Cuộc phỏng vấn số một của năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã có cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với truyền thông Mỹ sau một thời gian dài "lạnh nhạt". Trong cuộc trò chuyện kéo dài hơn hai giờ đồng hồ cùng nhà báo Mỹ nổi tiếng Tucker Carlson, Tổng thống Putin đã đưa ra nhiều tuyên bố lớn về Ukraine, quan hệ với phương Tây và hơn thế nữa.

Cuộc phỏng vấn giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tucker Carlson kéo dài khoảng hai giờ sáu phút. Để bắt đầu, Tổng thống đã hỏi cụ thể nhà báo: “Chúng ta đang có một chương trình hội thoại truyền hình hay một cuộc nói chuyện nghiêm túc?”. Sau khi quyết định lựa chọn thứ hai, Putin đã kể chi tiết cho khán giả phương Tây về lịch sử nguồn gốc của Ukraine với tư cách là một quốc gia, chỉ ra nguồn gốc từ Nga của nước này. Bản thân Putin đã gọi các luận chứng của mình có thể là nhàm chán nhưng giải thích được rất nhiều điều. Nhà báo Carlson không đồng ý với ý kiến đầu tiên.

Cuộc phỏng vấn giữa Vladimir Putin và Tucker Carlson kéo dài khoảng hai giờ sáu phút.

Nhìn chung, trong cuộc phỏng vấn, Vladimir Putin đã đưa ra nhiều tuyên bố lớn tiếng. Đặc biệt, ông nhấn mạnh: "sự kiện bắt đầu xảy ra vào ngày 24/2/2022 là do chính sách thù địch của Ukraine".

“Ukraine đã bắt đầu cuộc chiến vào năm 2014. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn cuộc chiến này. Và không phải chúng tôi đã bắt đầu nó vào năm 2022, mà là một nỗ lực để kết thúc nó”.

Putin cũng tuyên bố rằng hiện tại các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn chưa đạt được, vì một trong số đó là tiêu diệt chủ nghĩa phát xít mới. Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa nhắc lại tình huống khi Vladimir Zelensky trong chuyến công du Canada đã vỗ tay khen ngợi một cựu binh SS người Ukraine. Vì vậy, theo ông, tư tưởng của Hitler vẫn đang tiếp diễn.

Putin cho biết ông đã có cuộc trò chuyện với Zelensky về chủ nghĩa phát xít mới đang phổ biến ở Ukraine.

"Tôi nói: Volodya, anh đang làm gì vậy? Tại sao bây giờ anh lại ủng hộ chủ nghĩa tân phát xít ở Ukraine, khi cha ông của mình đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít Đức?" – Putin chia sẻ.

Trong cuộc trò chuyện, Tổng thống Nga một lần nữa nhắc lại rằng vào năm 2022, Ukraine đã gạt đi các thỏa thuận Istanbul dưới ảnh hưởng của Anh, và Kiev ở cấp độ lập pháp đã cấm đàm phán với Moscow. Đồng thời, Putin nhấn mạnh sẵn sàng giải quyết xung đột bằng biện pháp ngoại giao và lưu ý rằng sớm hay muộn quan hệ giữa các dân tộc sẽ được khôi phục.

Nga và phương Tây

Tổng thống Nga một lần nữa xua tan những huyền thoại về mong muốn tấn công châu Âu. Đặc biệt, nhà báo Carlson yêu cầu Putin suy đoán xem ông có thể gửi quân đến Ba Lan với những điều kiện nào.

“Chỉ trong một trường hợp, nếu có cuộc tấn công vào Nga từ Ba Lan. Tại sao? Bởi vì chúng tôi không có lợi ích gì ở Ba Lan hay Latvia - không ở đâu cả”.

Xuyên suốt cuộc phỏng vấn, cũng có một phần dành cho quan hệ với Mỹ. Putin cho biết, đầu những năm 2000, ông đã thảo luận với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton về khả năng Nga gia nhập NATO. Theo nhà lãnh đạo Nga, ông ban đầu thấy ý tưởng này thú vị, nhưng ngay tối hôm đó ông đã rút lại lời nói của mình. Thay vào đó, NATO bắt đầu mở rộng về phía đông và muốn lôi kéo Ukraine vào hàng ngũ của mình, ông Putin nhớ lại.

Tổng thống Putin lần đầu trả lời truyền thông Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Tổng thống Nga nhắc lại sự tham gia của Mỹ trong vụ đánh bom “Dòng chảy phương Bắc” và không loại trừ việc trả tự do cho nhà báo Mỹ Evan Gershkovich, người đang thụ án ở Nga, nếu Washington thực hiện các bước đi ngược lại.

