Chiến sự Nga – Ukraine 20/10

Nga tấn công các điểm triển khai lính đánh thuê ở Ukraine; Ukraine mất hơn 25.000 quân tại Kursk; Nga thông báo bắn hạ 110 UAV Ukraine trên lãnh thổ, trong khi Kiev tuyên bố chặn 44 trong 49 phi cơ tự sát được Moskva triển khai,... là những thông tin đáng chú ý trong diễn biến chiến sự Nga - Ukraine.

Nga tấn công các điểm triển khai lính đánh thuê ở Ukraine

Hãng tin RIA Novosti ngày 20/10 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã thực hiện thành công các cuộc tấn công vào các điểm tạm trú cho lính đánh thuê nước ngoài ở ở khu vực Sumy và Kharkov của Ukraine.

“Các hoạt động hàng không - chiến thuật, tấn công bằng máy bay không người lái, tên lửa và pháo binh của các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã làm hư hại các điểm triển khai tạm thời của lính đánh thuê nước ngoài, xưởng sản xuất máy bay không người lái, nơi chuẩn bị và phóng máy bay ở vùng Sumy và Kharkov,” báo cáo cho biết.

Hệ thống phòng không của phía Nga cũng đã bắn hạ 5 tên lửa HIMARS MLRS do Mỹ sản xuất và 142 máy bay không người lái.

Lính Nga huấn luyện ở thao trường tại Zaporizhzhia. Ảnh: RIA Novosti

Ukraine mất hơn 25.000 quân tại Kursk

Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhóm cánh quân “phía Bắc” tiếp tục các hoạt động tấn công ở khu vực biên giới Kursk và đánh bại đội hình của 8 lữ đoàn Ukraine.

“Đội hình của các lữ đoàn cơ giới 22, 47 và 115, các lữ đoàn tấn công đường không 82 và 95, lữ đoàn thủy quân lục chiến 36, cũng như các lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 103 và 129 của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bị đánh bại trên khu vực Kursk”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trực thăng Mi-28NM của Nga đã tấn công một nhóm quân đội Ukraine và phá hủy xe bọc thép gần biên giới ở khu vực Kursk.

Cuộc tấn công vào các mục tiêu đối phương đã được phát hiện trước đó được thực hiện bằng tên lửa trên không.

"Sau khi sử dụng vũ khí trên không, phi hành đoàn đã thực hiện động tác chống tên lửa, thả bẫy nhiệt và quay trở lại căn cứ", Bộ Quốc phòng Nga nêu.

Trực thăng tấn công Mi-28NM nâng cấp của Nga. Ảnh: TASS.

Thống đốc tỉnh Kursk của Nga, ông Alexey Smirnov cho biết hai tên lửa Ukraine đã bị phá hủy ở khu vực Kursk vào chiều 20/10.

Thống kê từ khi Ukraine mở chiến dịch tấn công tỉnh Kursk đến nay, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 25.050 quân nhân và 167 xe tăng.

Ngoài ra, quân đội Nga đã phá hủy 83 xe chiến đấu bộ binh, 103 xe bọc thép chở quân, 964 xe chiến đấu bọc thép, 660 xe, 210 khẩu pháo, 38 bệ phóng nhiều loại, 9 tên lửa HIMARS và 6 MLRS được sản xuất tại Mỹ, 9 bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không của phía Ukraine.

Theo bộ này, Lực lượng vũ trang Ukraine cũng mất 50 trạm tác chiến điện tử, 11 radar phản pháo và 3 radar phòng không.

Nga, Ukraine tập kích lẫn nhau

Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/10 thông báo phòng không nước này đã đánh chặn tổng cộng 110 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong đêm 19/10, nhiều nhất là 43 chiếc tại tỉnh Kursk. Số còn lại bị bắn rơi ở tỉnh Moskva, Lipetsk, Oryol, Nizhny Novgorod, Belgorod và Bryansk.

Đây được đánh giá là cuộc tập kích đường không lớn nhất nhằm vào Nga trong vòng hai tuần qua.

Hãng tin AFP dẫn lời nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố UAV nước này nhắm vào nhà máy Sverdlov, một trong những cơ sở sản xuất thuốc nổ lớn nhất nước Nga, ở thành phố Dzerzhinsk thuộc tỉnh Nizhny Novgorod. Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết liệu cuộc tấn công có gây ra thiệt hại gì hay không.

Giới chức Nga xác nhận khu vực này là mục tiêu, nhưng khẳng định đã ngăn chặn được nỗ lực của đối phương. "Các đơn vị phòng không và tác chiến điện tử đã đánh bại đợt tập kích UAV nhằm vào khu công nghiệp Dzerzhinsk. 4 nhân viên sở cứu hỏa địa phương bị thương nhẹ do mảnh văng", Gleb Nikitin, tỉnh trưởng Nizhny Novgorod, cho hay.

Ukraine chưa lên tiếng về các thông tin từ phía Nga.

Tổ hợp phòng không tầm trung Buk-M3 của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine cùng ngày nói rằng Nga đã phóng hai tên lửa đạn đạo Iskander-M và 49 UAV tự sát kiểu Shahed-136/131 nhằm vào nước này.

"Lực lượng phòng không đã bắn hạ 31 UAV tự sát tại nhiều khu vực, trong khi 13 phi cơ khác mất tích có thể do bị chế áp điện tử và hai chiếc bay về hướng Belarus, thông tin đang được làm rõ", cơ quan này cho hay, nhưng không đề cập 3 UAV tự sát còn lại cùng hai quả đạn Iskander-M.

