Cục diện xung đột ngày càng bất lợi cho Ukraine

Tại mặt trận Avdiivka, lực lượng vũ trang Ukraine hoàn toàn vỡ trận, quân lính đang tiếp tục rút lui trong hỗn loạn, các chiến tuyến đang thất thủ hoặc sụp đổ. Thất bại của Ukraine ở thành phố chiến lược Avdiivka là dấu hiệu cho thấy cán cân quyền lực đã thay đổi theo hướng có lợi cho Nga.

Bước đột phá sau Avdiivka

Sau thất bại của lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka, những khoảng trống lớn hình thành trên mặt trận giao tranh giữa Nga và Ukraine. Các chiến binh Kiev đã bỏ chạy trước cả khi Tổng tư lệnh Alexander Syrsky ra lệnh rút lui. Quân Nga trung bình mỗi ngày tiến được khoảng 1,5 km.

Nga đang tổ chức tấn công mạnh trên toàn bộ chiến tuyến. Ảnh: Comece.

Đại tá Nga và nhà phân tích quân sự Alexander Koshkin tin rằng quân đội Nga sẽ tiến tới hồ chứa Karlovskoe, nhưng cần cẩn thận trong các hành động tiếp theo:

"Từ Avdiivka, lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã rút lui rất vội vàng. Có giả thuyết cho rằng lúc đầu họ tháo chạy và chỉ sau đó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Alexander Syrsky mới đưa ra mệnh lệnh lui quân. Chúng ta đã treo cờ Nga tại nhà máy than cốc và tiến thêm được khoảng 10 - 12 km. Hiện lực lượng vũ trang Ukraine đã rời khỏi làng Lastochkino".

Các trận chiến giành Lastochkino bắt đầu vào ngày 23/02 và ngày hôm sau lá cờ Nga đã tung bay trong làng nhưng phải mãi đến ngày 26/02 Bộ Quốc phòng Nga mới công bố xác nhận chính thức về việc giải phóng Lastochkino.

Trong khi đó, bộ chỉ huy Ukraine đang cố gắng ngăn chặn sự sụp đổ của mặt trận. Các chiến binh Kiev lần lượt giao nộp các khu định cư cho quân đội Nga. Một trong những công sự quân sự mạnh nhất của lực lượng vũ trang Ukraine nằm ở Orlovka cũng bị bỏ ngỏ khi các đội xung kích Nga xông vào.

Những gì đã và đang xảy ra ở mặt trận gợi nhớ nhiều hơn đến bước đột phá Brusilovsky xảy ra trong Thế chiến thứ nhất. Quân Ukraine bị thất bại nặng nề và đang rút lui hàng chục cây số, không thể ngăn chặn và tập hợp lại.

“Tuyến phòng thủ Zaluzhny” đã kết thúc

Truyền thông Ukraine đưa tin sau khi Avdiivka, Orlovka và Lastochkino thất thủ, tuyến công sự phòng ngự của Ukraine thực sự kết thúc. Kiev không có thời gian, hay đúng hơn là không thể xây dựng các công sự mới ở hậu phương của mình.

Bản đồ chiến sự Ukraine ngày 28/2. Ảnh: Rybar.

Điểm hậu cần quan trọng nhất của lực lượng vũ trang Ukraine nằm ở Orlovka và Lastochkino là tuyến phòng thủ cuối cùng. Tình hình của Kiev ở Donbass vô cùng khó khăn.

Trong nỗ lực làm chậm bước tiến của quân Nga, lực lượng vũ trang Ukraine đã điều một xe tăng Abrams của Mỹ ra kháng cự, chiếc xe tăng này đã bị tiêu diệt ngay trong những phút đầu tiên của trận chiến.

Có mối đe dọa “vạc chảo nóng” dành cho quân Nga

Ông Koshkin cảnh báo rằng các đội tiên phong của Nga phải cẩn trọng khi tiến quân nếu như khổng muốn rơi vào những bẫy "vạc chảo nóng” của đối phương.

"Chúng ta không nên tham vọng tiến quá sâu mà có thể bị rơi vào vùng chảo nóng".

