Cận cảnh loại máy bay chở ông trùm Wagner

Máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 được cho là chở ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã trải qua một "sự cố hạ độ cao nghiêm trọng" trước khi rơi khiến toàn bộ 10 người trên khoang thiệt mạng hôm 23/8.

Embraer Legacy 600 (Di sản 600) là một loại máy bay phản lực thương gia bắt nguồn từ dòng máy bay phản lực thương mại Embraer ERJ 145. ERJ 145 là dòng máy bay phản lực dân dụng vùng do hãng Embraer - một công ty hàng không vũ trụ của Brazil - sản xuất. Embraer của Brazil là công ty hàng không lớn thứ 3 thế giới (sau Boeing và Airbus) cung cấp máy bay phản lực thương mại từ vài chỗ lên đến 120 chỗ ngồi.

Chiếc máy bay này có trọng lượng 16.000 kg, dài 26m, sải cánh 21,17m, có thể đạt tốc độ tối đa là 834 km/h.

Embraer Legacy 600 tại Triển lãm hàng không Paris. (Ảnh: Internet)

Legacy 600 dựa trên kiểu ERJ 135 rút ngắn, nhưng bao gồm tăng thêm tầm bay với thùng nhiên liệu bổ sung và cánh nhỏ. Máy bay phản lực thương gia Legacy 600 được ra mắt vào năm 2000 tại Farnborough Airshow với tên gọi “Legacy 2000”, có tầm bay thẳng lên tới 8 giờ trong bán kính khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Legacy có khả năng mang 13 hành khách trong cabin tiện nghi đi xa 3.050 hải lý, hoặc 8 hành khách đi xa 3.450 hải lý. Nó có 3 khu vực ghế ngồi với 16 ghế, hoặc có 19 đến 37 ghế trong kiểu ghế của máy bay chở khách thường trên Legacy Shuttle. Trong buồng lái, Legacy cũng có bao gồm một bộ thiết bị điện tử hàng không HoneywellPrimus 1000 với buồng lái kính hoàn toàn. Ngoài các tiện nghi cơ bản máy bay còn có một bếp, tủ áo, DVD giải trí, hệ thống liên lạc bằng vệ tinh và thiết bị dữ liệu vào Internet tốc độ cao trong khi đang bay.

Một máy bay Embraer Legacy 600 đậu tại St. Petersburg (Ảnh: Reuters).

Máy bay sử dụng động cơ 2× Rolls-Royce AE 3007/A1P, 33.0 kN (8.810 lbs).

Legacy 600 cạnh tranh trong thị trường máy bay phản lực thương gia tầm trung. Đối thủ chính của nó trên thị trường là Canadair Challenger

Legacy 600 cũng được hãng sản xuất máy bay Embraer mang đến giới thiệu tại Việt Nam từ năm 2010 với giá 27,5 triệu USD. Loại máy bay này từng được một số đại gia Việt sử dụng làm chuyên cơ riêng, và cũng được khai thác thương mại với giá lên đến 230 triệu đồng/1h bay.

Một số cơ quan truyền thông của Nga đã xác định chiếc máy bay bị rơi là Embraer Legacy 600, với số đuôi RA-02795, được cho là của ông trùm Wagner Yevgeny Viktorovich Prigozhin. (Ảnh: Reuters)

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc Embraer Legacy 600 đã ngừng truyền dữ liệu vị trí lúc 18h11 ngày 23/8 giờ địa phương (22h11 giờ Hà Nội), có thể là do "sự can thiệp/gây nhiễu trong khu vực". Tuy nhiên chiếc máy bay phản lực vẫn tiếp tục truyền dữ liệu khác trong 9 phút nữa. 

Dữ liệu trang web này thu thập được cho thấy chiếc máy bay chững lại ở độ cao hơn 8.500 m. Trong phút cuối cùng, chiếc máy bay lên cao và hạ xuống thất thường, có thời điểm leo lên độ cao hơn 9.000 m.

Sau đó, vào lúc 18h19 ngày 23/8 theo giờ địa phương (22h19 giờ Hà Nội), dữ liệu cho thấy tốc độ hạ độ cao của máy bay nhanh tới gần 2.500 m trong 30 giây. Flightradar24 thu được dữ liệu cuối cùng về máy bay lúc 18h20.

“Mặc dù máy bay không truyền thông tin vị trí, nhưng các dữ liệu khác như độ cao, tốc độ, tốc độ thẳng đứng và cài đặt lái tự động vẫn được phát đi. Chính dữ liệu này cung cấp một số thông tin chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay" - CNN dẫn một bài đăng trên blog của FlightRadar24.

 

 
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.