Cái kết nào cho kẻ đào tẩu?

Tổng cục 3 của Cơ quan An ninh Liên bang Nga là đơn vị chuyên săn lùng những quân nhân phản bội, đào tẩu ra nước ngoài, như phi công quân sự Kuzminov.

Maxim Kuzminov - phi công Nga lái trực thăng trốn sang Ukraine – đã vẽ ra viễn cảnh xán lạn khi kêu gọi người khác làm theo mình: "Bạn sẽ được chu cấp cho tới suốt đời. Bạn sẽ được tạo công ăn việc làm ở mọi nơi, bất kể làm gì. Bạn sẽ phát hiện một thế giới đầy sắc màu".

Hơn 5 tháng sau, người ta phát hiện thi thể găm đầy đạn được cho là của Kuzminov tại một thị trấn nghỉ dưỡng nhỏ bên bờ biển Tây Ban Nha. Cái chết đặt dấu chấm hết cho vụ dụ hàng nổi tiếng nhất của Ukraine cho tới nay.

Vào ngày 9 tháng 8 năm 2023, phi công Nga Maxim Kuzminov đã cướp một chiếc trực thăng Mi-8 và bay về phía Ukraine.

Theo Ria Novosti, vào ngày 9 tháng 8 năm 2023, phi công Nga Maxim Kuzminov đã cướp một chiếc trực thăng Mi-8 và bay về phía Ukraine. Người điều hướng và thợ máy đã cố gắng ngăn cản phi công, nhưng họ không thể làm gì được – bởi trong toàn bộ phi hành đoàn, chỉ có anh ta biết cách điều khiển chiếc trực thăng.

Kuzminov kể rằng ngay sau khi hạ cánh, đồng đội của anh ta vội vàng bỏ chạy và bị quân Ukraine bắn. Tuy nhiên, các phi công bị bắt làm tù binh rất có giá trị, nên rất có thể họ sẽ bị bắt chứ không phải bị giết. Có nhiều lý do để tin rằng chính kẻ phản bội đã bắn đồng đội của mình trong buồng lái trực thăng.

Kuzminov, xuất thân từ một gia đình phi công Liên Xô cha truyền con nối, đã học bay ở trường. Từ năm 2020, anh ta phục vụ trong Lực lượng Không quân Nga và từ tháng 10 năm 2022, công tác tại quân khu phía Bắc.

Anh ta đã chuẩn bị cho hành động của mình từ lâu. Anh ta đã tự mình liên lạc với người Ukraine, và đưa ra lời đề nghị. Quá trình chuẩn bị cho chuyến bay kéo dài 6 tháng, không chỉ phải cướp một chiếc trực thăng mà còn phải lấy đi thông tin bí mật về máy bay mới của Nga.

Trong lúc đó, mẹ anh ta đã rời Nga - Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine GUR tuyên bố rằng họ đã tổ chức việc chuyển bà đến Ukraine. Cho đến ngày cuối cùng, Kuzminov vẫn giữ mối quan hệ tốt với đồng đội của mình - họ không nghi ngờ bất cứ điều gì cho đến khi anh ta bay về phía Ukraine.

Việc cướp một chiếc trực thăng mới không đem lại lợi ích gì cho Ukraine trên chiến trường. Ngay cả khi Kuzminov mang theo một số phụ tùng thay thế của máy bay Su-27 và Su-30, như lời anh ta nói, thì điều này cũng không giúp Kiev tiến hành sản xuất máy bay chiến đấu hiện đại.

Kuzminov (28 tuổi) đã được coi như anh hùng ở Ukraine.

Trong suốt một tháng, Kuzminov (28 tuổi) đã được coi như anh hùng ở Ukraine. Sau khi giao nộp chiếc trực thăng, Kuzminov tham gia một bộ phim tài liệu của Ukraine kể về chiến dịch đào tẩu, nhận thưởng 500.000 USD và sau đó quyết định tới thị trấn Villajoyosa bắt đầu cuộc đời mới, với danh tính và hộ chiếu do Ukraine cấp.

Kuzminov tham gia một bộ phim tài liệu của Ukraine kể về chiến dịch đào tẩu, nhận thưởng 500.000 USD và sau đó quyết định sẽ tới thị trấn Villajoyosa bắt đầu cuộc đời mới.

Tuy nhiên, cuộc vui sớm tàn. Vào ngày 13 tháng 2, thi thể của một người đàn ông với nhiều vết đạn đã được tìm thấy tại một bãi đậu xe ở Alicante, Tây Ban Nha. Người ta tìm thấy chiếc xe bị đốt cháy ở thị trấn El Campello lân cận.

Hơn 5 tháng sau, người ta phát hiện thi thể găm đầy đạn được cho là của Kuzminov tại một thị trấn nghỉ dưỡng nhỏ bên bờ biển Tây Ban Nha.