Quan chức Nga Vladimir Rogov báo cáo rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra tại khu vực làng Rabotino thuộc tỉnh Zaporozhye. Hiện tại, quân Nga mới chỉ chiếm được phần phía nam của khu định cư.

Ukraine cảnh báo có thể tiếp cận Nga ở những nơi “không ngờ tới". Ảnh: CNN

Rabotino rất quan trọng đối với Nga. Chính từ đây, lực lượng vũ trang Ukraine có thể tấn công vào sườn của lực lượng Nga phía mặt trận Donbass. Và chính khu định cư này là bàn đạp cho bước tiến của Kiev tới Biển Azov.

Nhà phân tích quân sự và chuyên gia về xung đột giữa các sắc tộc Evgeny Mikhailov tin rằng ở Rabotino mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp có lượi cho quân đội Nga: “Quân đội Ukraine không có nguồn tiếp viện đạn dược hay thực phẩm nên họ sẽ sớm bỏ chạy”.

Phương Tây có gửi quân đội đến Ukraine?

Ông Anatole Lieven, Giám đốc chương trình Á-Âu tại Viện Quincy của Mỹ, cho biết trong một bài báo trên tờ Responsible Statecraft rằng một số nước NATO đang nói về việc gửi quân đội nước ngoài đến Ukraine vì họ nhận thấy sự sụp đổ sắp xảy ra của lực lượng vũ trang Ukraine.

Binh sĩ Ukraine tấn công vị trí của Nga ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: AP

"Thất bại của lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka là dấu hiệu cho thấy cán cân quyền lực đã thay đổi theo hướng có lợi cho Nga đến mức nào. Sự sụp đổ của quân đội Ukraine, vốn không có đủ quân số và vũ khí, là điều có thể xảy ra. Để đối phó với mối đe dọa gần này, chính phủ một số nước NATO hiện đang nói về khả năng gửi quân đội của họ tới Ukraine”, chuyên gia lưu ý.

Ông Lieven nhấn mạnh rằng sau khi lực lượng vũ trang Ukraine chạy trốn khỏi Avdiivka, việc Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột đã trở nên rõ ràng. Ông cũng nói thêm rằng việc đưa một đội quân nước ngoài vào Ukraine dù nhỏ cũng sẽ dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga và gây ra hậu quả thảm khốc.

Chuyên gia kết luận: “Nếu sự hiện diện hạn chế của NATO thực sự dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện với Nga và sự can thiệp của lực lượng vũ trang Mỹ, thì điều này sẽ đẩy thế giới đến bờ vực của Armageddon (Ngày tận thế)”.

Ngày 26/2, một hội nghị hỗ trợ Ukraine đã được tổ chức tại Paris, được triệu tập theo sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Lãnh đạo của khoảng 10 quốc gia châu Âu đã được mời tham dự, bao gồm Đức, Anh, Ba Lan, Đan Mạch và Hà Lan. Sau cuộc gặp, nhà lãnh đạo Pháp cho biết các bên tham gia đã thảo luận về khả năng đưa quân tới Ukraine nhưng không đạt được sự đồng thuận.

Hội nghị hỗ trợ Ukraine đã được tổ chức tại Paris. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc phương Tây đưa quân tới Ukraine sẽ dẫn đến xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO.

Ông Peskov gọi việc thảo luận về khả năng “cử một số quân từ các nước NATO tới Ukraine” là một yếu tố mới quan trọng. Ông nói thêm, tất cả các chi tiết khác trong bài phát biểu của Tổng thống Pháp đều đã được nói ra bằng cách này hay cách khác.

Đồng thời, Moscow cũng ghi nhận thực tế là châu Âu chưa có sự đồng thuận về vấn đề điều động quân đội, ông Peskov nói tiếp. Ông lưu ý rằng một số quốc gia tham gia cuộc họp ở Paris vẫn giữ đánh giá khá tỉnh táo về những nguy cơ tiềm ẩn của một hành động như vậy và nguy cơ tiềm ẩn khi trực tiếp tham gia vào một cuộc xung đột nóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.