Cận cảnh chuyên cơ Không lực Một - Boeing 747

Từ năm 1943, nước Mỹ bắt đầu sử dụng chuyên cơ riêng để phục vụ di chuyển cho Tổng thống. Tuy nhiên tên gọi Air Force One – Không lực Một phải đến năm 1953 mới được đặt cho chiếc máy bay này. Đã có rất nhiều loại máy bay được sử dụng làm Không lực Một. Chiếc Boeing VC-25 được sử dụng làm chuyên cơ từ năm 1990. Đây là một chiếc máy bay có khung của 747-200B, nhưng đã được nâng cấp rất nhiều.

Hiện có 2 chiếc Boeing 747-200B thay phiên nhau làm "Air Force One" với mã số đuôi lần lượt là 28000 và 29000, còn tên gọi quân sự của chiếc máy bay này là VC-25A. Thân vỏ của chuyên cơ này có hai màu xanh dương - trắng kèm dòng chữ "United States of America", cờ Mỹ và con dấu của Tổng thống.

Air Force One có diện tích sàn 370 mét vuông giống như một chiếc Boeing 747, có 2 khoang chính và 1 khoang hành lý, tuy nhiên các khoang đã được làm lại rất nhiều để phục vụ cho việc di chuyển thuận lợi hơn. Phần phía trước của Air Force One được gọi là "Nhà Trắng”, là nơi làm việc và nghỉ ngơi của Tổng thống. Air Force One mang trong mình đầy đủ những hệ thống truyền thông thông tin cần thiết, kết nối với vệ tinh, có tín hiệu Internet, tất cả đều được mã hóa cao để đảm bảo không một thông tin mật nào bị lọt ra ngoài cả. Người Mỹ gọi Air Force One là một trạm chỉ huy di động. Trong những tình huống cần thiết, Tổng thống Mỹ hoàn toàn có thể điều hành đất nước từ trên không.

Chiếc Boeing 747 Air Force One có một khả năng mà những chiếc 747 bình thường không có, đó là tiếp nhiên liệu trên không. Nhờ vậy mà nó có hành trình bay rất rất dài. Air Force One sở hữu khả năng chống tên lửa tầm nhiệt bằng cách bắn ra các pháo sáng để đánh lạc hướng hỏa tiễn. Toàn bộ dây điện trên máy bay dài khoảng 383 kilomet, gấp đôi so với một chiếc 747 bình thường. Tất cả đều được che chắn để tránh hư hỏng do các xung điện từ ngay cả khi máy bay bị tấn công hạt nhân.

Theo Military Factory, Air Force One VC-25A có tốc độ tối đa 629 dặm/giờ (tức là hơn 1.012 km/h), ở độ cao tối đa 45.100 feet (13,7 km) so với độ cao bình quân của các loại máy bay thương mại khác 35.000 feet (10.668 km) và chậm hơn khoảng 48km/giờ so với tốc độ âm thanh. Air Force One được trang bị cửa sổ chống đạn rất hiện đại hay "kính bọc thép" cho tất cả các cửa kính, kể cả phòng tắm, vì vậy nó được mệnh danh là pháo đài bọc thép bay “bất khả chiến bại”.

 Do đã hơn 30 năm sử dụng, nên hai chiếc Boeing 747 Air Force One được thay thế bằng 2 chiếc Boeing 787-8i sử dụng động cơ thế hệ mới của General Electric. Chuyên cơ mới sẽ được đưa vào khai thác từ đầu năm 2024.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp với hơn 25 nghìn xe. Đây là thông tin vừa được tổng cục thống kê đưa ra trong báo cáo mới nhất. Sản lượng ô tô tăng cũng cho thấy thị trường ô tô đang những dấu hiệu phục hồi.

Tháng 4 và tháng 5 là thời điểm hết thời hạn lùi kiểm định của nhiều xe ô tô. Thêm vào đó, những xe mua vào dịp cuối năm cũng đã hết hạn kiểm định, nên vào khoảng thời gian này, lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm thường khá đông. Do vậy, để đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm định xe cũng như tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi, các chủ xe tại Hà Nội cần lưu ý khuyến cáo về thời điểm và định kỳ bảo dưỡng phương tiện.

Cuối giờ chiều ngày 7/5, VinFast đã công bố giá bán và mở đặt cọc mẫu VinFast VF3 sau gần 1 năm trưng bày lần đầu tới công chúng.

Sáng 7/5, Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra tại thành phố Điện Biên. Những chiếc VinFast VF8 mui trần đã được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang trong khuôn khổ lễ kỉ niệm đặc biệt này. Các kỹ sư, kỹ thuật viên của Vinfast đã làm việc suốt 288 giời liên tục để hoàn thiện chiếc xe.

Xiaomi, một thương hiệu công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, đã có những dấu ấn nhất định tại thị trường xe điện (EV) khi mở bán mẫu xe điện SU7 đầu tiên cách đây hơn 1 tháng và nhận được lượt đặt hàng ấn tượng lên đến 88.898 đơn hàng trong ngày đầu tiên.

Sau Mazda, hãng xe Hàn Quốc KIA cũng thông báo tăng giá nhiều mẫu xe như Carens, Canival hay Sonet, mặc dù thị trường ô tô hiện nay vẫn chưa khởi sắc. Giá tăng thêm tuy không nhiều, nhưng lại đang đi ngược xu thế chạy đua ưu đãi của thị trường ô tô hiện nay.