Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên

Căng thẳng đang tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đã bắn thêm 2 tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông ngày 20/2. Động thái diễn ra trong bối cảnh em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong lên tiếng cảnh báo các lực lượng Hoa Kỳ ngừng các cuộc tập trận quân sự, đồng thời đe dọa rằng có thể biến Thái Bình Dương thành một "trường bắn".

Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KRT) xác nhận, nước này đã bắn 2 tên lửa đạn đạo nhằm vào các mục tiêu cách đó hàng trăm km. Vụ phóng đầu tiên diễn ra vào khoảng 6 giờ 59 phút sáng, tên lửa được phóng lên độ cao khoảng 100 km và bay khoảng 40 km, trong khi đó tên lửa thứ hai được phóng vào khoảng 7 giờ 10 phút sáng, lên đến độ cao khoảng 50 km và bay khoảng 350 km.

Các vụ phóng diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ tổ chức các cuộc tập trận không quân chung với Hàn Quốc và riêng với Nhật Bản vào ngày 19/2.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuần trước tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tập trận này bằng "những phản ứng mạnh mẽ và bền bỉ chưa từng có". Triều Tiên đã nhiều lần lên án các cuộc tập trận quân sự thường xuyên Mỹ-Hàn là nhằm tập dượt cho một cuộc xâm lược, mặc dù hai quốc gia này khẳng định rằng các cuộc tập trận của họ về bản chất chỉ mang tính phòng thủ. 

Vụ phóng tên lửa hôm 20/2 là vụ thử vũ khí thứ ba được biết đến của Triều Tiên trong năm nay, sau khi nước này phóng một số lượng tên lửa kỷ lục vào năm ngoái, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ.

Trước mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 21/2 cho biết Hàn Quốc sẽ công bố một chiến lược quốc phòng tổng thể mới vào tháng tới để vạch ra định hướng trong trung và dài hạn cho chính sách an ninh của đất nước. Tài liệu này, tương tự như Chiến lược Quốc phòng của Mỹ, sẽ thay thế Chính sách Quốc phòng hiện tại. Nó đưa ra định hướng chính sách trong 15 năm và sẽ được công bố 5 năm một lần.

Trong phiên họp khẩn diễn ra vào sáng 21/2 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chứng kiến những bất đồng về phản ứng của cộng đồng quốc tế trước các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Trong khi Mỹ yêu cầu thông qua một tuyên bố chung lên án hành động của Triều Tiên, thì Trung Quốc khẳng định việc này “không xoa dịu tình hình”.

Liên hợp quốc cũng gợi ý 3 bước giúp giảm căng thẳng. Thứ nhất, Triều Tiên cần triển khai ngay những bước đi hướng tới việc nối lại tiến trình đối thoại vì hòa bình lâu dài, phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng tại Bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc không tiến hành thêm các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân. Thứ hai, Hội đồng Bảo an khẳng định cam kết theo đuổi giải pháp hòa bình, ngoại giao, toàn diện. Thứ ba là tăng cường các kênh liên lạc, đặc biệt là đường dây quân sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các trường đại học Mỹ đang thuê thêm lực lượng an ninh, sàng lọc những người dự kiến tham dự lễ tốt nghiệp và nhấn mạnh rằng, những hành vi gây rối đi quá giới hạn của những người biểu tình ủng hộ Palestine sẽ không được dung thứ.

Một tòa án Bỉ sẽ tổ chức một phiên điều trần vào ngày 17/5, để quyết định xem các công tố viên Bỉ hay EU có thẩm quyền tiếp tục cuộc điều tra vụ án ‘Pfizergate’ về hợp đồng mua vắc xin Covid-19 mờ ám liên quan đến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Trong một tuyên bố trên truyền hình ngày 3/5, người phát ngôn lực lượng Houthi tại Yemen Yahya Sarea khẳng định, nhóm này đã chuyển sang giai đoạn 4 của chiến dịch tấn công các tàu liên quan đến Israel trên các vùng biển quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Chính phủ Israel đã ra tối hậu thư cho lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, trước khi quyết định mở cuộc tấn công vào thành phố Rafah - thành trì cuối cùng của Hamas ở dải Gaza.

Căng thẳng giữa Đức và Nga tiếp tục leo thang nghiêm trọng sau khi Berlin triệu tập đại biện Moscow liên quan cáo buộc phía Nga tấn công mạng vào Đức trong “một khoảng thời gian tương đối dài”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 3/5 cảnh báo Moscow sẽ đáp trả mạnh mẽ trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine do phương Tây hậu thuẫn nhằm vào cây cầu Crimea hoặc chính Crimea.