Cận cảnh chuyên cơ Không lực Một - Boeing 747

Từ năm 1943, nước Mỹ bắt đầu sử dụng chuyên cơ riêng để phục vụ di chuyển cho Tổng thống. Tuy nhiên tên gọi Air Force One – Không lực Một phải đến năm 1953 mới được đặt cho chiếc máy bay này. Đã có rất nhiều loại máy bay được sử dụng làm Không lực Một. Chiếc Boeing VC-25 được sử dụng làm chuyên cơ từ năm 1990. Đây là một chiếc máy bay có khung của 747-200B, nhưng đã được nâng cấp rất nhiều.

Hiện có 2 chiếc Boeing 747-200B thay phiên nhau làm "Air Force One" với mã số đuôi lần lượt là 28000 và 29000, còn tên gọi quân sự của chiếc máy bay này là VC-25A. Thân vỏ của chuyên cơ này có hai màu xanh dương - trắng kèm dòng chữ "United States of America", cờ Mỹ và con dấu của Tổng thống.

Air Force One có diện tích sàn 370 mét vuông giống như một chiếc Boeing 747, có 2 khoang chính và 1 khoang hành lý, tuy nhiên các khoang đã được làm lại rất nhiều để phục vụ cho việc di chuyển thuận lợi hơn. Phần phía trước của Air Force One được gọi là "Nhà Trắng”, là nơi làm việc và nghỉ ngơi của Tổng thống. Air Force One mang trong mình đầy đủ những hệ thống truyền thông thông tin cần thiết, kết nối với vệ tinh, có tín hiệu Internet, tất cả đều được mã hóa cao để đảm bảo không một thông tin mật nào bị lọt ra ngoài cả. Người Mỹ gọi Air Force One là một trạm chỉ huy di động. Trong những tình huống cần thiết, Tổng thống Mỹ hoàn toàn có thể điều hành đất nước từ trên không.

Chiếc Boeing 747 Air Force One có một khả năng mà những chiếc 747 bình thường không có, đó là tiếp nhiên liệu trên không. Nhờ vậy mà nó có hành trình bay rất rất dài. Air Force One sở hữu khả năng chống tên lửa tầm nhiệt bằng cách bắn ra các pháo sáng để đánh lạc hướng hỏa tiễn. Toàn bộ dây điện trên máy bay dài khoảng 383 kilomet, gấp đôi so với một chiếc 747 bình thường. Tất cả đều được che chắn để tránh hư hỏng do các xung điện từ ngay cả khi máy bay bị tấn công hạt nhân.

Theo Military Factory, Air Force One VC-25A có tốc độ tối đa 629 dặm/giờ (tức là hơn 1.012 km/h), ở độ cao tối đa 45.100 feet (13,7 km) so với độ cao bình quân của các loại máy bay thương mại khác 35.000 feet (10.668 km) và chậm hơn khoảng 48km/giờ so với tốc độ âm thanh. Air Force One được trang bị cửa sổ chống đạn rất hiện đại hay "kính bọc thép" cho tất cả các cửa kính, kể cả phòng tắm, vì vậy nó được mệnh danh là pháo đài bọc thép bay “bất khả chiến bại”.

 Do đã hơn 30 năm sử dụng, nên hai chiếc Boeing 747 Air Force One được thay thế bằng 2 chiếc Boeing 787-8i sử dụng động cơ thế hệ mới của General Electric. Chuyên cơ mới sẽ được đưa vào khai thác từ đầu năm 2024.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo doanh số của VAMA, thị trường ô tô phân khúc xe bán tải trong tháng 10/2024 tiếp tục tăng trưởng, dẫn đầu vẫn là cái tên quen thuộc Ford Ranger với số lượng bán ra bứt phá kỷ lục.

Gần 115.000 xe của Volkswagen sản xuất trước năm 2019 tại Mỹ vừa bị gọi hồi xưởng để sửa chữa do có nguy cơ nổ túi khí dù không xảy ra va chạm.

Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã áp đặt khoản phạt dân sự lên tới 165 triệu USD đối với hãng xe Ford. Lý do là Ford đã trì hoãn việc triệu hồi hơn 600.000 chiếc xe ô tô có lỗi ở camera chiếu hậu.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Porsche được biết đến là một hãng xe hiệu suất cao đi kèm với đó là những trang bị an toàn. Tuy nhiên, mới đây hãng này cũng đã phải phát đi thông báo gọi sửa chữa hơn 1.800 xe tại Mỹ để khắc phục lỗi.

Vào cuối tháng 11 này, sự chú ý của những người đam mê mẫu xe này sẽ hướng đến Nevada, khi chiếc Mercedes-Benz 300 SL Gullwing cuối cùng được chế tạo được đem ra đấu giá.