Cận cảnh hình ảnh Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar

Quân đội Israel (IDF) vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc cuối đời của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công tại miền Nam Gaza. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào lực lượng Hamas trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên.

Video hé lộ giây phút cuối cùng của Yahya Sinwar

Ngày 17/10, quân đội Israel chính thức công bố đoạn video dài 48 giây do máy bay không người lái của họ ghi lại, cho thấy những phút cuối đời của Yahya Sinwar - một trong những thủ lĩnh chính trị hàng đầu của phong trào Hamas. Hình ảnh trong video cho thấy ông Sinwar ngồi trên một chiếc ghế bành bên trong một căn nhà đổ nát tại miền Nam Gaza. Ông dường như đã bị thương một tay, trong khi tay còn lại cầm một vũ khí hoặc cây gậy. Khi phát hiện máy bay không người lái, ông ném về phía nó trong nỗ lực phản kháng.

IDF sau đó xác nhận Sinwar và hai thành viên khác của Hamas đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Theo thông tin từ quân đội Israel, ông Sinwar được phát hiện khi đang di chuyển vào một tòa nhà tại khu vực Rafah, một thành phố thuộc miền Nam Gaza. Ngay sau khi xác định vị trí của Sinwar, Israel đã khai hỏa vào tòa nhà. Để đảm bảo mục tiêu đã bị tiêu diệt, một máy bay không người lái tiếp tục được cử đến để kiểm tra hiện trường. IDF sau đó xác nhận Sinwar và hai thành viên khác của Hamas đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Vụ tiêu diệt được thực hiện bởi Lữ đoàn Bislach 828

Theo thông tin từ phía quân đội Israel, chiến dịch nhằm tiêu diệt Yahya Sinwar được thực hiện bởi Lữ đoàn Bislach 828 - một đơn vị đặc biệt của IDF. Đây là một trong những nỗ lực của Israel trong việc triệt phá các chỉ huy cấp cao của Hamas, sau nhiều tuần căng thẳng leo thang giữa hai bên.

Ông Sinwar là một nhân vật quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Hamas, từng chịu án tù tại Israel trước khi được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân. Sinwar là một trong những người đứng đầu cánh chính trị của Hamas, có vai trò quan trọng trong việc điều phối các hoạt động quân sự và chính trị của phong trào này.

Ông Sinwar là một nhân vật quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Hamas.

Danh tính của ông được xác định thông qua dữ liệu vân tay và hồ sơ mà Israel thu thập được trong thời gian ông bị giam giữ trước đó. Lực lượng IDF tuyên bố rằng việc tiêu diệt Sinwar là một bước tiến lớn trong nỗ lực làm suy yếu Hamas, nhưng phía Hamas chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Chiến dịch nhắm vào các chỉ huy Hamas

Cuộc tấn công nhằm tiêu diệt Yahya Sinwar là một phần trong chiến dịch lớn hơn của Israel nhằm làm suy yếu lực lượng Hamas tại Dải Gaza. Trong thời gian gần đây, các cuộc không kích và tấn công của Israel liên tiếp nhằm vào những mục tiêu quan trọng của Hamas, đặc biệt là các chỉ huy cấp cao.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Hamas tiếp tục gia tăng, với hàng loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích qua lại giữa hai bên. Việc tiêu diệt thủ lĩnh Sinwar được đánh giá là một đòn giáng mạnh vào phong trào Hamas, làm suy yếu khả năng điều hành và tổ chức của lực lượng này.

Tuy nhiên, việc Israel tăng cường tấn công vào các thủ lĩnh của Hamas có thể làm gia tăng nguy cơ bùng phát xung đột quy mô lớn tại khu vực Gaza, khi lực lượng này có thể đáp trả bằng các cuộc tấn công mới. Hiện tại, cộng đồng quốc tế đang lo ngại về khả năng căng thẳng này sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát, đẩy khu vực vào một vòng xoáy bạo lực mới.

Israel đã triển khai nhiều biện pháp an ninh và quân sự với lý do nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Hamas. Trong khi đó, phía Hamas tuyên bố sẽ không ngừng các hoạt động phản kháng cho đến khi đạt được mục tiêu chính trị của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo một số báo cáo ban đầu của Israel, Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas, người chỉ đạo vụ tấn công Israel ngày 7/10 dẫn đến cuộc chiến ở Gaza, đã thiệt mạng trong một cuộc chạm trán bất ngờ với lực lượng mặt đất của Israel.

Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang sống trong tình cảnh nghèo cùng cực, với hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Đây là đánh giá trong Báo cáo Chỉ số nghèo đói đa chiều (MPI) do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Sáng kiến phát triển con người và nghèo đói Oxford (OPHI) công bố.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "Kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội nước này, cả Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã lên tiếng về kế hoạch này của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột và ngăn chặn chiều hướng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.