Chiến thắng “chất” của “người miền núi” Double2T ở Rap Việt

Hành trình 4 tháng tranh tài của Rap Việt mùa 3 đã khép lại với chiến thắng đầy bất ngờ của “người miền núi chất” Double2T. Mặc dù vẫn có không ít ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng về kết quả này. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ lại hành trình "từ zero tới hero" tại Rap Việt của anh chàng này, chắc hẳn ai cũng sẽ đồng lòng rằng ngôi vị quán quân của chương trình đã tìm được chủ nhân xứng đáng.

Trải qua 3 mùa thi, đến nay Rap Việt vẫn là một trong những gameshow được khán giả yêu thích. Có thể nói chất lượng thí sinh của chương trình Rap Việt luôn được đánh giá cao bởi đa dạng các đối tượng từ những nhân tố mới tài năng cho đến các rapper có tên tuổi trong cộng đồng rap. Quán quân ở mùa 1 và 2 là Dế Choắt và Seachains. Họ đều là những cái tên được coi là “quái vật” ngay từ khi chương trình giới thiệu teaser, giành được nón vàng ngay từ vòng Chinh phục và đều có những chiến thắng thuyết phục qua các vòng thi. Trước khi chương trình diễn ra, cả hai quán quân cũng đã được biết đến trong cả giới Underground lẫn một bộ phận khán giả đại chúng. Những bản hit ra mắt từ trước khi diễn ra cuộc thi của Dế Choắt hay Seachains đạt tới hàng chục triệu lượt xem trên YouTube, những con số mà không ít huấn luyện viên hay giám khảo cũng phải ngưỡng mộ.

Nên tới mùa 3, nhiều ứng viên khác “ẵm” 4 chọn hay nón vàng ở vòng Chinh phục như: Mikelodic 24K.Right, Huỳnh Công Hiếu, SMO đều được chú ý và coi là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị cao nhất của cuộc thi. Ngay cả đến đêm chung kết, bài thi đậm chất điện ảnh của 24K.Right được coi là tiết mục đẳng cấp cho một đêm thi quan trọng, hay ca khúc đầy năng lượng tích cực với giai điệu bắt tai, lyrics ý nghĩa - "Ai cũng có thể là quán quân" của Huỳnh Công Hiếu mang theo sự kỳ vọng lớn từ khán giả.

Với Double2T, anh là thí sinh luôn rap rất rõ lời, thể hiện sự tiến bộ rõ rệt nhất. Qua mỗi vòng thi, nam rapper luôn quan sát và học hỏi kỹ năng về sân khấu, về âm nhạc để có sự "nâng cấp" màu sắc riêng và trưởng thành hơn, khác hẳn dáng vẻ rụt rẻ ở 2 vòng thi đầu. Anh cũng là thí sinh đặc biệt khi là người duy nhất được "cứu" đến 2 lần trước khi chạm đến ngôi vị Quán quân. Ngoài ra, các chủ đề dự thi của Tân Quán quân còn mang yếu tố “xã hội”, khi luôn chọn đề tài về quê hương và những đức tính cần cù chịu khó vượt qua thử thách để thành công - một trong những tố chất của người Việt chứ không chỉ đơn thuần nói về tình yêu hay cái tôi cá nhân. Nhìn nhận một cách công tâm, kỹ thuật cũng như kinh nghiệm rap của Double2T vẫn chưa đạt tới trình độ của các "quái vật" trong cuộc thi. Tuy vậy, sự cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thị hiếu, vừa đậm bản sắc văn hoá vừa có các đoạn hook viral chính là cái “chất” giúp anh chàng này vượt qua các đối thủ “quái vật”.

