Cơ hội đột phá thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ
Chỉ tính riêng quý 4/2023, Công ty TNHH Nature foods đã xuất khẩu 02 Công-ten-nơ vào thị trường Hoa Kỳ. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của thị trương Hoa Kỳ, doanh nghiệp đã tích cực đẩy mạnh công nghệ số vào sản xuất. Từ đó, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng hơn nữa tại thị trường này.
Bà Trần Thị Kiều Hương, Giám đốc Công ty TNHH Nature foods cho biết, "Ngay từ đầu công ty sẽ xuất những sản phẩm công nghệ mới và những cách thức quản lý cho an toàn thực phẩm, tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng của mình ở bên đó và vẫn tuân thủ theo đúng những tiêu chí ngay từ ban đầu..."
Nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng này, cùng với các yếu tố khác, Việt Nam đã đạt được mức tăng thị phần tại Hoa Kỳ lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào. Tính đến tháng 9/2023, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng gần 15%; Một trong những điều quan trọng nhất mà Việt Nam có thể làm được về dài hạn là tham gia nhiều hơn vào thị trường vốn quốc tế, làm cho Đồng Việt Nam dễ chuyển đổi hơn trên thị trường quốc tế để có thị trường kỳ hạn cho đồng tiền. Đây cũng là yếu tố thuận lợi giúp các nhà đầu tư Mỹ đến và đầu tư vào Việt Nam dễ dàng hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, điều đó sẽ thực sự rất có ích.
Theo ông Gregory Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), có hai lợi thế cho Việt Nam. Đối với thị trường xuất khẩu, Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu và Hoa Kỳ là đối tác xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hoa Kỳ mua rất nhiều hàng xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là trong ngành công nghiệp may mặc. Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện này sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh mà Hoa Kỳ đang thực hiện ở Việt Nam, mang lại nhiều năng lực quản trị cũng như chuyên môn kỹ thuật cho Việt Nam. Đây là điều rất tốt cho Việt Nam.
Để tận dụng các cơ hội đó, Việt Nam cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, nhất là trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển. Về phía doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, tích cực chủ động tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu với sự hợp tác và dẫn dắt của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhấn mạnh, "Hoa Kỳ là trọng tâm của ngành dệt may của Việt Nam, trong 7 năm gần đây, tỷ trọng hàng năm chúng ta xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm trên 47-48 % tổng xuất khẩu của chúng ta vào thị trường toàn cầu. Chúng tôi tự tin, và không quan ngại về những đòi hỏi về chính sách của Mỹ nói riêng và các thị trường khác nói chung . Mục tiêu năm nay chúng tôi dự kiến sẽ xuất khẩu 40 tỷ USD vào thị trường toàn cầu".
Trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam phát triển mạnh mẽ và ổn định, lực lượng lao động trẻ và có học thức, tinh thần kinh doanh và mạng lưới thương mại tự do đã khiến Việt Nam trở thành nước hưởng lợi hàng đầu từ sự quan tâm của nhiều quốc gia và công ty trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng để đảm bảo khả năng phục hồi và an ninh kinh tế tốt hơn.
Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.
Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.
Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.
Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".
Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
0