Cuối năm, nhiều mẫu xe "đội giá" ngất ngưởng
Cuối năm, lượng cầu vượt quá cung ở nhiều mẫu xe ăn khách đã khiến tình trạng “bia kèm lạc” thường xuyên hơn, khách sẽ phải chi thêm tiền mua phụ kiện đi kèm nếu muốn được các đại lý giao xe sớm nếu không muốn phải chờ xe đến năm sau. Cá biệt, có những mẫu có giá “lạc” cao đến hàng tỷ đồng.
Lexus LX600
Đứng đầu danh sách xe “đội giá” không thể không kể tên Lexus LX600. Mẫu xe SUV hạng sang được rao bán tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm Urban, F Sport và VIP với giá từ 9,09-10,34 tỷ đồng. Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại, nếu khách hàng muốn nhận xe có sớm có thể sẽ phải trả tổng chi phí hơn 14 tỷ đồng (chưa bao gồm lăn bánh) – gần bằng một nửa giá trị của xe bởi hiện số lượng xe tại Việt Nam đang vô cùng nhỏ giọt.
Lexus LX 600 sử dụng động cơ xăng tăng áp kép 3,5 lít V6 có công suất tối đa 409 mã lực, hệ truyền động bốn bánh (4WD) thông qua hộp số tự động 10 cấp. Nền tảng GA-F hoàn toàn mới với các góc gầm xe trên Lexus LX 600 được thừa hưởng từ thế hệ trước giúp xe nhẹ đi 200kg nhưng lại làm tăng 20% độ cứng vững, trọng tâm hạ thấp kết hợp cùng hệ thống treo có tinh chỉnh.
Mẫu SUV fullsize được trang bị một số công nghệ cao cấp như: Hệ thống lựa chọn đa địa hình, chế độ điều khiển vượt địa hình, màn hình hiển thị đa địa hình, màn hình quan sát gầm xe…
Ở phiên bản Luxury, LX600 được trang bị 4 chỗ ngồi độc lập có thể ngả tới 48 độ cùng tựa đầu cong; bảng điều khiển dành cho hàng ghế thứ hai với một loạt tiện ích như rèm che nắng cửa sổ, đèn đọc sách và màn hình giải trí…
Toyota Land Cruiser LC300
Mẫu SUV đầu bảng của hãng xe Nhật Bản - Toyota Land Cruiser LC300 cũng đang có mức “lạc” cao hàng trăm triệu đồng. Cá biệt tại thời điểm ra mắt, mẫu xe này bị đội giá lên tới 1,2-1,6 tỷ đồng tại đại lý tuy nhiên nay đã “hạ nhiệt” còn dao động ngưỡng 400 triệu đồng, thuộc top mẫu xe bị đội giá cao nhất cả nước.
Khi mới ra mắt tại Việt Nam, LC300 có giá bán lần lượt 4,06 tỷ đồng cho bản thường và 4,071 tỷ đồng cho màu trắng ngọc trai. Sau một thời gian, cũng đã đã điều chỉnh giá bán lần đầu lên thành 4,196 tỷ và 4,207 tỷ đồng cho bản thường và màu trắng ngọc trai.
Toyota Land Cruiser đời 2022 hoàn toàn “lột xác” từ thiết kế, nội thất, công nghệ đến động cơ, khung gầm. Xe được thay thế hệ thống khung gầm nền tảng TNGA mới giúp giảm trọng lượng khung và tăng độ cứng, hạ thấp trọng tâm và cải tiến cấu trúc hệ thống treo. Lazang xe cũng lớn hơn từ 18inch lên 20inch, xe được bổ sung thêm 1 số tiện ích như hệ thống điều hoà tự động 4 vùng có thêm bộ tạo ion âm lọc không khí, màn hình HUD trên kính lái…
Mẫu SUV được trang bị động cơ xăng 3.5L V6 Twin Turbo, cho công sức cực đại 409 mã lực tại 5.200 vòng/phút. Sức mạnh từ động cơ được truyền qua hộp số tự động 10 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (4WD).
