Chiến sự Ukraine 8/3: Nga tuyên bố đạt bước tiến ở Bakhmut

Theo hãng tin AP, lãnh đạo đơn vị quân sự tư nhân Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin hôm 8/3 tuyên bố, lực lượng này đã chiếm "toàn bộ khu vực phía Đông" của thành phố Bakhmut (phía Nga gọi là Artyomovsk), tâm điểm của cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Ông Yevgeny Prigozhin cho biết: đã kiểm soát hoàn toàn tất cả các quận phía Đông sông Bakhmutka chảy qua thành phố. Trung tâm thành phố nằm ở phía Tây của dòng sông.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở tại Washington, Mỹ, cũng cho rằng “các lực lượng Nga có khả năng đã chiếm được phần phía Đông của Bakhmut, phía đông sông Bakhmutka sau một đợt tấn công lớn. Ukraine rút quân khỏi miền Đông Bakhmut từ ngày 7/3”.

Quân đội Nga đã bao vây thành phố từ ba phía, chỉ để lại một hành lang hẹp dẫn về phía Tây. Con đường cao tốc duy nhất ở phía Tây đã trở thành mục tiêu của hỏa lực pháo binh Nga, buộc quân phòng thủ Ukraine ngày càng phải phụ thuộc vào những con đường mòn, khó đi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó khẳng định sẽ không rút lui khỏi Bakhmut sau cuộc họp với các chỉ huy quân sự cấp cao. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhận mạnh việc kiểm soát thành phố Bakhmut sẽ cho phép Nga tiến sâu vào khu vực Donetsk. 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận Nga có thể sớm kiểm soát được thành phố chiến lược này. Nhưng giống như các quan chức phương Tây khác, ông đã hạ thấp tầm quan trọng của khả năng chiếm được Bakhmut, lập luận rằng điều này “không nhất thiết phản ánh bất kỳ bước ngoặt nào của cuộc chiến, và nó chỉ nhấn mạnh rằng chúng ta không nên đánh giá thấp Nga”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và thực thể có liên quan tới quân đội Iran. Theo các nguồn tin, Washington cho rằng những đơn vị này đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các thương vụ bán thiết bị bay không người lái cho quân đội Iran.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng trong bối cảnh tình hình trên chiến trường Ukraine bế tắc, đã xuất hiện các điều kiện chín muồi để hai bên bắt đầu đàm phán hòa bình.

Chính phủ Nga cho biết việc Mỹ chuyển giao hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa cho Ukraine sẽ không làm thay đổi kết quả xung đột mà chỉ tạo ra nhiều vấn đề hơn cho chính Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Ai cập, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng Francesca Albanese cho biết Israel “đã từ bỏ các nghĩa vụ quốc tế của mình” và kêu gọi “các biện pháp trừng phạt ngay lập tức và vô điều kiện, trước hết phải bao gồm vũ khí” và "cấm vận dầu mỏ”.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc ngày 25/4 đã đưa ra mức cảnh báo cao thứ hai cho tỉnh Quảng Đông phía Nam nước này trong bối cảnh mưa lớn tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực.

Phong trào biểu tình ủng hộ Palestine trong cuộc xung đột ở Dải Gaza đang diễn ra với quy mô lớn tại các trường đại học trên toàn nước Mỹ.