Cựu nhà báo Hàn Ni hầu toà

Ngày 1/3, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (47 tuổi, cựu luật sư, nhà báo) và Trần Văn Sỹ (67 tuổi, cựu luật sư) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bà Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng (62 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam) và Quỹ từ thiện Hằng Hữu tỉnh Bình Dương được tòa triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, tất cả đương sự đều đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đang thi hành án ba năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", vì xúc phạm danh dự, uy tín của nhà báo Hàn Ni và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Phiên xử diễn ra trong một ngày, trong phiên toà có 4 luật sư bào chữa cho Hàn Ni, 6 người bào chữa cho ông Sỹ.

Bị cáo Hàn Ni tại TAND TP HCM, sáng 1/3. Ảnh: VnExpress.

Theo cáo trạng từ tháng 9/2021 - 2/2022, bị can Hàn Ni và Văn Sỹ đã sử dụng tài khoản cá nhân để đăng bài phỉ báng bà Hằng và ông Dũng. Bị can Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook “Nhà Báo Hàn Ni”; Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản Youtube “LS Trần Văn Sỹ” để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trực tiếp trên không gian mạng, phát ngôn những nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự và uy tín, xâm phạm bí mật gia đình, đời tư của bà Phương Hằng và ông Uy Dũng, gây ảnh hưởng đến Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Những điều này đã vi phạm các điểm a, b, khoản 3, Điều 16; điểm b, khoản 1, Điều 17 Luật An ninh mạng năm 2018 (xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm người khác, thông tin sai sự thật, bịa đặt) và điểm d, khoản 1, Điều 5 Nghị định số 71/2013/NĐ-CP (đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của người khác).

Tại cơ quan điều tra, bà Ni khai lý do phạm tội là bà Nguyễn Phương Hằng đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội có những lời lẽ xúc phạm bà Ni.

Bị cáo Trần Văn Sỹ được đưa vào phòng xét xử. Ảnh: VnExpress.

Do đó, bà Ni đã ghi hình phát vào ngày 3/9/2021 để phản biện lại những nội dung bà Phương Hằng nói không đúng về mình như tống tiền doanh nghiệp, phản động, bồ của ông Tất Thành Cang.

Bị cáo này khai những phát ngôn trên nói đến thông tin cá nhân liên quan đời tư của bà Hằng là căn cứ vào một phần thông tin và nội dung trong các bài báo chính thông đã được đăng về bà Nguyễn Phương Hằng nên bà Ni không tự kiểm chứng, không cần hỏi ý kiến bà Hằng và không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Khai nhận của bị can Trần Văn Sỹ về việc có những phát ngôn trên là do bà Hằng đã có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo giới, đòi phong sát giới nghệ sĩ, có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục và yêu cầu hàng loạt nghệ sĩ sao kê tài khoản ngân hàng liên quan tới việc từ thiện nên ông Sỹ đã lên tiếng nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng.

Vì vậy, trong buổi ghi hình đăng ngày 15/8/2021, 29/8/2021, 5/9/2021, 10/9/2021, 19/9/2021, 24/9/2021, 28/9/2021 và 16/10/2021, bị can này đã đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang cộng đồng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần Đại Nam; đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 14 đối tượng về tội "Đánh bạc" xảy ra tại thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Khoảng 21h30 ngày 12/5, trên đường Vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì đã xảy ra một vụ cháy ô tô hi hữu.

Quanh chợ Bông Đỏ thuộc phường La Khê, quận Hà Đông, từ nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự đô thị. Khu vực đất đấu giá Ngô Thì Nhậm trở thành một chợ dân sinh tự phát, gây ồn ào, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngày 12/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối với Lường Văn Nam (sinh năm 1992 ở Võ Nhai, Thái Nguyên) để điều tra về hành vi hẹn mua xe ô tô, sau đó xin lái thử rồi phóng xe bỏ chạy.

Ngày 11/5, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 4 đối tượng về hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Ngày 11/5, khi đang di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe khách biển số Hà Nam chở theo 10 hành khách bất ngờ bốc cháy.