Cái “chất” thể hiện qua chất liệu âm nhạc và hình ảnh

Tham gia Rap Việt mùa 3, Double2T là một màu sắc âm nhạc riêng biệt. Nam rapper là người đã làm rất đúng chủ đề của chương trình năm nay là đưa âm nhạc Việt Nam vươn tầm thế giới. Đây là điều mà các rapper khác như: LiuGrace hay 24K.Right đều làm chưa tốt bằng Double2T. Nam rapper đã khai thác triệt để thế mạnh của người dân tộc với vốn sống đủ để hiểu biết về văn hóa và âm nhạc của dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc gồm các phong tục tập quán, câu chuyện đời sống, ngôn ngữ, nhạc cụ và âm hưởng dân tộc...; kết hợp khéo léo cùng chất Hip-Hop, âm nhạc điện tử trong các đoạn hook vào các sản phẩm âm nhạc. Trong tất cả các bài rap của Double 2T tại Rap Việt mùa 3 từ đầu đến giờ, dù mang chất văn hóa miền núi xuyên suốt nhưng vẫn tạo được tính bất ngờ, thu hút với khán giả bởi sự mới mẻ, độc đáo; qua bàn tay của các producer đình đám như Masew, DươngK, lại càng bắt tai và đầy màu sắc. Nổi bật nhất là bản rap “Người Miền Núi Chất trong vòng Bứt phá. Sau khi phần trình diễn được lên sóng, những "thanh âm miền núi" mở đầu bản Rap cùng câu rap "Người miền núi chất, lên sân khấu tay cầm mic" đã nhanh chóng "phủ sóng" mạng xã hội. Tương tự, bản hit À Lôi của nam rapper kết hợp với producer Masew là ca khúc có hiệu ứng lan tỏa thành công nhất. từng có thời điểm “À Lôi” thống trị Top 1 thịnh hành ở YouTube. Nhờ ca khúc hiện tượng nổi bật khắp các mạng xã hội này, nên dù không phải thí sinh mạnh nhất cuộc thi, nhưng Double2T lại trở thành gương mặt "đắt show" nhất trong số dàn thí sinh tham dự Rap Việt năm nay. Có thể thấy cái “chất” trong âm nhạc của Double2T đã thực sự chạm được vào cảm xúc của người nghe.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 5/5, Thiều Bảo Trang chính thức phát hành MV ‘Thôi anh đừng nhiều lời’. Ca khúc đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của cô sau 6 tháng kể từ lần tái xuất gần nhất. ‘Thôi anh đừng nhiều lời’ còn gây chú ý khi kết hợp cùng 4 nghệ sĩ Vpop.

Có anh ở đây rồi, Vô tư, Rung động… là những sáng tác thành công của nhạc sĩ Khắc Anh. Xuất thân là sinh viên chuyên ngành Piano-Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia, cơ duyên đến với sự nghiệp sáng tác của Khắc Anh rất tình cờ.

Ca sĩ Hà Nhi đã công bố chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên mang tên “SHE in SHINE Concert Tour”. Nữ nghệ sĩ hứa hẹn sẽ mang tới màn trình diễn tràn đầy cảm xúc và những điều bất ngờ.

Sau thành công từ những nhóm nhạc như BTS, BlackPink, các công ty giải trí xứ kim chi liên tục tạo ra những idol kế cận. Tuy nhiên, một vấn đề khá nghiêm trọng đã xảy ra khi “thần tượng” xuất hiện càng nhiều thì chất lượng chuyên môn của các nghệ sĩ ngày càng đi xuống, khiến một bộ phận người hâm mộ thất vọng.

Ca sĩ Trung Quân vừa ra mắt MV thứ 9 mang tên “Tốt cho cả hai”. Đây là sản phẩm âm nhạc cuối cùng, khép lại album lớn nhất trong sự nghiệp anh. Với giai điệu ballad đã làm nên “thương hiệu”, Trung Quân mang đến cho khán giả không gian âm nhạc vừa sâu lắng, vừa mới lạ.

"Lắng đọng", "hùng tráng" và "tự hào" là những cảm xúc đọng lại trong lòng khán giả khi nhắc về chương trình chính luận nghệ thuật 'Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội' diễn vào tối qua. Trong gần 2 tiếng, nhiều bài ca lịch sử hào hùng được dựng lại thành những hoạt cảnh hoành tráng, được NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Đăng Dương,... cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác thể hiện.