Các ngân hàng hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng

Tín dụng đầu năm nay có tăng cao hơn so với năm ngoái, các ngân hàng vẫn nỗ lực để giải ngân ngay từ những ngày đầu năm nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Vì vậy cũng ngay từ những tháng đầu năm, các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đồng thời để "chống ế" nguồn vốn.

Từ đầu năm 2023 đến nay quan điểm điều hành của ngành ngân hàng là vừa phù hợp với thực tiễn vừa tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc giảm lãi suất. Và ngay từ tháng đầu năm 2024 nhiều ngân hàng đã mạnh tay giảm lãi suất vay cho khách hàng từ đó tạo thêm động lực cho nhu cầu về vốn của nền kinh tế.

Định hướng tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng 15%, có linh hoạt điều chỉnh phù hợp với thực tế. Năm ngoái mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14 -15% nhưng thực tế đến hết năm, tín dụng tăng khoảng 13,5%.

Nếu như mọi năm hạn mức tín dụng thường chia nhiều đợt và các nhà băng cần gửi đề nghị; thì năm nay, dựa trên diễn biến thực tế, Ngân hàng Nhà nước cấp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng và chủ động điều chỉnh hạn mức cho từng nhà băng. Đây là điểm khác biệt trong cách điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước so với mọi năm. Điểm tích cực này giúp các ngân hàng chủ động hoạch định kế hoạch kinh doanh cả năm.

Lãi suất cho vay đang ở vùng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Giảm tiền lãi, giảm lãi suất là giải pháp quan trọng để kích thích nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp từ đó vực dậy sản xuất kinh doanh, khôi phục phát triển kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng các thương hiệu trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” với mức giảm cao nhất hơn 2 triệu đồng.

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, chạm mốc 92,4 triệu đồng/lượng.

Sau khi tăng mạnh vào sáng qua (9/5), chiều cùng ngày, giá vàng tiếp tục tăng 1,8 triệu đồng/lượng so với hôm trước, vượt 89 triệu đồng.

Hôm nay (9/5), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.265 VND, tăng 16 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá bán USD sát mức trần quy định và ngấp nghé mức đỉnh đã được thiết lập ngày 23/4.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng các thương hiệu trong nước hôm nay được điều chỉnh nhẹ và duy trì quanh mức 87 triệu đồng/lượng.