Cơ chế đặc thù xuất phát từ thực tiễn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Phương Thủy, đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội chiều qua 7/11 về nội dung "nhiệm kỳ này Chính phủ trình thí điểm nhiều cơ chế đặc thù có thể dẫn đến hệ thống pháp luật thiếu thống nhất và tham nhũng chính sách, cơ chế xin cho", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, vừa qua, Chính phủ đã trình các cơ chế đặc thù cho địa phương và ngành xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu khách quan.

 
 
 
 
 
 
 
 
Thủ tướng cho biết: Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, xuất phát điểm thấp, hội nhập, độ mở cao, khả năng chống chịu với các cú sốc bên ngoài còn hạn chế. Hơn nữa, thế giới và thực tiễn thay đổi rất nhanh nên các văn bản có nội dung theo kịp, có nội dung chưa theo kịp thực tiễn. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên chất vấn sáng 8/11

Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc ra cơ chế đặc thù là có cơ sở chính trị vững chắc. Nghị quyết 18 của Trung ương khóa trước, Nghị quyết 19 của Trung ương khóa này đều mang tinh thần những gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì quyết tâm luật hóa. Điều gì chưa rõ, chưa chín, có luật pháp nhưng không còn phù hợp, hoặc chưa có luật pháp quy định, thì phải mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng cho phép việc này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo dự thảo Luật Đường bộ, thanh tra đường bộ sẽ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.

Đầu giờ chiều nay (21/5), Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày tờ trình về việc điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.

Qua theo dõi ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri đánh giá cao việc các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri gửi về Kỳ họp thứ 6. Tuy nhiên, cử tri vẫn còn băn khoăn khi vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết triệt để.

Tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về xe hợp đồng, tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.

Tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về xe hợp đồng, tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.

Sáng 20/5, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc.