên gấp đôi trên biển, bão Yagi đã ảnh hưởng đến thành phố Văn Xương trên đảo Hải Nam.
Người dân được di dời đến nơi trú ẩn an toàn, xe tải bị hỏng trên đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông và công nhân đang dọn cành cây trên đường ở Bắc Hải, Quảng Tây.

Với sức gió mạnh nhất liên tục lên tới 234 km/giờ gần tâm bão, Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới từ đầu năm đến nay, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương và là cơn bão nghiêm trọng nhất ở lưu vực Thái Bình Dương trong năm nay.

Yagi là cơn bão nghiêm trọng nhất đổ bộ vào Hải Nam kể từ năm 2014, khi Bão Rammasun đổ bộ vào tỉnh đảo này với cường độ bão nhiệt đới cấp Năm. Rammasun đã làm 88 người thiệt mạng ở Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam và gây ra thiệt hại kinh tế hơn 44 tỷ nhân dân tệ (6,25 tỷ đô la).

Tân Hoa Xã đưa tin, chỉ hơn một giờ sau khi Yagi đổ bộ, 830.000 hộ gia đình trong tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã bị mất điện. Sở điện lực của tỉnh đã thành lập một đội khẩn cấp gồm 7.000 thành viên bắt tay vào sửa chữa ngay khi điều kiện cho phép. Đến đêm thứ sáu, điện cấp cho 260.000 hộ gia đình đã được khôi phục.

Trước khi bão Yagi đổ bộ, hòn đảo nổi tiếng với những bãi biển đầy cát và những khách sạn xa hoa đã hủy các chuyến bay và phà, đóng cửa các doanh nghiệp và yêu cầu hơn 10 triệu dân không ra ngoài.

Các trường học, doanh nghiệp và tuyến giao thông ở Hồng Kông, Ma Cao và tỉnh Quảng Đông được lệnh đóng cửa vào cuối tuần.

Vào đêm qua, bão Yagi đã vượt qua eo biển ở phía bắc Hải Nam và đổ bộ lần thứ hai vào Quảng Đông với sức gió vẫn vượt quá 200 km/giờ.

Tại Quảng Đông, hơn 574.500 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ vào buổi trưa thứ 6, hơn hai phần ba trong số họ đến từ thành phố Trạm Giang.

Tại trung tâm tài chính của Hồng Kông, sàn giao dịch chứng khoán và trường học đã đóng cửa. Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông cho biết hoạt động của sân bay đã trở lại bình thường sau khi 50 chuyến bay bị hủy vào thứ năm và thành phố hơn 7 triệu dân này cũng đã hạ cảnh báo bão xuống một bậc sau buổi trưa khi Yagi di chuyển về phía tây hướng tới Việt Nam.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, cũng đã mở cửa trở lại vào chiều thứ Sáu. Tuy nhiên, các dải mưa lớn liên quan đến Yagi vẫn gây ra mưa rào lớn cho khu vực này. Thành phố lân cận Thâm Quyến đã ban hành cảnh báo mưa lớn ở mức cao nhất.

Các nhà khoa học cho rằng các cơn bão đang trở nên mạnh hơn, do các đại dương ấm hơn, trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Tuần trước, cơn bão Shanshan đã tấn công vào phía tây nam Nhật Bản và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào quốc gia này trong nhiều thập kỷ.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.