Cơ sở pháp lý lành mạnh hóa thị trường bất động sản

Theo các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường ngày 31/10, hành vi thao túng trong thị trường bất động sản nguy hiểm không kém gì hành vi thao túng trong thị trường chứng khoán dưới hình thức rất tinh vi, dẫn đến tình trạng bong bóng, giá "trên trời" so với thực tế. Còn dưới góc nhìn chuyên gia, dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dù đã có nhiều điểm mới, phù hợp hơn nhưng dự thảo Luật còn nhiều vấn đề cần làm rõ, để có thể đi vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách. Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến sẽ có cổng thông tin về thị trường bất động sản. Cụ thể, mọi thông tin giao dịch mỗi ngày, giá bán, số lượng giao dịch… sẽ được liên tục cập nhật chính xác, minh bạch. 

Các thông tin về bất động sản bắt buộc phải được công khai đối với cả cơ quan quản lý, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh, sẽ là tiền đề để xây dựng hệ thống quản lý thông tin bất động sản của cả nước. Dù khối lượng thông tin và công việc không hề nhỏ, nhưng nếu có quy trình rõ ràng thì là việc khả thi.

Cũng như ý kiến của các đại biểu Quốc hội, theo nhiều chuyên gia, vẫn còn những điều dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi cần làm rõ. Như việc bỏ đi cụm từ "nhằm mục đích sinh lợi" tại Khoản 1, Điều 3, Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành. Điều này đã loại đi yếu tố quan trọng nhất để xác định một hoạt động đầu tư hay cung cấp dịch vụ có mục đích kinh doanh hay không và ảnh hưởng trực tiếp đến tính bao quát của dự thảo Luật.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thực sự phát huy hiệu quả, cần đặt yếu tố an toàn pháp lý cho người dân lên hàng đầu. Các quy định cần được đặt ra trên cơ sở khách quan, không chồng chéo, mâu thuẫn về phạm vi điều chỉnh, đồng thời, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/5, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc.

Chiều 20/5, với 475/475 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV.

Sáng nay, 21/, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ nghe Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.

Vào chiều hôm nay 21/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Sau đó, các đại biểu thảo luận tại Đoàn về danh sách đề cử đề Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Các bước tiếp theo để bầu Chủ tịch nước sẽ được tiến hành vào ngày 22/5.

Được tin Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ebrahim Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức cấp cao Iran thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ngày 19/5, ngày 20/5, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới Quyền Tổng thống Iran Mohammad Mokhber.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sáng 20/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết tính đến hết năm 2023, Chính phủ đã dành được khoảng 680 nghìn tỷ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới.