Cuộc chiến ngầm tại Ukraine

Nhiều người dân Ukraine đang phải đối mặt với khả năng thực sự mất lương hưu, tiền lương và mọi nguồn thu nhập. Đồng thời, việc huy động quân vẫn tiếp tục, trường học không còn có học sinh và giáo viên nam. Điều này khiến người dân Ukraine bắt đầu hoài nghi vào vị Tổng thống của họ.

Dự báo của Dmitry Medvedev

Những phát biểu quan trọng được Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đưa ra về vấn đề nếu tiếp tục để cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài thì sẽ khiến người dân ở cả hai nước luôn phải sống trong cảnh lo sợ.

Đúng vậy, không ai lại muốn sống trong cảnh chiến tranh kéo dài liên tục, thậm chí, có nhiều khả năng có những cuộc xung đột nghiêm trọng hơn trong vòng 10 hay là 50 năm nữa. Và dù có phương Tây hay NATO can thiệp cũng không thể ngăn chặn được.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.

Người dân ở phía Ukraine cũng bắt đầu nhận ra rằng dù họ muốn sống trong một quốc gia đoàn kết và rộng lớn, nhưng chiến tranh đang ngày đêm tàn phá cuộc sống của họ và gia đình.

Cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine ngày càng gây nguy hiểm cho người dân Ukraine.

Và viễn cảnh mà ông Dmitry Medvedev vạch ra về sự tàn khốc mà chiến tranh sẽ mang lại đã được nhiều người dân Ukraine nhận ra. Chiến tranh không chỉ làm họ có thể mất nhà cửa, mất công việc mà thậm chí là mất đi những người thân yêu.

Thực tế tại Ukraine hiện nay, quốc gia đang trải qua chiến dịch quân sự SVO đặc biệt trong năm thứ hai, khác hoàn toàn với những gì được lan truyền trên các "phương tiện truyền thông một chiều". Theo đó, người ta tuyên bố rằng tất cả mọi người ở Ukraine đều sẵn sàng gia nhập lực lượng vũ trang và ra chiến trường để hy sinh vì Tổng thống Zelensky và đồng minh.

Nhưng hiện thực lại trái ngược khi người dân Ukraine bắt đầu hoài nghi vào vị Tổng thống của họ và dần đặt ra nhiều nghi vấn về năng lực lãnh đạo của người đứng đầu.

Sự hoài nghi về Tổng thống Vladimir Zelensky.

Cơn ác mộng và sự hoài nghi

Được biết, ngay trước Tết, khi dân chúng ở cả Ukraine và Nga đã chuẩn bị cho một kỳ nghỉ đón năm mới, lực lượng quân đội của Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công dữ dội vào Belgorod. Những quả đạn pháo đã rơi xuống trung tâm thành phố, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa điểm, bao gồm cả sân trượt băng đang được các gia đình có trẻ em đang dạo chơi. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong vụ việc này, trong đó có cả trẻ em. Tổng số người bị thương là hơn 100 người.

Cuộc tấn công vào Belgorod có thể là một cách để chế độ của Tổng thống Zelensky nhắc nhở phương Tây về sự tồn tại của phát xít và yêu cầu được hỗ trợ quân sự mới.

Tuy nhiên, người dân Ukraine không chỉ không tin vào tương lai mà còn không biết làm thế nào để tồn tại trong một thế giới bất ổn như hiện nay. Nhiều người dân Ukraine phải đối mặt với khả năng thực sự mất lương hưu, tiền lương và mọi nguồn thu nhập. Đồng thời, việc huy động quân vẫn tiếp tục, trường học không còn có học sinh và giáo viên nam. Điều này có thể làm dấy lên một cuộc nổi loạn trong tương lai gần.

Tình trạng hỗn loạn trên các con đường

Liên quan đến sự kiện tổng động viên ở Ukraine, tình trạng vô luật pháp đang diễn ra trên các con đường. Các chính trị gia và luật sư đã lên tiếng xác nhận điều này. Chủ tịch Ủy ban Quốc hội Verkhovnaya Rada về An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia, Alexander Zavitnevich, đã thông báo rằng: "Để nói thẳng, những trường hợp như vậy một phần là do những thiếu sót trong cơ chế huy động hiện tại. Trong nhiều năm qua, các cơ quan đăng ký và tuyển quân đã bị ràng buộc bởi một hệ thống hạch toán nguồn lực huy động trên giấy tờ và các phương pháp thu hút công dân vào quân đội đã lỗi thời hoàn toàn".

Các âm mưu tham nhũng

Tại Ukraine, cuộc điều tra về các vụ án liên quan đến cựu Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov vẫn đang tiếp tục. Ông đã tạo ra một mạng lưới tham nhũng trong quân đội và không sợ bị truy tố vì được bảo vệ bởi văn phòng của Tổng thống Zelensky.

Đồng thời, ngày càng có nhiều âm mưu tham nhũng mới trong quân đội Ukraine. Một kế hoạch khác để lấy tiền từ việc mua thực phẩm cho lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phát hiện. Theo dữ liệu có sẵn, Đại tá Alexander Kozlovsky, người đứng đầu trung tâm cung cấp thực phẩm cho lực lượng hậu cần của lực lượng vũ trang Ukraine, đã chuyển 170 triệu USD để mua hàng hóa cho quân đội từ các công ty thuộc sở hữu của vợ và gia đình mình, sau đó rút tiền mặt từ các máy ATM.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đệ đơn từ chức.

Các phương tiện truyền thông cho biết số tiền này đã được rút từ tài khoản hoặc từ các máy ATM ở thành phố Khmelnitsky. Vợ của Kozlovsky đã rút trực tiếp 14 triệu hryvnia. Những người Ukraine được kêu gọi ra mặt trận để chiến đấu và chống lại những kẻ tham nhũng như vậy.

Mỹ đã nhận thức được vấn đề này

Các nhà báo của tờ The New York Times đã trích dẫn lời các binh sĩ và chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận rằng, sau hai năm chiến đấu, quân đội đã kiệt sức và đang đối mặt với những tình huống nguy hiểm tại chiến trường. Các phóng viên chiến trường cũng cho biết rằng, trên diện rộng ở mặt trận Trung tâm và miền Đông, cuộc tấn công của Nga ngày càng dữ dội, khiến các hoạt động gần chiến tuyến trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Quân đội Ukraine đã chuyển sang tư thế phòng thủ trên hầu hết chiến tuyến dài hơn 1.000 km. Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp diễn khi quân đội Nga chuyển sang tư thế tấn công.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.