Cuộc hội ngộ của 'những người tù không số'

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ban Liên lạc cựu tù chính trị và tù binh TP.HCM đã tổ chức cuộc hội ngộ "Những người tù không số" nhằm tôn vinh những người phụ nữ được sinh ra, lớn lên trong tù, trong thời kháng chiến chống Mỹ.

Tại cuộc hội ngộ, chị Bùi Thị Xuân Hạnh (Phú Nhuận, TP. HCM) cho biết, chị đã cùng mẹ vào nhà tù Thủ Đức khi chỉ mới là một bào thai, đến khi mẹ chị ra khỏi tù thì chị đã ba tuổi. "Những người tù không số" là những đứa trẻ sinh ra hoặc bị bắt cùng mẹ và lớn lên trong tù, không có án tù, không có số tù nhưng vẫn chịu số phận như một người tù. Những ký ức đặc biệt ấy chỉ được nghe qua lời kể của mẹ và người thân, dù đầy gian khổ, đau thương nhưng tất cả đều chung một cảm xúc, đó là niềm tự hào. 

TP. HCM hiện có 67 mẹ là cựu tù chính trị, tù binh và 66 người con của các cựu tù này, chủ yếu sống ở vùng ven, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Ban liên lạc cựu tù chính trị và tù binh TP. HCM sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để có thêm chính sách hỗ trợ tới các đối tượng này. 

Bà Phan Thị Út Hiền, cựu tù chính trị cho biết: "Khi giải lên Thủ Đức, nằm trong phòng thì khoảng sáu, bảy chục người đều có con hết, chị em giúp đỡ nhau ai sữa nhiều thì cho con người khác bú...".

Dù đã trải qua nhiều năm, những ký ức đau thương vẫn in sâu trong tâm trí của họ. Những vết sẹo trên cơ thể là minh chứng rõ ràng nhất cho những gì họ đã trải qua. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt, tình mẫu tử vẫn tỏa sáng, các bà mẹ đã không quản hiểm nguy để bảo vệ con cái, truyền cho con những giá trị cao đẹp. Chính tình yêu thương của những người mẹ quả cảm đã giúp những đứa con của họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (21/10), đường sắt chính thức triển khai tính năng bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến. Hành khách ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản, thuận tiện.

Sáng nay, UBND tỉnh Bình Định đã họp khẩn để làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong xảy ra tại quốc lộ 1D đoạn qua phường Quang Trung, TP Quy Nhơn.

Bộ GTVT vừa phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này trong năm 2025.

Với kết quả 440/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lương Cường. Đài Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường tại lễ nhậm chức.

Ngày 21/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV đã thông qua nghị quyết bầu ông Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Từ ngày 27/10, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ hoạt động làm thủ tục tại sân bay Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) từ nhà ga T2 sang nhà ga T1.