Các nhà thiết kế trang phục được đề cử tại Oscar 2024

Tại Oscar lần thứ 96, các đề cử cho giải thưởng này gọi tên nhà thiết kế phục trang cho các bộ phim lớn như: Oppenheimer, Killers of the Flower Moon hay Poor Things…

Giải Oscar cho Thiết kế trang phục đẹp nhất là một trong những giải được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) trao tặng hàng năm cho thành tích trong thiết kế trang phục phim.

Giải thưởng được trao lần đầu tiên vào năm 1949 cho những bộ phim được sản xuất vào năm 1948. Ban đầu, các hạng mục giải thưởng riêng biệt được thiết lập cho phim đen trắng và phim màu. Kể từ khi sáp nhập hai hạng mục vào năm 1967, Viện Hàn lâm có truyền thống tránh trao giải thưởng này cho những bộ phim lấy bối cảnh đương đại.

3 năm gần đây, giải thưởng này được trao cho các nhà thiết kế trang phục trong các bộ phim: Ma Rainey's Black Bottom, Cruella và Black Panther: Wakanda Forever.

Năm nay, ở mùa giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 96, hạng mục “Thiết kế trang phục xuất sắc” gọi tên các nhà thiết kế của phim: Barbie, Killers of the Flower Moon, Napoleon, Oppenheimer và Poor Things.

Ở tác phẩm Killers of the Flower Moon (Vầng Trăng Máu của đạo diễn Martin Scorsese), nhà thiết kế Jacqueline West, người đã đoạt 3 đề cử Oscar, đã dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng về phục trang. Phim xoay quanh câu chuyện về người Osage, một bộ tộc bản địa sống tại Oklahoma, nơi họ trở nên giàu có nhờ khám phá mỏ dầu trên đất của mình. Jacqueline West đã tinh tế lồng ghép truyền thống và hiện đại vào những bộ trang phục, thể hiện sự tôn kính đối với văn hóa của người Osage. Đặc biệt, chiếc khăn choàng đã trở thành một phần quan trọng, là biểu tượng tinh tế kết hợp giữa phong cách sang trọng và truyền thống, làm nổi bật vẻ quý phái của phụ nữ Osage trong bức tranh điện ảnh.

Phim Oppenheimer không chỉ thu hút khán giả bởi nội dung hấp dẫn, mà còn là nguồn cảm hứng cho xu hướng thời trang nam nổi bật. Nhân vật chính, do nam tài tử Cillian Murphy thể hiện, luôn diện những bộ suit lịch lãm. Nhà thiết kế Ellen Mirojnick đã đảm nhận trách nhiệm thiết kế toàn bộ trang phục cho nhân vật này. Mặc dù bối cảnh của phim diễn ra từ thập niên 20 đến thập niên 60, nhưng trang phục của nam chính duy trì sự ổn định và phong cách đặc trưng. Không chỉ Cillian Murphy, mà cả Tom Jenkins trong vai Richard Tolman và Matthew Modine trong vai Vannevar Bush cũng gây ấn tượng với những bộ suit chỉn chu và thu hút dưới bàn tay tài năng của nhà thiết kế Mirojnick.

Những trang phục trong phim Poor Things được thiết kế bởi Holly Waddington, đã tạo ra một câu chuyện đặc biệt cho nhân vật Belle Baxter do Emma Stone thủ vai. Thời trang trong phim đóng vai trò quan trọng trong việc tái hiện quá trình trưởng thành và sự bứt phá của nhân vật. Mặc dù bối cảnh của phim là thời đại Victoria, nhưng Holly Waddington đã lấy cảm hứng từ nhiều giai đoạn khác nhau, từ thời kỳ Elizabeth đến những năm 1980. Thiết kế với kiểu dáng phồng lớn, sử dụng các loại vải hiện đại và trong suốt để giảm trọng lượng, thay vì những chi tiết phụ kiện rườm rà, cô sử dụng vải lụa hoặc lanh với các họa tiết và xếp nếp tinh tế, tạo nên một hình ảnh đặc trưng cho Belle qua mỗi giai đoạn trong cuộc đời.

Thật khó để đánh giá nhà thiết kế nào sẽ dành được tượng vàng Oscar năm nay. Nhưng sự nghiên cứu, đầu tư và sáng tạo chỉn chu của họ đã góp phần không nhỏ cho sự thành công của các tác phẩm điện ảnh hấp dẫn trong năm qua.

xem trực tiếp lễ trao giải oscar 2024

Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 sẽ được Đài Hà Nội cập nhật trực tiếp vào 6h ngày 11/3/2024 trên HANOIONLINE.VN và ứng dụng HANOI ON. Xem trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước đây, thời trang thổ cẩm còn khá xa lạ với nhiều người. Nhưng giờ đây, thổ cẩm của Việt Nam đã trở nên phổ biến và xuất hiện trên các sàn diễn thời trang danh tiếng trong nước và quốc tế. Nhà Thiết kế La Phạm với Bộ sưu tập Thu Đông 2024 'Mountain Dream' đã chính thức ra mắt tại London (Anh). La Phạm cũng chính là nhà thiết kế duy nhất thực hiện bộ sưu tập theo xu hướng bền vững tại Tuần lễ thời trang House of iKons London 2024 nằm trong khuôn khổ London Fashion Week 2024.

Sáng ngày 11/3 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải danh giá nhất của làng điện ảnh thế giới, Oscar 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Dolby Theatre Hollywood, Los Angeles, Mỹ. Bên cạnh những chủ nhân đang được mong chờ cho các giải Oscar, thảm đỏ lễ trao giải năm nay được cho là một năm bùng nổ về mặt thời trang của các sao.

Trở lại Paris Fashion Week như thường lệ, nhưng bộ sưu tập Thu Đông mới nhất của Louis Vuitton mang đến một bầu không khí hoàn toàn khác biệt - vui vẻ và hoành tráng hơn bình thường. Bởi đó không hẳn là buổi giới thiệu bộ sưu tập mới thông thường, mà còn là một lễ kỷ niệm đánh dấu 10 năm Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquiere đã dẫn dắt vương triều sáng tạo Louis Vuitton Womenswear.

Từ Milan tới Paris, ở thành phố nào, Quỳnh Anh Shyn cũng nhận được đãi ngộ khủng từ các thương hiệu thời trang cao cấp, được xuất hiện trên hàng ghế đầu danh giá của các show diễn và liên tục lọt Top “Best Street Style” trên các tạp chí hàng đầu.

Mới đây, NTK Phan Huy tiếp tục gây ấn tượng khi mang hình ảnh nước nhà tới gần hơn với bạn bè quốc tế trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris - Paris Fashion Week 2024. BST Lost In The Cavern với những sắc màu, hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam đã nhận được nhiều đánh giá cao từ giới truyền thông và khán giả thế giới.

Tại Oscar lần thứ 96, các đề cử cho giải thưởng này gọi tên nhà thiết kế phục trang cho các bộ phim lớn như: Oppenheimer, Killers of the Flower Moon hay Poor Things…