Ông Putin lưu ý, nhìn chung, phương Tây đã bắt đầu nhận ra rằng không thể gây ra một thất bại chiến lược đối với Liên bang Nga.

“Cho đến bây giờ, họ vẫn suy nghĩ cần phải đánh bại Nga về mặt chiến lược, đánh bại trên chiến trường. Nhưng giờ đây, rõ ràng, người ta nhận ra rằng điều này không hề dễ thực hiện, nếu có thể. Theo tôi, điều này theo định nghĩa là không thể, điều này sẽ không bao giờ xảy ra”.

Putin tuyên bố thế giới hiện đang bị chia làm hai. Đồng thời, Tổng thống Nga ủng hộ sự thống nhất và an ninh chung, điều này sẽ mang lại sự ổn định, bền vững và có thể dự đoán được.

Toàn văn và video cuộc phỏng vấn bằng tiếng Nga được đăng trên trang web của Điện Kremlin. Cuộc trò chuyện ban đầu được đăng trên trang web của Tucker Carlson và trên tài khoản của anh ta trên mạng xã hội X. Trên trang sau, vào thời điểm tài liệu được phát hành, cuộc phỏng vấn đã nhận được hơn 60 triệu lượt xem chỉ trong vài giờ. Và Putin và Carlson đã trở thành những người dẫn đầu về lượt đề cập trên mạng xã hội, hãng thông tấn xã TASS đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Brand Analytics.

Phương Tây bị 'sốc'

Các phương tiện truyền thông thế giới bị chia rẽ trong đánh giá về cuộc phỏng vấn của Vladimir Putin với Tucker Carlson. Trên tờ The New York Times, tác giả ấn phẩm lưu ý rằng nhà báo Mỹ ít nhất đã lấy lại được cơ quan ngôn luận của mình trong một thời gian.

Cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên đã đưa Carlson trở lại sân khấu trung tâm kể từ khi chương trình trên kênh Fox News của anh ta bị hủy bỏ.

Nhà báo Mỹ Tucker Carlson.

Tạp chí Rolling Stone viết rằng Vladimir Putin hoàn toàn kiểm soát được cuộc trò chuyện và dễ dàng chiếm ưu thế trước một trong những nhà báo nổi tiếng nhất thế giới. Ý kiến tương tự cũng được bày tỏ trên đài phát thanh NPR của Mỹ. Họ đi đến kết luận rằng Putin đã nghiên cứu kỹ lưỡng người đối thoại của mình và đã chuẩn bị hoàn hảo để nói chuyện với anh ta.

Ngược lại, tờ The Guardian của Anh mô tả cuộc phỏng vấn được công bố là một mức độ xấu hổ mới đối với Carlson, trách móc những lời chỉ trích của anh ta về việc ủng hộ Ukraine. Tác giả của một ấn phẩm khác của Anh, The Mirror, nhà văn và nhà nghiên cứu người Nga Keir Giles, gọi tất cả những người tham gia cuộc phỏng vấn là kẻ thù của Mỹ và phương Tây.

Cũng có những phương tiện truyền thông ban đầu cố gắng giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Đặc biệt, CNN đề cập ngắn gọn về cuộc phỏng vấn mà không bật âm thanh, còn nhà báo lên sóng truyền hình cho biết họ đã cố gắng tìm cách phỏng vấn Putin trong nhiều năm. Đúng như vậy, kênh truyền hình sau đó đã công bố một tập đặc biệt sau cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Nga và Tucker Carlson.

Trên mạng xã hội nước ngoài, người dùng mạng đã để lại hàng nghìn bài viết khen ngợi.

Không có phản ứng chính thức nào sau cuộc phỏng vấn từ chính quyền Mỹ và Ukraine tại thời điểm video này được phát sóng. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố New York, Mỹ, hiện là thành phố giàu nhất thế giới khi có khoảng 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú (tính bằng USD). Người dân thành phố này đang sở hữu số tài sản hơn 3.000 tỷ USD, lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil, Italia hoặc Canada.

Hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 2.000 tỷ yên (tương đương 12,9 tỷ USD) trong năm tài khóa 2024 để tăng cường quản lý chuỗi cung ứng và phương tiện di chuyển trong tương lai.

Giới chức Brazil cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng và gần 100.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau hơn một tuần mưa lũ kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này.

Litva, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết sẵn sàng triển khai lính tới Ukraine để làm nhiệm vụ huấn luyện, bất chấp Nga phản đối ý tưởng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Mỹ sẽ ngừng cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho Israel nếu nước này tấn công thành phố Rafah ở Gaza. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden công khai cảnh báo Israel về việc ngừng cung cấp vũ khí và sử dụng ngôn từ quyết liệt nhất, cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông.

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn các dự luật gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.