Chung cư đang bị “thổi giá”?

(HanoiTV) - Nguồn cung nhà chung cư ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM hạn chế khiến giá nhà chung cư tăng, theo một số chuyên gia, có cả chiêu trò “thổi giá” của các "cò".

Lý do giá chung cư liên tục tăng nhanh là do không có dự án mới được cấp phép, nguồn cung cho thị trường nhà ở chung cư tại Hà Nội thiếu. Thế nhưng, theo nhận định của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bên cạnh các lý do đó, giá chung cư hiện nay còn đang có tình trạng "sốt ảo", đi kèm đó là hiện tượng “thổi giá”.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tổng nguồn cung căn hộ mới năm 2018 là gần 180 ngàn sản phẩm nhưng sang năm 2019 đã giảm xuống còn gần 110 ngàn, năm 2020 chỉ còn hơn 90 ngàn sản phẩm. 9 tháng đầu năm 2022 chỉ có hơn 32.200 sản phẩm căn hộ được chào bán, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng trong quý III/2022, chỉ có khoảng 9.500 căn hộ được đưa ra thị trường, giảm 23% so với quý II/2022. Thị trường giảm sút cả về cung và lượng giao dịch. Nhu cầu nhà chung cư vẫn cao, nhưng tỉ lệ hấp thụ giảm sút do không tìm được sản phẩm phù hợp, giá cao.

Nguồn cung nhà chung cư ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM hạn chế đã khiến giá nhà chung cư tăng.

Theo khảo sát mới nhất tại các quận gần trung tâm như Thanh Xuân, Cầu Giấy, mặt bằng giá căn hộ tại khu vực này liên tục tăng. Các dự án được chào bán với giá trung bình từ 50 - 70 triệu đồng/m2 như: Dự án Royal City có mức giá từ 55 - 70 triệu/m2, dự án King Palace từ 50 - 60 triệu/m2, dự án BRG Park Residence ghi nhận 65 - 79 triệu/m2, dự án Summit Building và The Park Home có giá trung bình từ 55 triệu/m2 trở lên… Không chỉ vậy, ở các khu vực xa trung tâm, giá chung cư cũng đã tăng chóng mặt thời gian qua.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội, hiện nay số lượng căn hộ bán tại Hà Nội từ đầu năm 2022 đến nay mới khoảng trên 6.000 căn, tỷ lệ bán được chưa bằng 1/4 so với năm 2018 - 2019. "Thực tế chúng ta đã biết hiện nay tình trạng lệch nguồn cung tiếp tục diễn ra khi nhiều căn hộ hạng B ít căn hộ hạng C. Và dù Hà Nội vẫn có nguồn cung dự án mới nhưng giá bán các dự án không phù hợp với đa phần với phần nguồn cầu. Giá tăng quá cao khiến nhiều người có nhu cầu ở thực không thể tiếp cận được. Điều đó thể hiện qua các con số giao dịch giảm sút mạnh thời gian qua", bà Hằng cho biết.

Nhận định về hiện tượng giá nhà cao quá mức, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, tình trạng này rất có thể là một chiêu trò của ngành sale bất động sản. Về bản chất giai đoạn vừa rồi ở Hà Nội nguồn hàng khan hiếm các chủ đầu tư tận dụng tình trạng cầu cao, cung ít nâng giá lên và thông qua các đơn vị phân phối để bán sản phẩm.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tình trạng "lệch pha" cung cầu khiến thị trường bất động sản phát triển thiếu cân đối, thiếu bền vững.

“Để kéo giảm giá nhà là rất khó, nhà ở xã hội nguồn cung nhỏ giọt, hàng loạt dự án nằm “đắp chiếu” do những vướng mắc, ách tắc về thủ tục hành chính. Việc giá nhà tăng, được đánh giá sẽ gây hệ quả nghiêm trọng với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia”, ông Lê Hoàng Châu nhận định.

Chủ tịch HoREA cho rằng, cần phải xây dựng quy trình chuẩn về đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính. Đồng thời cần sớm triển khai đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp với cơ chế, chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng, để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở thương mại ở đô thị loại 1, đô thị đặc biệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khác với condotel, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp đang thu hút đầu tư mạnh mẽ từ Việt kiều. Mỗi năm có khoảng 25% lượng kiều hối được gửi vào thị trường địa ốc.

Nguồn cung gia tăng, giá rao bán chung cư mấy tuần trở lại đây tại Hà Nội đang có xu hướng giảm.

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực của phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội từ đầu năm đến nay ghi nhận tăng trưởng khả quan. Nguồn cung căn hộ giữ mức ổn định.

Tại Đại hội Cổ đông của CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land), nhiều người đặt dấu hỏi về việc "Chung cư liệu có lên giá nữa?" hay "Có nên mua chung cư?", Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho rằng một số phân khúc bất động sản đã tăng nóng trong thời gian dài, và tới đây mức giá sẽ bình thường trở lại.

Thống kê cho thấy lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền trong quý I vừa qua là 19.323 căn/nền, tương đương 143% so với quý IV năm 2023.

Gói cho vay mua nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, sau một năm triển khai, mới giải ngân được 415 tỷ đồng, tức chưa tới 1%.