Cẩn trọng với trào lưu 'chữa lành'

"Chữa lành" (healing) là thuật ngữ thể hiện các biện pháp trong việc phục hồi sức khỏe, cảm xúc, tâm lý, tình cảm con người. Thuật ngữ này ngày càng phổ biến và trở thành trào lưu trong vài năm trở lại đây.

Chỉ cần lên Google gõ cụm từ “chữa lành”, sẽ cho ra khoảng 50 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng vài giây với những cụm từ như: “chữa lành tâm hồn”, “chữa lành trái tim”, “du lịch chữa lành”, “âm nhạc chữa lành”, “điện ảnh chữa lành”, “cách chữa lành vết thương tâm lý”...

Từ nhu cầu thực tế, hàng loạt  hội nhóm “chữa lành” đã xuất hiện với hình thức tư vấn đào tạo từ trực tuyến cho đến trực tiếp. Các khóa học từ cơ bản, nâng cao và master có giá lên tới hàng chục triệu đồng, nhưng về chất lượng những khóa học này thì chưa ai có thể kiểm chứng. 

Nhiều hội nhóm dùng "chữa lành" làm công cụ để kinh doanh nhiều sản phẩm không rõ xuất xứ

Ngày càng nhiều người trong độ tuổi 16-30 mắc bệnh về tâm thần. Hiện nay, cả nước chỉ có hơn 140 nhà tâm lý lâm sàng và tâm lý trị liệu trong các bệnh viện công. Chỉ tuyến tỉnh và trung ương có chuyên khoa tâm thần cung cấp dịch vụ chăm sóc, điều trị.

Lĩnh vực tâm thần rất chuyên biệt, rất đặc thù, vậy nên với những người tự xưng là chuyên gia tâm lý trên mạng, người dân cần hết sức thận trọng. Các chuyên gia cho rằng, việc chữa bệnh cùng các chuyên gia “chữa lành” tự phong có thể gây hại cho người bệnh nếu không kịp thời tìm ra căn nguyên bệnh, để quá thời gian quan trọng chữa bệnh thì rất khó can thiệp chữa trị được.

Có những nội dung không liên quan cũng được giới thiệu dưới bóng "chữa lành""

Một chàng trai 22 tuổi rơi vào tình trạng thường xuyên mất ngủ kéo dài, stress, áp lực vì công việc, học tập. Nhưng thay vì chọn những khóa học chữa lành, anh quyết định đến khám bác sĩ tâm lí để có liệu trình điều trị dứt điểm.

“Bản thân mà thấy cần phải chữa lành thì chúng ta cần gặp bác sĩ tư vấn, đừng theo lớp này lớp kia trên mạng- những bác sĩ như thế có khi còn chữa rách chứ không phải chữa lành. Đối với thuốc, thuốc nam, chúng ta phải đến bác sĩ đã để chỉ định liều, chứ không phải tự mua hoặc nghe người này nói, người kia nói…” - 

Bác sỹ chuyên khoa II ĐOÀN VĂN PHÚC - Trưởng khoa thần kinh – PGĐ Bệnh viện Đa khoa ĐỨC GIANG

Không cần phải "chữa lành" tốn nhiều tiền theo trào lưu, để vượt qua áp lực, chúng ta có thể sắp xếp lại công việc, tổ chức lại cuộc sống, cân bằng lại các yếu tố (môi trường, gia đình và xã hội), thư giãn, tạo cảm giác thoải mái, suy nghĩ tích cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Tối 16/9, tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, xảy ra vụ sập cầu chui đang thi công thuộc dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Nằm trong vùng tâm bão đi qua, nhưng các nhà máy sản xuất công nghiệp trọng điểm trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh vẫn ổn định sản xuất trong và sau bão số 3.

Sau khi nước rút, nhiều người dân sống tại các khu vực ngập lụt do nước sông Hồng dâng cao, phải di dời, đã trở về và bắt tay vào dọn dẹp, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước những mất mát to lớn vì cơn bão số 3 gây ra, Đài Hà Nội kêu gọi cán bộ, nhân viên ủng hộ để cùng bà con các vùng bão lũ khắc phục hậu quả.