Người đàn ông bị sát hại mang giấy tờ tùy thân là một người Ukraine (33 tuổi) nên cuộc điều tra bị chậm lại một thời gian. Tuy nhiên, đến ngày 20 tháng 2, người ta xác định rằng đây thực sự là viên phi công đào tẩu Maxim Kuzminov. Điều này đã được cả chính quyền Tây Ban Nha và Tổng cục Tình báo Ukraine xác nhận.

Tây Ban Nha chưa xác định được nghi phạm bắn chết Kuzminov. Một quan chức nước này cho biết các điều tra viên tin rằng đặc vụ Nga đã triển khai chiến dịch thanh trừng Kuzminov. Moskva không thừa nhận, nhưng cũng không phủ nhận cáo buộc liên quan đến cái chết của phi công đào tẩu.

Kể từ khi chiến sự bùng phát, Ukraine đã tìm nhiều cách để chiêu hàng quân nhân Nga, như lập đường dây nóng "Tôi muốn sống" để liên lạc với những người lính muốn từ chối chiến đấu. Hơn 260 lính Nga được cho là đã đào ngũ thành công qua đường dây nóng này, chính phủ Ukraine cho hay.

Chiến dịch chiêu hàng Kuzminov của Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) được coi là trường hợp thử nghiệm xem một người đào tẩu "cấp cao" có thể sống sót ở Tây Âu với số tiền và danh tính mới mà Ukraine trao cho anh ta hay không.

Trong lúc Ukraine và các nước phương Tây thúc đẩy nỗ lực chiêu mộ các quân nhân Nga như Kuzminov, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng tìm cách đối phó.

Theo các chuyên gia an ninh phương Tây, Tổng cục 3 phụ trách Phản gián Quân sự (DKVR) của FSB chịu trách nhiệm ngăn quân nhân đào ngũ. Sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, DKVR dược tăng cường quy mô, thành đơn vị lớn nhất trực thuộc FSB.

DKVR có nhiệm vụ giám sát hoạt động của mọi đơn vị trong quân đội Nga, nhằm phát hiện dấu hiệu của những kẻ muốn đào tẩu. Theo một tài liệu của FSB bị rò rỉ năm 2012, DKVR từng cử tới 20 đặc vụ tới giám sát một đơn vị quân đội đóng tại căn cứ không quân nhỏ chỉ có 6 máy bay ở tỉnh Kaluga.

Báo Nga Ria Novosti viết đại ý như sau: Theo các quan chức an ninh Tây Ban Nha, Kuzminov nghiện ma túy nặng, thường xuyên uống rượu và thường “cư xử không đúng mực”. Sự sợ hãi của anh ta cũng dễ hiểu, vào tháng 10 năm 2023, các sĩ quan GRU của Nga đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh VGTRK rằng Kuzminov sẽ không sống được đến ngày xét xử.

Những kẻ phản bội không sống được lâu, và cuộc sống chạy trốn khủng khiếp đến mức có lẽ còn tệ hơn cả cái chết. Nếu ai đó nghĩ rằng cứ phản bội, đánh bom, đào tẩu, rồi sẽ có người bảo vệ. Ví dụ như trường hợp của phi công Maxim Kuzminov. Những người như vậy chỉ có giá trị sử dụng một lần. Có thông tin cho rằng, Kuzminov đã bị Ukraine vứt bỏ sau khi hết giá trị sử dụng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ở các quốc gia khác nhau, tội phản bội tổ quốc bị xét xử với những hình thức khác nhau, nhưng thường là rất nghiêm khắc.

Kết quả các cuộc bầu cử gần đây tại Anh, Pháp và sắp tới tại Mỹ có thể sẽ khiến cuộc xung đột Nga – Ukraine đảo chiều theo hướng bất lợi cho Ukraine.

Cơn địa chấn chính trị diễn ra khi phe cực hữu chiếm ưu thế không chỉ dừng lại ở Pháp. Thời gian qua, lực lượng này còn nổi lên mạnh mẽ trên khắp châu Âu.

Tổng cục 3 của Cơ quan An ninh Liên bang Nga là đơn vị chuyên săn lùng những quân nhân phản bội, đào tẩu ra nước ngoài, như phi công quân sự Kuzminov.

Nước Pháp vừa chứng kiến thắng lợi “chưa từng có” của Đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu trong vòng một cuộc bầu cử Quốc hội. Cánh cửa quyền lực đang mở ra cho phe cực hữu tại Pháp lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai. Tương lai nước Pháp, cũng như châu Âu sẽ ra sao sau cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt này?

Bà Tatyana Shevtsova, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, vừa biến mất. Có tin trên mạng cho rằng bà đã ôm tiền sang vùng Cote d'Azur thuộc Pháp.