Có hay không hiện tượng “găm” hàng xăng dầu

(HanoiTV) - Nhu cầu tăng cao khi có thông tin giá dầu có thể tăng trong kỳ điều chỉnh tới. Nhằm ngăn chặn tình trạng "găm" hàng, Cục QLTT đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát toàn bộ hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, mỗi năm có khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến như hàng giả, hàng kém chất lượng... Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng trong BCĐ 389 thành phố Hà Nội cùng các sở ban ngành đã tăng cường phối hợp, đưa ra nhiều giải pháp cấp thiết nhằm kịp thời đánh đúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mỗi năm có khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến như hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ. Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Để ngăn chặn các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng lậu... các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, để xác định đó là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì phải căn cứ vào các quy định về nhãn hiệu sản phẩm, chỉ tiêu, kiểm nghiệm... chứ không thể dựa vào cảm quan. Chương trình Quản lý thị trường hôm nay sẽ đề cập tới vấn đề này.

Hàng giả đang là hình thức xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phổ biến tại Việt Nam, gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng. Hiện nay, vấn nạn này xảy ra ngày một phức tạp, tinh vi hơn, diễn ra trực tiếp và cả trên môi trường online. Điều này đã và đang gây không ít khó khăn cho công tác thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ... của lực lượng chức năng trong BCĐ 389 Thành phố Hà Nội.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm chức năng... đến các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày đều bị làm giả. Điều này cho thấy vi phạm sở hữu trí tuệ đang trở thành vấn đề nhức nhối, không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến chi phí và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà bản thân người tiêu dùng khi sử dụng phải hàng giả cũng có thể gặp những nguy hại khó lường.

Lợi nhuận lớn nên tình trạng buôn bán các mặt hàng pháo diễn ra ngày càng phức tạp, đa phần các đối tượng rao bán pháo lậu qua mạng đều sử dụng các tài khoản facebook ẩn danh hoặc các tài khoản mạng xã hội zalo không có thông tin chính xác để hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.