Bộ jumpsuits trắng của Elvis Presley đã thay đổi thời trang đàn ông?

Sự kiện lịch sử - buổi hòa nhạc vệ tinh đầu tiên dành cho một nghệ sĩ solo - đã thu hút hơn 1,5 tỷ người theo dõi. Presley đã mặc một bộ trang phục thể hiện sự nổi loạn chống lại các quy chuẩn thời trang thời đó với sự quyến rũ, mang tính linh hoạt giới tính trên trang phục của nam giới.
Trao đổi với CNN Style qua email, Angie Marchese, Phó Chủ tịch phụ trách lưu trữ và triển lãm của Graceland cho biết, Presley đã nhận thức được "sức hút của khán giả trên toàn thế giới" và đã làm việc với nhà thiết kế trang phục lâu năm Bill Belew để hoàn thiện bộ quần áo của mình. "Anh ấy nói với Bill, 'Tôi chỉ muốn bộ quần áo đậm chất Mỹ'. Đây là một trong số ít những lần Elvis đưa ra yêu cầu đặc biệt cho nhà thiết kế của mình", Marchese nói.
Bộ jumpsuits mang tính biểu tượng này hiện đang nằm trong bảo tàng Graceland như một điểm nhấn trong cuộc triển lãm mang tên "Elvis: Dress to Rock", trưng bày hơn 100 vật dụng khác nhau từ giai đoạn sau sự nghiệp của ông.
Nam diễn viên Austin Butler sẽ xuất hiện với vai Presley trong bộ phim "Elvis", khởi chiếu tại Mỹ vào ngày 24/6. Trong đoạn trailer, có thể thấy Butler đạp xe xuyên qua một dãy jumpsuits cầu vồng với cánh tay dang rộng. Baz Luhrmann, đạo diễn của phim, nói với IndieWire rằng, ngay cả khi những thế hệ mới không biết tới âm nhạc của Presley, họ cũng biết rằng "anh ấy chính là người mặc bộ jumpsuits màu trắng."

Sự ra đời của jumpsuits
Bộ jumpsuits của Presley không phải là thách thức đầu tiên của ông đối với các tiêu chuẩn thời trang thời bấy giờ, mặc dù sự nghiệp của ông bắt đầu vào giữa những năm 1950.
Zoey Goto, tác giả cuốn sách "Elvis: From Zoot Suits to Jumpsuit", giải thích với CNN rằng, Presley nổi lên vào thời điểm mà phong cách Ivy League đã thống trị những bộ vest nam. Bà nói thêm, “Mẫu phong cách lúc bấy giờ là những bộ quần áo rộng rãi, như bao tải của Brooks Brothers với áo sơ mi Oxford cài cúc, cà vạt, quần có khuy và giày lười".
Sau đó, Presley xuất hiện với áo blazers màu hồng bong bóng, áo crop top và bộ quần áo Zoot - một bộ trang phục bao gồm một chiếc áo khoác với phần vai được định hình rõ ràng và ve áo quá khổ, kết hợp với quần ống rộng. Những bộ quần áo Zoot thường gắn liền với những người xuất thân thiểu số. Theo Goto, Presley có thể đã được truyền cảm hứng từ các nhạc sĩ da đen miền Nam khi họ mặc những bộ trang phục này. Đây được coi như là sự thách thức lớn với quy chuẩn thời trang khi đó. Cũng theo Goto, nam ca sỹ đã pha trộn các yếu tố nam tính và nữ tính trong trang phục một cách nhuần nhuyễn.
Không chỉ vậy, phong cách trang điểm đậm và cách biểu diễn khiêu khích của Presley đã khiến các nhà phê bình truyền hình và Giáo hội Công giáo khó chịu. Thậm chí Frank Sinatra còn chỉ trích rock'n'roll khi các bản hit của Presley như "Heartbreak Hotel" leo lên bảng xếp hạng. Trao đổi với tạp chí Western World, Frank Sinatra cho rằng, thể loại âm nhạc này là "hình thức biểu đạt tàn bạo, xấu xa, thoái hóa, độc ác nhất...".
Tuy vậy, sự nổi loạn của Presley như một thông điệp với thế hệ trẻ nói chung và những người đàn ông trẻ tuổi nói riêng, những người sẽ trải nghiệm những phong cách rực rỡ hơn khi Cách mạng Peacock diễn ra vào những năm 1960. Với Goto, Presley đã "mở đường" cho sự chuyển động.

Ngày nay, Ông hoàng nhạc rock là một biểu tượng văn hóa không thể tranh cãi, người đã giúp xác định lại phong cách thời trang của đàn ông. Goto nói: “Ông ấy khiến những người đàn ông trẻ tuổi ăn mặc khác với bố của họ, và đây là điều hoàn toàn phù hợp".
Bà tiếp tục: “Ông ấy đã khai sinh ra văn hóa cho giới trẻ bằng cách mang đến cho họ tiếng nói độc đáo riêng, với tư cách là một nhóm tiêu dùng có thị hiếu và có mong muốn tương phản với cha mẹ họ".
Thời gian trôi qua, Presley rời xa âm nhạc và điện ảnh. Các bộ phim và âm nhạc của ông - chủ yếu gắn liền với nhạc phim - bị đánh giá không còn phù hợp.
Đến năm 1968, Presley đã định hình lại hình ảnh của mình trước công chúng với buổi hòa nhạc đánh dấu sự trở lại ở Las Vegas. Với bộ đồ biker hai mảnh bằng da sắc sảo - gợi lên tinh thần nổi loạn của James Dean và Marlon Brando - ông đã giành lại vị trí của mình với tư cách là Ông hoàng nhạc rock.

Khi Presley đến Vegas để tham gia các chương trình khác nhau, ông bắt đầu mặc những bộ jumpsuits bó sát bằng da rực rỡ của mình - thường có áo choàng và thắt lưng đi kèm - do nhà thiết kế trang phục Belew tạo ra và được thêu bởi Gene Doucette.
Trong một bài viết cho Guardian vào năm 2010, Doucette nói, Belew là người tạo ra ý tưởng đằng sau bộ jumpsuits, "cho phép Presley di chuyển trên sân khấu mà không lo lắng về việc quần áo của mình bị vướng vào thứ gì đó". Lấy cảm hứng từ những chiếc cổ áo của Napoléon và nhu cầu biểu diễn với cường độ cao, kết hợp các động tác karate và khiêu vũ của Presley, bộ jumpsuits nhanh chóng trở thành món đồ chủ yếu của ông.

Ở độ tuổi 30, khi đó, nam ca sĩ vẫn tiếp tục khẳng định kiểu gợi cảm khác của nam giới, chứng tỏ bản thân vẫn có khả năng vượt qua ranh giới về trang phục. Goto nói: “Những bộ jumpsuits làm nổi bật cơ thể của Elvis đã lọt vào tầm ngắm của những người theo chủ nghĩa thời trang quyến rũ, khi đàn ông bắt đầu chiếm lấy nhiều ánh nhìn gợi tình hơn".
Mặc dù Presley có những bộ jumpsuits với nhiều màu sắc,nhưng ông có vẻ thích những bộ đồ màu trắng hơn - một số trong số chúng hiện đang được trưng bày tại Graceland. Theo Goto, việc Presley sử dụng màu trắng là một "chiến thuật showbiz" mà ông đã học được sau khi xem các nhạc sĩ Blues biểu diễn ở Memphis. Theo đó, những người mặc trang phục màu trắng sẽ nổi bật trên sân khấu giữa các giọng ca hát đệm với tông trang phục màu trầm.
Tiếp nối di sản
Presley qua đời vào năm 1977, nhưng di sản lâu dài của ông sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các biểu tượng trong tương lai, theo Goto. "Presley đã giải phóng đàn ông với những mẫu trang phục trước đây được coi là dành riêng cho phụ nữ ... điều này đã mở đầu cho làn sóng rocker quyến rũ với phong cách trang phục pha trộn nam - nữ, bao gồm cả David Bowie".

Trong số những người tiếp bước Presley có Mick Jagger, người có bộ jumpsuits khoét ngực và hở rốn đã đưa thiết kế của Presley lên đỉnh cao, và Elton John, người nổi tiếng với bộ jumpsuits cầu vồng rực rỡ. Harry Styles, người muốn được vào vai Presley trong bộ phim sắp tới của Luhrmann, cho biết Presley là người có ảnh hưởng trực tiếp đến tủ quần áo đa dạng về giới tính của mình.
Đến nay, Presley và bộ jumpsuits của ông vẫn là một biểu tượng văn hóa đại chúng. Các cuộc đấu giá và triển lãm quần áo của ông rất nổi tiếng, với bộ jumpsuits và áo choàng màu trắng đính đá mà Presley mặc năm 1972 được bán với giá hơn 1 triệu đô la vào năm ngoái. Vào năm 2017, một cuộc triển lãm kéo dài ba tháng với hơn 200 hiện vật từ tủ quần áo của Presley đã được tổ chức tại O2 ở Anh với sự hỗ trợ của Graceland.

Cũng như di sản âm nhạc của Presley, những thiết kế jumpsuits của Belew và Doucette dành cho nam ca sĩ tiếp tục giữ một vị trí vững chắc trong lòng người hâm mộ. Từ bộ jumpsuit Peacock năm 1974, bộ trang phục sân khấu đắt giá nhất của ông, được thêu bằng lông vũ màu ngọc lam, cho đến bộ đồ Fringe đính cườm cầu vồng được yêu thích, Ông hoàng nhạc rock sẽ mãi mãi giữ một vị trí trong lịch sử thời trang.
Marchese nói: "Tủ quần áo của Elvis kết nối mọi người với ông theo cách rất riêng. Bạn có thể nghiên cứu những bộ trang phục này và theo một cách nào đó, cảm thấy rằng bạn đang hiểu Elvis một cách hoàn toàn khác" .
"Ông đã tạo ra một hình ảnh đã được định hình và đi vào nhiều thế hệ. Một hình ảnh vẫn tồn tại cho đến ngày nay".


Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên có khả năng bị thu hồi các danh hiệu đã đạt được trong thời gian qua, sau khi bị khởi tố và bắt tạm giam.
Nguyễn Thúc Thùy Tiên từng được ca ngợi là “hoa hậu quốc dân” khi đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, giờ đây bất ngờ đối diện với cáo buộc hình sự liên quan đến vụ kẹo rau Kera.
Ca sĩ Võ Hạ Trâm - người có nhiều năm gắn bó với dòng nhạc cách mạng, mới đây đã gây ấn tượng mạnh khi thể hiện ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Ca sĩ Hòa Minzy đã có màn trình diễn đầy cảm xúc cùng các em thiếu niên nhi đồng, tại Quảng trường Ba Đình, trong chương trình nghệ thuật 'Người là Hồ Chí Minh'.
Từ một Tiktoker, Tín Nguyễn được biết đến nhiều hơn khi góp mặt vào hai bộ phim điện ảnh Việt Nam đình đám là "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" và "Thám tử Kiên".
PiaLinh được khán giả biết tới khi góp giọng trong dự án âm nhạc “Nấu ăn cho em” của Đen, cho thấy tiềm năng và màu sắc riêng biệt trong giọng hát. Đài Hà Nội đã có buổi trò chuyện với PiaLinh để lắng nghe cô chia sẻ về hành trình âm nhạc và những dự định sắp tới.
0