Giới chức Ukraine cùng ngày nói rằng đòn tập kích trong đêm nhằm vào thành phố miền trung Kryvyi Rig đã khiến 17 người bị thương. Một cơ sở năng lượng ở tỉnh Sumy, địa phương giáp với tỉnh Kursk của Nga, cũng bị tấn công và khiến hơn 37.000 hộ mất điện.

Ukraine chịu tổn thất lớn ở Donbass

Theo ông Ivan Bigma, phát ngôn viên của nhóm tác chiến “phía Tây” thuộc quân đội Nga, các đơn vị súng trường cơ giới của nhóm tác chiến này đã chiếm được 56 cứ điểm của Ukraine và phá hủy một trạm Starlink.

“Với sự hỗ trợ của pháo binh, hệ thống phun lửa hạng nặng và máy bay, lực lượng Nga đã tấn công vào binh sỹ và trang thiết bị của các đơn vị từ các lữ đoàn cơ giới 53, 63 và 67 và Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 119 tại các khu vực Novolyubovka, Chervona Dibrova và Grigorovka tại Donbass. Quân đội Nga đã đẩy lùi ba cuộc phản công của các đơn vị tấn công, loại bỏ 30 phiến quân Ukraine", ông Ivan Bigma cho biết.

Các đơn vị pháo binh của Nga đã phá hủy một khẩu lựu pháo M198, các khẩu pháo M119 và L119, cùng 6 khẩu đội súng cối của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga gần thành phố Bakhmut. Ảnh: Reuters.

Ukraine ký Thỏa thuận phòng không với Đức, thêm 4 nước tham gia

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov trên Facebook cho biết, Ukraine đã ký thỏa thuận với Đức về các hành động ngay lập tức để tăng cường hệ thống phòng không của đất nước. Bỉ, Na Uy, Hà Lan và Đan Mạch cũng sẽ tham gia dự án này.

Bộ trưởng Umerov viết: "Tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng G7, một thỏa thuận quan trọng đã được ký kết với Đức về các hành động ngay lập tức để tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Thỏa thuận này quy định những điều khoản theo đó các quốc gia ký kết sẽ đóng góp vào các dự án chung hoặc tài trợ cho các dự án riêng của họ nhằm tăng cường năng lực phòng không của Ukraine. Ngoài Ukraine, 5 quốc gia ký kết khác sẽ tham gia dự án này: Đức, Bỉ, Na Uy, Hà Lan và Đan Mạch".

Ông Umerov cảm ơn Đức vì sáng kiến này và các quốc gia tham gia vì đã đóng góp to lớn cho an ninh của Ukraine.

Trước đó, các bộ trưởng quốc phòng G7 trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Naples hôm 19/10 cho biết, họ ủng hộ con đường không thể đảo ngược của Ukraine hướng tới sự hội nhập hoàn toàn vào Euro-Atlantic, bao gồm cả tư cách thành viên NATO.

Latvia: NATO phải chấp nhận thực tế mới

European Pravda đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho biết các nước NATO phải thích nghi với thực tế mới do các hành động của Nga.

Ông chỉ ra rằng do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, Liên minh cần triển khai ngay một mô hình phòng không luân phiên cụ thể ở sườn phía đông của NATO để gửi tín hiệu thích hợp đến Moscow.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng Latvia và các nước đồng minh khác đang bận rộn triển khai một số biện pháp để bảo vệ và củng cố sườn phía đông của NATO, nhưng như vậy là chưa đủ.

Ông giải thích rằng Latvia đang nỗ lực phát triển năng lực phòng không để triển khai hệ thống phòng không đa cấp.

Bộ trưởng cũng báo cáo rằng Latvia hiện đã gửi các nhóm tác chiến cơ động của Không quân đến phía đông đất nước, được trang bị radar giám sát phòng không và tên lửa tầm ngắn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/10 đã tổ chức cuộc họp báo trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) diễn ra tại thành phố Kazan của Nga.

Sau khi tác giả Han Kang trở thành người Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học, các tác phẩm của nữ nhà văn này đã cháy hàng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn tại nhiều quốc gia phương Tây như Anh và Pháp. Việc một nữ nhà văn Hàn Quốc lần đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này đã góp phần đưa văn hóa Hàn Quốc lên một tầm cao mới, mở ra một chương mới trong lịch sử văn học thế giới và quảng bá văn hóa Hàn Quốc.

Nga tấn công các điểm triển khai lính đánh thuê ở Ukraine; Ukraine mất hơn 25.000 quân tại Kursk; Nga thông báo bắn hạ 110 UAV Ukraine trên lãnh thổ, trong khi Kiev tuyên bố chặn 44 trong 49 phi cơ tự sát được Moskva triển khai,... là những thông tin đáng chú ý trong diễn biến chiến sự Nga - Ukraine.

Truyền thông khu vực và giới chức y tế tại Dải Gaza cho biết, hơn 70 người chết và hàng chục người khác bị thương trong cuộc không kích đẫm máu của Israel vào phía Bắc Dải Gaza đêm 19/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã kêu gọi Israel thu hẹp quy mô một số cuộc tấn công tại thủ đô Beirut của Liban, đồng thời cảnh báo con số thương vong dân sự hiện nay là quá cao. Lời kêu gọi của bộ trưởng Austin được đưa ra vài giờ sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào một số địa điểm ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut.

Quân đội Israel cho biết, lực lượng không quân nước này đã tấn công các kho vũ khí và một trung tâm tình báo của lực lượng Hezbollah tại khu vực thành trì của nhóm này ở vùng ngoại ô phía Nam Thủ đô Beirut của Liban.