Cơ hội đột phá thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ

Việc Việt Nam - Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ thành Đối tác Chiến lược Toàn diện đang mở ra cơ hội rất lớn để hai bên “khởi động” những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chỉ tính riêng quý 4/2023, Công ty TNHH Nature foods đã xuất khẩu 02 Công-ten-nơ vào thị trường Hoa Kỳ. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của thị trương Hoa Kỳ, doanh nghiệp đã tích cực đẩy mạnh công nghệ số vào sản xuất. Từ đó, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng hơn nữa tại thị trường này.

Bà Trần Thị Kiều Hương, Giám đốc Công ty TNHH Nature foods cho biết, "Ngay từ đầu công ty sẽ xuất những sản phẩm công nghệ mới và những cách thức quản lý cho an toàn  thực phẩm, tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng của mình ở bên đó và vẫn tuân thủ theo đúng những tiêu chí ngay từ ban đầu..."

Nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng này, cùng với các yếu tố khác, Việt Nam đã đạt được mức tăng thị phần tại Hoa Kỳ lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào. Tính đến tháng 9/2023, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng gần 15%; Một trong những điều quan trọng nhất mà Việt Nam có thể làm được về dài hạn là tham gia nhiều hơn vào thị trường vốn quốc tế, làm cho Đồng Việt Nam dễ chuyển đổi hơn trên thị trường quốc tế để có thị trường kỳ hạn cho đồng tiền. Đây cũng là yếu tố thuận lợi giúp các nhà đầu tư Mỹ đến và đầu tư vào Việt Nam dễ dàng hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, điều đó sẽ thực sự rất có ích.

Ông Gregory Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham)

Theo ông Gregory Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham),  có hai lợi thế cho Việt Nam. Đối với thị trường xuất khẩu, Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu và Hoa Kỳ là đối tác xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hoa Kỳ mua rất nhiều hàng xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là trong ngành công nghiệp may mặc. Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện này sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh mà Hoa Kỳ đang thực hiện ở Việt Nam, mang lại nhiều năng lực quản trị cũng như chuyên môn kỹ thuật cho Việt Nam. Đây là điều rất tốt cho Việt Nam.

Để tận dụng các cơ hội đó, Việt Nam cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, nhất là trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển. Về phía doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, tích cực chủ động tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu với sự hợp tác và dẫn dắt của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Việt Nam cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhấn mạnh, "Hoa Kỳ là trọng tâm của ngành dệt may  của Việt Nam, trong 7 năm gần đây, tỷ trọng hàng năm chúng ta xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm trên 47-48 % tổng xuất khẩu của chúng ta vào thị trường toàn cầu. Chúng tôi tự tin, và không quan ngại về những đòi hỏi về chính sách của Mỹ nói riêng và các thị trường khác nói chung . Mục tiêu năm nay chúng tôi dự kiến sẽ xuất khẩu 40 tỷ USD vào thị trường toàn cầu".

Trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam phát triển mạnh mẽ và ổn định, lực lượng lao động trẻ và có học thức, tinh thần kinh doanh và mạng lưới thương mại tự do đã khiến Việt Nam trở thành nước hưởng lợi hàng đầu từ sự quan tâm của nhiều quốc gia và công ty trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng để đảm bảo khả năng phục hồi và an ninh kinh tế tốt hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.