Ford Everest
Giữa quý III năm nay, hãng xe Mỹ Ford cho ra mắt mẫu xe Everest thế hệ mới, nhằm cạnh tranh với Hyundai Santa Fe cũng như Toyota Fortuner trong phân khúc. Sức hút từ thương hiệu cũng như thiết kế ấn tượng đã khiến mẫu xe này rơi vào tình trạng cháy hàng từ những ngày đầu mở bán.
Để được sở hữu mẫu xe sớm, hiện khách hàng cần chi thêm khoảng 100-150 triệu đồng tiền mua các phụ kiện kèm theo. Giá của Everest đang dao động từ 1,099-1,452 tỷ đồng.
Ford Everest nằm trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung được nhiều khách hàng ưa chuộng do sử dụng khung gầm vững chãi, khả năng vận hành ấn tượng cùng thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ đi kèm nhiều trang bị tiện nghi hiện đại.
Everest 2023 tại Việt Nam có hai tùy chọn động cơ, bản Everest Titanium+ được trang bị động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo, công suất tối đa 207 mã lực. Các phiên bản còn lại sở hữu động cơ diesel 2.0L turbo đơn công suất 168 mã lực đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Mẫu SUV này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cùng phân khúc như: Toyota Fortuner, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe và Misubishi Pajero Sport.
Hyundai SantaFe
Tương tự như Ford Everest, mẫu SUV cùng phân khúc Hyundai Santa Fe cũng chịu cùng tình cảnh khan hàng, “bia kèm lạc” từ 50-80 triệu đồng. Đồng thời, các đại lý đều cho biết khách khó có thể nhận hàng trong cuối năm nay mà phải sang đầu năm tới.
Cụ thể, đối với phiên bản tiêu chuẩn có giá 1,03 tỷ đồng hiện đã “cháy.” Còn với bản máy xăng cao cấp, số tiền khách phải bỏ ra là 1,34 tỷ đồng, tương đương mức chênh so với giá niêm yết lên đến 80 triệu đồng. Hai bản xăng và dầu tiêu chuẩn cùng “đội giá” thêm 50 triệu đồng.
Được vinh danh là mẫu xe của năm 2021, Hyundai SantaFe phiên bản mới có thiết kế trẻ trung, thời trang với đường vuốt thân xe cách điệu cùng bộ tản lướt nhiệt độc đáo, lazang xe cũng lớn hơn… Đồng thời, SantaFe cũng được trang bị nhiều tiện ích như vô lăng bọc da, màn hình điện tử cỡ lớn hện đại, khởi động bằng nút bấm, khóa an toàn thông minh, camera 360…
Ford Ranger
Không chỉ dẫn đầu phân khúc bán tải, Ford Ranger hiện là đang là mẫu xe thường xuyên lọt top bán chạy tại thị trường Việt. Do nhận được nhiều đơn hàng ở phiên bản mới ra mắt cuối tháng 8/2022 nên các đại lý tranh thủ bán kèm ‘lạc’ từ 30-50 triệu đồng tùy từng phiên bản cho khách muốn sở hữu xe sớm. Hiện giá niêm yết của Ranger 2022 ở 3 phiên bản XLS có giá từ 665-756 triệu đồng, còn bản XLT và Wilktrak có giá lần lượt là 830 triệu và 965 triệu đồng.
Ford Ranger 2022 mới có kích thước được mở rộng thêm 50mm, với điểm nhấn là lưới tản nhiệt mới và cụm đèn pha chữ C đặc trưng. Xe được trang bị đèn pha LED ma trận ở phiên bản Wildtrak, có khả năng tự động cân bằng góc chiếu sáng và điều chỉnh cường độ của chùm đèn pha. Đuôi xe có bậc lên xuống thùng xe ở cạnh ốp bánh sau.
Về tiện ích, Ranger được trang bị hệ thống kết nối và giải trí SYNC 4, sạc điện thoại nhanh không dây, giá để cốc nước, vô-lăng có nút bấm media, đàm thoại rảnh tay, ra lệnh giọng nói... Xe được có 2 tùy chọn phiên bản động cơ là bản dầu diesel 2.0L tăng áp đơn cho công suất 167.6 mã lực và bản 2.0L tăng áp kép dành riêng cho bản Wildtrak 207 mã lực./.
Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.
Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.
0